Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ngành Giáo dục Gia Lai: Chủ động phòng ngừa dịch bệnh nCoV

Ngày đăng: 05-02-2020, 09:00 - Lượt truy cập: 463
(GLO)- Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai công tác phòng-chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo Gia Lai Điện tử có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT.


​* P.V: Để chung tay phòng-chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh, ngành GD-ĐT đã và sẽ triển khai những giải pháp nào, thưa ông?
 
 Tiến sĩ Nguyễn Văn Long. Ảnh: H.T
Tiến sĩ Nguyễn Văn Long. Ảnh: H.T
- Tiến sĩ NGUYỄN VĂN LONG: Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ GD-ĐT và nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng-chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra, ngày 3-2, Sở GD-ĐT đã ban hành kế hoạch phòng-chống dịch bệnh này trong toàn ngành; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với các phòng GD-ĐT, cơ sở giáo dục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và các đơn vị trực thuộc. Trước đó, ngày 31-1, Sở đã có công văn yêu cầu các đơn vị, trường học trên địa bàn chủ động phối hợp với các cơ sở y tế và cơ quan có liên quan của địa phương triển khai một số công việc để ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh nCoV, chủ động ứng phó hiệu quả nhất trong trường học.
 
Theo thông tin từ Sở Y tế, trên địa bàn tỉnh có 1 trường hợp đang được cách ly vì nghi nhiễm nCoV, bệnh phẩm của người này cũng đã được gửi đi xét nghiệm và đang chờ kết quả. Trước tình hình đó, để phòng ngừa từ xa, Ban Giám đốc Sở đã hội ý, trao đổi với Sở Y tế, sau đó xin ý kiến chỉ đạo và được sự đồng ý của UBND tỉnh để ban hành công văn khẩn về việc cho học sinh, sinh viên các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, Cao đẳng Sư phạm Gia Lai tạm nghỉ học từ ngày 3-2 đến hết ngày 9-2-2020 để ngăn ngừa, phòng-chống dịch bệnh. Sau thời gian này, tùy diễn biến tình hình dịch bệnh, Sở sẽ có thông báo kịp thời đến các đơn vị trực thuộc.
 
* P.V: Vậy trong 1 tuần tạm nghỉ học, ngành GD-ĐT, học sinh và phụ huynh học sinh sẽ thực hiện công tác phòng-chống dịch bệnh nCoV ra sao, thưa ông?
 
- Tiến sĩ NGUYỄN VĂN LONG: Thực hiện Công văn số 269 ngày 3-2-2020 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn cho học sinh, sinh viên nghỉ học phòng-chống dịch bệnh nCoV, Sở và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai một số nội dung liên quan. Trong thời gian cho học sinh, sinh viên nghỉ học, ngành chỉ đạo các trường thực hiện công tác trực thường xuyên; tăng cường phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể liên quan tại địa phương theo dõi, cập nhật, nắm chắc diễn biến tình hình dịch bệnh; chủ động xây dựng phương án xử lý nếu có dịch bệnh xảy ra. Đồng thời, tiến hành các biện pháp vệ sinh trường học, tổ chức phun thuốc diệt khuẩn, tẩy trùng 100% trường lớp, các thiết bị dạy học, đồ chơi cho trẻ bắt đầu từ hôm nay và phải hoàn thành trước ngày 9-2. Sở cũng đã công bố số điện thoại đường dây nóng 0914096329 (ông Nguyễn Đăng Đính-Phó Chánh Văn phòng phụ trách Sở GD-ĐT) để tiếp nhận các thông tin về phòng-chống dịch bệnh nCoV.
 
 
Tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai cho học sinh nghỉ học từ ngày 3-2 và tiến hành vệ sinh khử trùng để phòng chống dịch bệnh nCoV. Ảnh Hồng Thi
Tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai cho học sinh nghỉ học từ ngày 3-2 và tiến hành vệ sinh khử trùng để phòng chống dịch bệnh nCoV. Ảnh: Hồng Thi
 
Ngoài ra, toàn ngành sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, của ngành và của UBND tỉnh; thực hiện việc báo cáo tình hình phòng-chống dịch bệnh của địa phương kịp thời về Ban chỉ đạo của Bộ và của tỉnh. Bên cạnh hướng dẫn cho học sinh, sinh viên về kỹ năng phòng-chống dịch bệnh, tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe theo khuyến cáo của Bộ Y tế như: vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, giữ ấm, hạn chế đi lại, tránh nơi đông người…, đề nghị phụ huynh học sinh, sinh viên thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, phối hợp quản lý và chăm sóc sức khỏe con em mình.
 
Các phòng GD-ĐT, Ban Giám hiệu các trường và trung tâm GDNN-GDTX sẽ tăng cường phối hợp với phụ huynh để nắm bắt kịp thời tình hình, diễn biến sức khỏe học sinh. Trường hợp học sinh đến những vùng có dịch, có các triệu chứng sốt, ho, khó thở… phải được đưa đến các cơ sở y tế để thăm khám, không cho các em đến trường khi sức khỏe chưa ổn định. Nhà trường nhập sổ theo dõi sức khỏe học sinh, đề nghị phụ huynh báo lại kết quả kiểm tra của bệnh viện, nộp giấy khám sức khỏe hoặc giấy nhập viện; chủ động báo cáo khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh…
 
* P.V: Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, trung tâm ngoại ngữ-tin học, cơ sở dạy thêm-học thêm…, ngành GD-ĐT tỉnh sẽ chỉ đạo, quản lý như thế nào trong công tác triển khai phòng-chống dịch bệnh nCoV?
 
- Tiến sĩ NGUYỄN VĂN LONG: Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 28 trung tâm ngoại ngữ tư thục, 7 trung tâm giáo dục kỹ năng sống, 8 trung tâm tư vấn du học và khá nhiều nhà trẻ, nhóm lớp, cơ sở dạy thêm-học thêm. Chiều 3-2, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn các trung tâm Anh ngữ tư thục, các cơ sở dạy thêm-học thêm, hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, hoạt động giáo dục kỹ năng sống… tạm dừng việc giảng dạy, tư vấn trực tiếp trong thời gian từ ngày 3-2 đến ngày 9-2-2020; có thể thay thế bằng hình thức giảng dạy, tư vấn từ xa qua mạng internet, điện thoại. Mục đích là nhằm hạn chế việc tập trung đông người, tiếp xúc trực tiếp để tránh lây nhiễm dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở trên triển khai các biện pháp phòng-chống dịch bệnh tương tự các đơn vị giáo dục công lập.
 
Trong thời gian này, Sở cũng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất việc triển khai công tác phòng-chống dịch bệnh nCoV ở các cơ sở giáo dục (kể cả công lập và tư thục) cũng như các trung tâm GDNN-GDTX để nắm tình hình và kịp thời chấn chỉnh nếu có đơn vị chưa thực hiện đảm bảo.
 
* P.V: Xin cảm ơn ông!
 

HỒNG THI (GLO)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc