Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Ngày đăng: 27-09-2017, 10:00 - Lượt truy cập: 1227
GLO)- Sau gần 7 năm đi vào cuộc sống, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã thể hiện được tính nhân văn, giúp người lao động khi tham gia BHTN nhận được trợ cấp thất nghiệp (TCTN), đồng thời được tư vấn hỗ trợ học nghề miễn phí.


Trên địa bàn tỉnh hiện có 2 đơn vị cùng tổ chức thực hiện chính sách BHTN là Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh và Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh. Theo đó, để chính sách BHTN thực hiện có hiệu quả, từ đầu năm 2015 đến nay, 2 đơn vị này đã ký kết quy chế phối hợp, từ đó tạo được sự đồng thuận trong việc tuyên truyền, phổ biến và giải quyết hồ sơ, thực hiện chi trả chế độ TCTN cho người lao động.

 

Tuyên truyền chính sách BHTN.      Ảnh. Đ.Y
Tuyên truyền chính sách BHTN. Ảnh. Đ.Y

Ông Nguyễn Xuân Hùng-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh cho biết: “Chức năng chính của Trung tâm là tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức sàn giao dịch việc làm, hỗ trợ học nghề và xuất khẩu lao động cho người lao động. Tuy nhiên, từ khi được giao nhiệm vụ thực hiện chính sách BHTN, Trung tâm phối hợp với BHXH tỉnh thường xuyên tổ chức những hội nghị tuyên truyền tại các huyện, thị xã, thành phố; đối thoại trực tiếp với người lao động, người sử dụng lao động và tổ chức Công đoàn tại các doanh nghiệp… về chính sách BHTN. Cùng với đó, hàng năm, Trung tâm còn phối hợp tuyên truyền trên báo, đài của tỉnh, ngành, đăng trên website của Trung tâm, qua đó cập nhật thường xuyên các thông tin về chính sách BHTN…”.
Để thực hiện có hiệu quả chính sách BHTN, Trung tâm đã thực hiện mô hình “một cửa” tại điểm chính, ngoài ra còn thành lập thêm 2 điểm giao dịch BHTN ở cụm huyện Chư Sê (tại Trung tâm Dạy nghề Chư Sê) và cụm huyện phía Đông Nam ở thị xã An Khê (tại Trường Trung cấp Nghề An Khê). Sau gần 7 năm thực hiện chính sách BHTN trên địa bàn tỉnh, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết TCTN cho hơn 18.364 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN; tham mưu Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội ban hành quyết định hưởng TCTN cho 17.044 người và hỗ trợ học nghề miễn phí cho 32 lao động.
Sau khi người lao động có quyết định hưởng TCTN, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh sẽ chuyển quyết định đến BHXH tỉnh, trong thời gian 5 ngày, BHXH tỉnh sẽ thực hiện chi trả TCTN và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định. “Tuy nhiên, do 1 chính sách nhưng có đến 2 đơn vị thực hiện nên không tránh khỏi những vướng mắc cho người lao động trong việc làm thủ tục hưởng TCTN; vẫn còn xảy ra tình trạng hồ sơ nhân thân của người lao động không trùng khớp với hồ sơ tham gia BHXH; thông báo quyết định báo tạm dừng, chấm dứt hưởng, tiếp tục hưởng TCTN… chậm hơn so với thời gian quy định chi trả của BHXH, khó khăn cho công tác lập, in danh sách chi trả TCTN và quản lý người hưởng, nhất là người hưởng qua tài khoản ngân hàng”-ông Lê Tiến Mạnh-Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh nói.
Song nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh và BHXH tỉnh đã phối hợp tốt trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHTN, BHXH tỉnh thực hiện việc chi trả TCTN theo ngày hưởng của người lao động. Bên cạnh đó, người sử dụng lao động và người lao động đã nhận thức đầy đủ về bản chất, ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHTN nên đã chủ động trong việc nắm bắt thông tin về chính sách, có thể tự bảo vệ hoặc kiến nghị với các cơ quan nhà nước, tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bản thân mình. Qua đó, số đơn vị tham gia BHTN năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu năm 2015 toàn tỉnh có 1.955 đơn vị tham gia đóng BHTN cho người lao động thì năm 2016 đã có 2.293 đơn vị tham gia.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHTN bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng để các đơn vị và người lao động từng bước nắm bắt những nội dung cơ bản, quyền và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện chính sách BHTN. Tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác tư vấn, giải quyết, hỗ trợ học nghề, kỹ năng nghề gắn với chính sách BHTN cho người lao động; thông báo thông tin thị trường lao động, tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ học nghề, tìm việc làm miễn phí hàng tháng cho người lao động đang hưởng TCTN”-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh nhấn mạnh.
Đối với BHXH tỉnh, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh, phấn đấu xây dựng phần mềm quản lý BHTN kết nối với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh để việc chi trả TCTN cho người lao động và quản lý thủ tục đóng-hưởng BHTN được an toàn, chính xác hơn. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính giúp người sử dụng lao động và người lao động tham gia và giải quyết chế độ BHTN ngày càng dễ dàng và hiệu quả.  

Đinh Yến-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc