Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ: đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Ngày đăng: 24-09-2022, 08:00 - Lượt truy cập: 130

Chiều 23/9, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về "Phát triển thị trường khoa học và công nghệ: đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập''. Đồng chí Phạm Minh Chính – Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị, về phía điểm cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Trương Hải Long – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND; Nguyễn Nam Hải – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.



z3744511760036_c01dc8f2c59e186261e8106ee72faad4.jpg

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai​

Thời gian qua, hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở nước ta đã tạo ra nhiều thành tựu KH&CN hiện đại được ứng dụng nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội. Khoa học và công nghệ đã thể hiện vai trò quan trọng trong đóng góp năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) của Việt Nam trong giai đoạn 5 năm qua đạt 45%, vượt yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội đề ra là mức 30-35%; tốc độ tăng năng suất lao động bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 5,88%/năm, đưa Việt Nam trở thành nước có tăng trưởng năng suất lao động cao nhất trong khối ASEAN và cũng là một trong những quốc gia có tốc độ tăng năng suất lao động cao ở Châu Á. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam liên tục được cải thiện, hiện đứng ở vị trí thứ 42/131 quốc gia/nền kinh tế, tăng 17 bậc so với năm 2016. Nhiều công nghệ mới, tiến tiến được tạo ra, tiếp thu, làm chủ và áp dụng trong các doanh nghiệp góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tham gia hiệu quả các chuỗi cung ứng toàn cầu. Từ năm 2011 tới nay, thị trường KH&CN tại Việt Nam đã được hình thành, từng bước hoàn thiện và đã đạt được một số kết quả nhất định. Nguồn cung hàng hoá KH&CN từ các viện nghiên cứu, trường đại học đã tăng đáng kể. Trên 800 tổ chức trung gian thị trường KH&CN các loại đã được hình thành, trong đó trên 20 sàn giao dịch công nghệ tại các địa phương, 01 sàn giao dịch vùng Duyên hải Bắc bộ, Cơ sở dữ liệu quốc gia về thông tin KH&CN và Nền tảng dữ liệu và dịch vụ sở hữu công nghiêp (IPPlatform.gov.vn) đang hoạt động có hiệu quả. Công tác xúc tiến thị trường 3 KH&CN tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh. Giá trị giao dịch hàng hoá KH&CN tăng với tốc độ bình quân hàng năm đạt 22%.

Tại Gia Lai, trong những năm qua việc phát triển thị trường khoa học và công nghệ đã được quan tâm chú trọng. Điểm kết nối cung cầu công nghệ, Trạm khai thác thông tin về sở hữu trí tuệ (IPPlatform), trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ từng bước được hoàn thiện nhằm kết nối, hỗ trợ chuyển giao kết quả nghiên cứu vào sản xuất, khởi nghiệp... Sở KH&CN đã tổ chức hỗ trợ cho hơn 15 lượt doanh nghiệp với tổng cộng hơn 30 doanh nghiệp tham gia các sự kiện khoa học và công nghệ như Techmart, TechDemo tại các tỉnh như Hà Nội, Thái Nguyên, Đà Nẵng,.... Bên cạnh đó, hỗ trợ cho hơn 15 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội tham gia các sự kiện khoa học và công nghệ để tìm kiếm, kết nối, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch từ các Viện, các trường Đại học, doanh nghiệp. Qua đó, đã có hơn 10 bản ký kết hợp tác và ghi nhớ giữa các đơn vị trong tỉnh với các viện nghiên cứu, doanh nghiệp trong cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tham luận, ý kiến đề xuất của các Viện nghiên cứu, các chuyên gia nước ngoài, các bộ, ngành, các địa phương và doanh nghiệp về một số vấn đề được quan tâm như: “Thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ: tiềm năng và thách thức"; “Chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường khoa học và công nghệ của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam"; “những thuận lợi, khó khăn và một số đề xuất kiến nghị trong phát triển thị trường KH&CN"; ….

          Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp rất tâm huyết, trách nhiệm, đã phân tích, đánh giá sâu sắc về thực trạng tình hình và nguyên nhân, đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường KHCN. Thủ tướng giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với VPCP và các cơ quan liên quan tiếp thu nghiêm túc các ý kiến, sớm hoàn thiện và trình ban hành văn bản chỉ đạo phù hợp về một số định hướng, giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm phát triển thị trường KHCN. Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường KHCN thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh một số nội dung: Thứ nhất, nâng cao nhận thức về thị trường KHCN. Tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách để thị trường KHCN phát triển đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập theo đúng tinh thần Đại hội XIII của Đảng và các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ.Các bộ, ngành, cơ quan, địa phương xây dựng và lồng ghép kế hoạch phát triển thị trường KHCN vào kế hoạch phát triển KTXH 5 năm và hằng năm. Thứ hai, triển khai hiệu quả 2 mục tiêu lớn và 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Chương trình Phát triển thị trường KHCN quốc gia đến năm 2030 theo Quyết định số 1158/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Thứ ba, đẩy mạnh kết nối liên thông, tiến tới đồng bộ hóa thị trường KHCN với các thị trường hàng hóa, dịch vụ, lao động và tài chính. Đẩy mạnh hợp tác công tư, huy động nguồn lực xã hội trong phát triển thị trường KHCN. Thứ tư, tập trung xây dựng và triển khai thí điểm chính sách tạo động lực thương mại hóa, sớm đưa kết quả nghiên cứu, tài sản trí tuệ được tạo ra từ ngân sách nhà nước, từ hợp tác công tư và nghiên cứu của tư nhân vào sản xuất, kinh doanh. Thứ năm, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu công nghệ lõi thông qua các viện nghiên cứu, trường đại học để giải mã, hấp thụ và làm chủ công nghệ, đẩy nhanh tốc độ đổi mới công nghệ của doanh nghiệp. Thứ sáu, xây dựng chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo, xây dựng, chia sẻ cơ sở dữ liệu lớn để phát triển trí tuệ nhân tạo. Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái KHCN, thị trường KHCN đồng bộ, toàn diện hơn nữa./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc