Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Người dân Gia Lai chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu

Ngày đăng: 09-07-2020, 09:00 - Lượt truy cập: 1045
​(GLO)- Sau khi xuất hiện ổ dịch bạch hầu với 16 ca mắc tại làng Bông Hiot (xã Hải Yang, huyện Đak Đoa), nhiều người dân Gia Lai đã chủ động đến các cơ sở y tế để tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Dự báo nhu cầu tiêm vắc xin phòng căn bệnh nguy hiểm này sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.



Trước đây, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Gia Lai) mỗi ngày chỉ có vài trường hợp đến tiêm phòng vắc xin phòng bệnh bạch hầu, chủ yếu là trẻ nhỏ. Vài ngày gần đây, lượng người đến tiêm loại vắc xin này rất đông.
 
Bà Nguyễn Mai Tuyết Trinh-phụ trách Phòng tiêm vắc xin dịch vụ thuộc CDC Gia Lai thông tin: “Chỉ riêng buổi sáng 8-7, đã có trên 100 trường hợp đến tiêm vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu, trong đó có nhiều người lớn. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, CDC Gia Lai đã chủ động nhập vắc xin Td. Theo đó, ngày 8-7 có 200 liều và ngày 9-7 tiếp tục có thêm 1.000 liều nên mọi người cứ yên tâm, không lo khan hiếm vắc xin”.
 
Để chủ động phòng bệnh, sáng sớm 8-7, ông Phạm Ngọc Đức (68 tuổi, trú tại tổ 13, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đã có mặt tại phòng tiêm CDC Gia Lai. Ông Đức chia sẻ: “Hiện tại ở Gia Lai có dịch bạch hầu nên tôi chủ động đi tiêm phòng trước rồi sẽ chở gia đình đi tiêm phòng sau”.
 
Không chỉ TP. Pleiku mà nhiều người dân ở các huyện, thị xã trong tỉnh cũng sắp xếp thời gian, tạm gác công việc để đi tiêm phòng. “Tôi nghe thông tin bệnh bạch hầu rất nguy hiểm nên gia đình tôi gồm 7 người hôm nay đến để tiêm vắc xin phòng bệnh”-bà Lê Thị Thúy (thôn Tân Lập, xã Ia Sao, huyện Ia Grai) nói.

 Người dân đăng ký tiêm phòng vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu tại Phòng tiêm vắc xin dịch vụ-CDC Gia Lai. Ảnh: N.Y
Người dân đăng ký tiêm phòng vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu tại Phòng tiêm vắc xin dịch vụ-CDC Gia Lai. Ảnh: N.Y
 
Bệnh bạch hầu đã có vắc xin phòng bệnh nên việc tiêm phòng tạo miễn dịch chủ động là rất cần thiết. Qua công tác thông tin tuyên truyền, người dân đã nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh và nâng cao ý thức phòng bệnh.
 
Ông Trần Văn Trọng (thôn Hòa Hiệp, xã Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh) cho hay: “Ở nhà nghe thông tin hàng ngày qua báo chí, tôi biết tỉnh đã ghi nhận ổ dịch bạch hầu tại huyện Đak Đoa. Bạch hầu là bệnh dễ lây lan nhưng rất mừng là đã có vắc xin nên người dân chủ động tiêm phòng bệnh. Hôm nay, biết CDC Gia Lai có vắc xin nên tôi đã đưa gia đình đến tiêm”.
Thông tin từ ngành Y tế cho biết, tính đến ngày 8-7, toàn tỉnh có 57 người nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Qua xét nghiệm có 16 mẫu dương tính, 35 mẫu âm tính, 6 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm.​​
Ngay sau khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh bạch hầu đầu tiên, Sở Y tế tỉnh đã chỉ đạo CDC Gia Lai phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa triển khai các biện pháp phòng-chống bệnh bạch hầu; khoanh vùng, cách ly không để dịch bệnh lây lan. Đến hết ngày 7-7, có 1.431 trường hợp được khám sàng lọc và phát thuốc điều trị dự phòng bạch hầu, đã cấp 8.580 liều thuốc kháng sinh dự phòng Erythromycin cho người dân trong làng Bông Hiot (xã Hải Yang, huyện Đak Đoa) và một số người nơi khác đến.

 Khám sàng lọc bạch hầu tại làng Bông Hiot. Ảnh: N.Y
Khám sàng lọc bạch hầu tại làng Bông Hiot (xã Hải Yang, huyện Đak Đoa). Ảnh: N.Y
 
Công tác giám sát, theo dõi diễn biến dịch bệnh tiếp tục được tăng cường nhằm kịp thời phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, lấy mẫu xét nghiệm, điều trị kịp thời, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để bệnh bùng phát, lan rộng. Ông Hồ Ngọc Gia-Giám đốc CDC Gia Lai-cho biết: Ngay khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, đơn vị cùng với Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa phối hợp với chính quyền xã Hải Yang nhanh chóng khoanh vùng, khám bệnh, cấp thuốc điều trị dự phòng cho cán bộ, nhân dân trong xã. Đến nay, đã cấp thuốc điều trị dự phòng cho tất cả người dân làng Bông Hiot. Sắp tới, CDC Gia Lai sẽ tiến hành tiêm vắc xin Td cho nhóm tuổi từ 5 tuổi rưỡi đến 7 tuổi.
 
Cũng theo ông Hồ Ngọc Gia, để phòng bệnh bạch hầu, trẻ từ 24 đến 46 tháng tuổi nếu chưa tiêm đầy đủ liều vắc xin 5 trong 1 thì cần thiết phải tiêm thêm liều vắc xin DPT để phòng bệnh bạch hầu, ho gà và uốn ván. Những người lớn tuổi hơn, để tăng khả năng miễn dịch của cơ thể thì cần thiết phải tiêm thêm liều Td để phòng bệnh bạch hầu, uốn ván.
 
Trong ngày 7-7, CDC Gia Lai đã được Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên cấp 5.000 liều vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu. Số vắc xin này ưu tiên cho người dân vùng có ổ dịch tại làng Bông Hiot và xã Hải Yang. Ngoài ra, Sở Y tế cũng đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ 100.000 liều vắc xin Td để triển khai chiến dịch tiêm phòng trong thời gian tới.


NHƯ Ý -GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc