Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Những cung đường tản bộ trên phố núi Pleiku

Ngày đăng: 02-06-2021, 09:00 - Lượt truy cập: 1596

(GLO)- Những năm gần đây, Pleiku khá nhộn nhịp dòng người bộ hành miệt mài mỗi sớm, mỗi chiều, như một cách thư giãn rèn luyện sức khỏe. Phố núi với địa hình đồi dốc quanh co, với thung lũng nghiêng triền trở thành nẻo đường lý tưởng cho những người đam mê tản bộ.


Tản bộ ở Pleiku thư thái và yên tĩnh. Người đi bộ tĩnh tâm chiêm nghiệm bao nhiêu điều thú vị, đón một ngày mới đầy năng lượng, hay lãng du sau một ngày làm việc vất vả. Khí hậu quanh năm mát mẻ, có lúc sương mù buông thấp như mơ. Những con đường nhỏ hẹp, quanh co mà đầy tâm tư.

Người thích sự nồng ấm, khoáng đạt thì chọn Quảng trường Đại Đoàn Kết-trái tim của Phố núi. Đi bộ ở Quảng trường khá bằng phẳng, an toàn, tâm hồn thêm thư thái. Cảnh quan nơi đây hài hòa, thảng hoặc ngân lên tiếng chim líu lo trong những vòm xanh cao vút, cây cỏ hoa lá đủ màu đủ sắc cũng góp phần tạo hứng khởi, xả stress rất lý tưởng. Tuy nhiên, không gian ấy như bình địa, người đi bộ nhiều lúc không có được sức rướn cần thiết.

Ở Pleiku có những tuyến đường ngoại ô, phần lớn là đường hẻm, nhưng xuyên qua những làng, ruộng vườn, thung lũng đồi dốc rất thi vị. Nó tạo nên cảm giác leo núi lãng mạn đầy nhiệt huyết. Có những quãng đường tĩnh mịch, cho người đi đường một chút cô đơn cần thiết, khoảng yên tĩnh để suy ngẫm qua từng bước chân. Đôi lúc là trải nghiệm trên những cánh đồng lúa hay nơi ngõ nhỏ vắng thinh.

Các cung đường ấy bắt đầu từ trung tâm phố, đi một vòng ra ngoại ô, trở về đủ khoảng 5 km, vừa với sức lực một người bình thường. Con đường ngoại ô đầy thông ở cung đường Hoàng Sa, Trường Sa… dẫn bước người bộ hành với không khí trong lành và mát mẻ. Hai bên đường, dã quỳ mọc san sát. Đầu mùa khô, hoa nở rộ vàng như đi trong cõi mơ.

CUNG ĐƯỜNG.jpg

Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) là không gian lý tưởng để tản bộ. Ảnh: Phan Nguyên 

Những ô bàn cờ tĩnh lặng khu vực đường Âu Cơ, Lạc Long Quân, khu đô thị Cầu Sắt đem đến cảm giác thư thái. Những đoạn đường trập trùng dốc dọc hai bên đường Huyền Trân Công Chúa, ven thung lũng xanh của miệng núi lửa Ia Soi thơ mộng. Rồi men theo suối Hội Phú, đồi 42, Công viên Diên Hồng, đường bờ kè trải dài những hồ những suối, xen lẫn trong các không gian xanh an nhiên. Đoạn cuối cầu Phan Đình Phùng tiếp giáp với đồi thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) là cả vùng phong cảnh tự nhiên đẹp mê hồn với người bộ hành. Ở đó, cỏ lan man dưới những bóng thông đang bước vào tầm cổ thụ. Gió râm ran như là cổ tích xa xôi…

Trong phố, các khu ven đường Âu Dương Lân, Lê Thị Hồng Gấm, Tôn Thất Thuyết, Lê Đình Chinh, Nguyễn Đức Cảnh, Nguyễn Trung Trực… cũng có những ngõ ngách yên bình, quyến rũ những bàn chân cuốc bộ.

Và hấp dẫn nhất vẫn là tản bộ trên những con đường nhỏ ven các miệng núi lửa. Ở đó có những sườn dốc thoai thoải, những quãng trống không dân cư, lại có quãng ngõ nhỏ nhà nhỏ rất thơ mộng. Bắt đầu từ đường Phạm Văn Đồng, có thể đi xuống thung lũng Thiên Thanh (Ia Nung), ven theo vòng cung miệng núi lửa, vòng qua Plei Ốp, leo lên con dốc Tô Vĩnh Diện. Con đường này nằm giữa một bên là cánh đồng lúa trải dài về hướng Bắc thoáng đãng xanh mướt mát, một bên là vách đồi hắt ngược, với rừng cây và mái phố, những hàng quán như treo ngang đỉnh đồi cao vút.

Một chặng nữa cũng khá thú vị là xuất phát từ đường Hoàng Quốc Việt nối qua đường Bùi Dự về hướng Plei Ốp. Qua trung tâm làng văn hóa với nhà rông cây nêu, những dãy tượng mồ, những hàng quán ẩm thực mang phong vị Tây Nguyên; vòng lên hẻm 113 Tô Vĩnh Diện khúc khuỷu đồi dốc. Có cảm tưởng như đang leo núi, xuyên qua đỉnh đồi, với hoa lá cỏ cây, những chùm hoa ngũ sắc li ti chúm chím, những sắc hương cỏ dại... Vượt qua con dốc là tới đường Tô Vĩnh Diện để trở về với phố.

Pleiku khá nhiều không gian xanh, nhất là vùng ngoại ô, đó như là thiên đường của những bước chân tản bộ. Càng đi càng thú vị càng quyến rũ. Cái mỏi mệt như tan ra, bay biến. Tất cả chỉ còn sự bay bổng thi vị lần theo những con hẻm dốc quanh co nhịp bước.

Với những ai thích khám phá, chiêm nghiệm, những nẻo đường tản bộ Pleiku sẽ đem đến nhiều cảm xúc ngọt ngào thi vị mà không phải thành phố nào cũng có được​.

PHẠM ĐỨC LONG – GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc