Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Nông dân Ia Pếch làm giàu nhờ chuyển đổi cây trồng

Ngày đăng: 18-01-2023, 09:00 - Lượt truy cập: 548
​(GLO)- Nhờ chuyển đổi diện tích cà phê, hồ tiêu kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả gắn với liên kết sản xuất, nhiều nông dân xã Ia Pếch (huyện Ia Grai, ỉnh Gia Lai) đã vươn lên làm giàu.

Trong 4 năm qua, vườn chanh dây 5 ha của gia đình ông Đinh Văn Ước (làng Ku Tong) mang về khoảng 2 tỷ đồng/năm. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông lãi hơn 1 tỷ đồng. Ông cho biết: Năm 2018, ông tham gia lớp tập huấn về trồng chanh dây do Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai tổ chức. Qua lớp tập huấn, ông thấy trồng chanh dây không tốn nhiều chi phí mà thu nhập lại cao. Vì vậy, đầu năm 2019, ông quyết định phá bỏ 1 ha hồ tiêu kém năng suất sang trồng chanh dây. Vụ đầu tiên do ông chưa có kinh nghiệm nên năng suất thấp. Không nản chí, ông Ước học hỏi thêm kinh nghiệm và dành thời gian tham quan các mô hình trồng chanh dây hiệu quả ở tỉnh Lâm Đồng, Đak Lak. Năm 2020, ông thuê thêm 4 ha đất để trồng chanh dây. “Đến khi thu hoạch, chanh được mùa, được giá. Đối với loại đủ tiêu chuẩn xuất sang châu Âu, thương lái thu mua với giá trên 40.000 đồng/kg. Đối với loại quả không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thì bán giá 8-10 ngàn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí đầu tư, năm 2022, gia đình tôi lãi 1,5 tỷ đồng”-ông Ước chia sẻ.

Không chỉ làm giàu cho mình, ông Ước còn hướng dẫn người dân trong vùng tận dụng nguồn đất để trồng chanh dây. Nhiều nông dân đã mạnh dạn làm theo. Đến đầu tháng 8-2022, xã Ia Pếch thành lập Tổ hợp tác sản xuất chanh dây để hỗ trợ nhau về kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm. Ông Trần Tấn Thành-Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất chanh dây-cho biết: “Tổ hiện có 17 thành viên. Chúng tôi liên kết với Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao-Chi nhánh Gia Lai để bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Kỹ thuật trồng, chăm sóc chanh dây cũng đơn giản; sau khi trồng 5-7 tháng là cho thu hoạch. Hiện nay, chanh dây là loại cây được nông dân Ia Pếch lựa chọn”.

Nông dân Ia Pếch làm giàu nhờ chuyển đổi cây trồng  ảnh 1

Mô hình trồng xen cây sầu riêng trong vườn cà phê của gia đình ông Ngọ Cao Quý (làng O Pếch) được nhiều người dân đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Ảnh: Đinh Yến

Còn ông Ngọ Cao Quý (làng O Pếch) thì làm giàu từ trồng xen cây sầu riêng trong vườn cà phê. Ông Quý chia sẻ: Năm 2018, ông mua lại 8 ha cà phê của một người dân trong vùng. Sau đó, ông tìm cách phục hồi vườn cà phê, đồng thời trồng xen 1.000 cây sầu riêng. Đến năm 2021, vườn cà phê đạt sản lượng 10 tấn nhân. Năm 2022, ông thu được 15 tấn nhân, doanh thu hơn 600 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi khoảng 400 triệu đồng. Riêng 1.000 cây sầu riêng trồng năm 2019 dự kiến năm nay cho thu bói.

Trao đổi cùng P.V, ông Ngô Khôn Tuấn-Chủ tịch UBND xã Ia Pếch-thông tin: Bà con nông dân trên địa bàn xã hiện đã chuyển đổi 120 ha cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả và xen canh các loại cây có giá trị kinh tế cao. Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương phù hợp với cây chanh dây, sầu riêng, mít Thái… Đầu ra được các doanh nghiệp ký kết với các tổ hợp tác, tổ liên kết, cùng với thương lái thu mua nên các hộ yên tâm sản xuất. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân, nhất là các hộ dân tộc thiểu số chuyển đổi cây trồng để nâng cao thu nhập.

ĐINH YẾN-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc