Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Phía sau Trung tâm cách ly y tế...

Ngày đăng: 12-05-2021, 09:00 - Lượt truy cập: 119
(GLO)- Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên thuộc Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn huyện Đức Cơ vừa được trưng dụng làm Trung tâm cách ly y tế của tỉnh. Để đảm bảo các yêu cầu phòng dịch, Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về y tế, đồ dùng, trang-thiết bị, đặc biệt là quan tâm đến đời sống của người đang cách ly.



​​Hàng ngày, cứ vào 4 giờ sáng, cán bộ, nhân viên Trung tâm cách ly y tế của tỉnh đã tất bật chuẩn bị bữa sáng cho các công dân đang thực hiện cách ly tập trung tại đây. Đại úy Vũ Văn Định-Chỉ huy trưởng Trung tâm-cho biết: “Các công dân đang thực hiện cách ly tập trung có độ tuổi khác nhau, trong đó có cả trẻ em. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng đảm bảo bữa ăn hàng ngày đủ chất dinh dưỡng. Cùng với việc theo dõi y tế lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày, chúng tôi chăm lo cho họ từng bữa ăn giấc ngủ, thường xuyên động viên để công dân yên tâm, đảm bảo đầy đủ các điều kiện thiết yếu trong thời gian cách ly”.
 
Trong số 88 công dân đang thực hiện cách ly tập trung có 66 người trở về từ Campuchia, 22 người về từ vùng dịch trong nước, trong đó có 7 trường hợp F1. Hiện tại, Trung tâm biên chế 162 giường, khi cần thiết có thể tăng lên 250 giường. Để đảm bảo công tác phòng-chống dịch, Trung tâm được chia thành các khu vực như: khu đón tiếp ban đầu, khu vực dành cho đối tượng F1, khu vực dành cho công dân nhập cảnh từ Campuchia, khu vực người về từ vùng dịch; nam, nữ đều ở những khu vực riêng biệt.
 
Trong thời gian cách ly, tất cả đều được giám sát, theo dõi sức khỏe trong thời gian 21 ngày. Ngoài ra, Trung tâm còn cung cấp các nhu yếu phẩm, khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn. Bộ phận y tế tiến hành kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt các công dân 2 lần/ngày, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường như: ho, sốt, khó thở… sẽ có biện pháp xử lý y tế kịp thời.
 
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác phòng-chống dịch tại Trung tâm cách ly y tế của tỉnh. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác phòng-chống dịch tại Trung tâm cách ly y tế của tỉnh. Ảnh: Vĩnh Hoàng
 
Chị Lương Thị Mộng Hiền cho biết: “Tôi ở Bình Định, làm việc tại Campuchia. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi nhập cảnh về nước và đến đây cách ly tập trung. Tôi có con nhỏ mới được 3 tuổi nên cũng có phần lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu. Tuy nhiên, khi vào đây, mẹ con tôi được chăm sóc rất nhiệt tình. Hàng ngày, các cán bộ ở đây đều nấu cháo cho cháu, bữa ăn trong khu cách ly cũng rất ngon, đảm bảo dinh dưỡng”.
 
Với mục tiêu đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho công dân trong khu cách ly, tỉnh đã đầu tư đầy đủ các trang-thiết bị phục vụ cho nhu cầu giải trí của công dân. Hiện ở Trung tâm có internet, ti vi, loa truyền thanh nội bộ để thông báo tình hình dịch bệnh trong nước cũng như trên thế giới.
 
Anh Phạm Hồng Vũ (trú tại huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Tôi về từ vùng dịch nên phải cách ly y tế tập trung. Lúc đầu, tôi hơi lo lắng. Nhưng khi đến trung tâm này, tôi thấy cơ sở vật chất đảm bảo, sạch sẽ, thoáng mát. Hàng ngày, cán bộ thường xuyên động viên, thăm hỏi và kịp thời thông báo kết quả xét nghiệm nên chúng tôi rất yên tâm”.
 
Để đảm bảo công tác phòng-chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả, mới đây, Bộ Y tế đã quy định kéo dài thời gian cách ly từ 14 ngày lên 21 ngày. Đại úy Vũ Văn Định thông tin: “Khi thực hiện cách ly theo quy định mới, chúng tôi đã phân tích, động viên và đưa ra các bằng chứng về việc một số trường hợp đã hết thời gian cách ly, điều trị nhưng vẫn nhiễm bệnh để các công dân hiểu và chấp hành tốt quy định. Sau khi được phân tích, các công dân đã hiểu rõ vấn đề và đều nghiêm túc thực hiện”.
 
Đại úy Vũ Văn Định cho biết thêm, thời gian tới, Viettel sẽ nâng cấp đường truyền internet để đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho các công dân đang cách ly và lắp hệ thống camera xung quanh Trung tâm để truyền trực tiếp hình ảnh về UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo nhằm đảm bảo an toàn trong khu cách ly và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
 

VĨNH HOÀNG-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc