Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Pleiku: Ghi nhận từ giáo dục ngoài công lập

Ngày đăng: 21-06-2018, 10:00 - Lượt truy cập: 2660

​(GLO)- Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống trường ngoài công lập (trường tư thục), phụ huynh đã có thêm cơ hội lựa chọn cơ sở giáo dục phù hợp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em mình.​​



Thêm cơ hội lựa chọn

Không phải quá lo lắng khi nộp hồ sơ cho con mình theo học tại các trường công lập, anh Cao Phi Văn (tổ 4, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) đã lựa chọn Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương ngay từ khi con anh bước vào bậc THCS. Anh Cao Phi Văn nhận định: “Sự khác biệt giữa trường công và tư đó là trải nghiệm thực tế, đầu tư cơ sở vật chất, chương trình học và sự quan tâm của giáo viên, nhân viên trong trường. Con mình theo học ở đây được trải nghiệm thực tế và phát huy khả năng, thế mạnh và trở nên năng động hơn".

giao duc gl.gif

Mô hình đào tạo ngoài công lập đang thu hút được nhiều học sinh.Ảnh: N.T

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 36 trường học ngoài công lập. Các trường như: Trường Tiểu học Trương Vĩnh Ký, Trường Bán trú Mầm non-Tiểu học, Trung học cơ sở Sao Việt, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương... đã xây dựng trường học đảm bảo chất lượng, uy tín. Nhờ xã hội hóa giáo dục, các trường tư thục được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, nhu cầu học tập của học sinh ngày càng được đáp ứng tốt hơn, chất lượng giáo dục cũng được nâng cao rõ rệt.

Theo học tại các trường tư thục, các em học sinh từng bước được học tập, rèn luyện và trải nghiệm trong một môi trường xã hội thu nhỏ. Tuy nhiên, nó vẫn đảm bảo sự an toàn dưới sự quản lý, hướng dẫn của giáo viên. Theo đó, các em thể hiện sự tự lập, phát huy thế mạnh của mình thông qua các hoạt động thực tế, các buổi hoạt động ngoại khóa, truyền dạy kỹ năng mềm như: giao tiếp với người nước ngoài, phòng thí nghiệm hiện đại, phòng học nhạc... Bên cạnh đó, tham gia các câu lạc bộ như: bơi lội, bóng đá, cầu lông, âm nhạc, mỹ thuật... để rèn luyện sức khỏe và năng khiếu của mình. Với sự giúp đỡ của giáo viên, học sinh sẽ thích nghi để vượt qua khó khăn, tự giác rèn luyện, kỷ luật, bản lĩnh hơn ý chí, trưởng thành và tự tin hơn.

giao duc gl 3.jpg

Học sinh được tham gia các câu lạc bộ rèn luyện sức khỏe và năng khiếu. Ảnh: N.T

Em Cao Võ Nhật Minh (lớp 8A1, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương) là một học sinh giỏi tiêu biểu. Em đã từng tham gia những cuộc thi như: Thách thức Toán học Quốc tế tại Singapore, Chọn học sinh giỏi Toán Hoa Kỳ AMC... và giành được nhiều huy chương. Ngoài việc tập trung cho học tập, em Minh còn dành nhiều thời gian chơi cầu lông tại câu lạc bộ thể thao của nhà trường. “Ở trường, em được các thầy cô chỉ bảo tận tình, được học sử dụng các phương tiện, kỹ năng như sơ đồ tư duy, học tập dự án, học với giáo viên người nước ngoài... em đã nâng cao được việc rèn luyện tư duy và khả năng học tập của mình. Đồng thời, các hoạt động ngoại khóa như tham quan dã ngoại, tham gia các lễ hội... đã giúp em học được nhiều kỹ năng sống"-Minh phấn khởi nói.

Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

Không ngừng nâng cao chất lượng dạy học và đầu tư cơ sở vật chất, các trường tư thục đã tiếp tục đầu tư, làm mới chương trình dạy học mà vẫn đảm bảo đúng yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra. Thầy Nguyễn Đình Tùng-Hiệu trưởng Trường Sao Việt, cho biết: “Nhằm bổ trợ kỹ năng mềm cho các em, nhà trường sẽ lồng ghép chương trình kỹ năng mềm vào các tiết học, cuộc thi, hoạt động ngoại khóa,... thu hút sự tham gia và phát huy tính sáng tạo của học sinh. Đồng thời, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống của học sinh qua sinh hoạt hàng ngày. Năm nay, nhà trường sẽ có thêm một cấp học phổ thông và bắt đầu tuyển sinh vào lớp 10".

giao duc gl 2.jpg

Đối với Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương, bên cạnh việc chú trọng giáo dục kỹ năng mềm cho học sinh thì việc thay đổi môi trường học tập để tạo hứng thú cho học sinh luôn là điều nhà trường đặc biệt quan tâm. Thầy Đàm Văn Ngọc-Hiệu trưởng Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Trong năm học mới, nhà trường sẽ định hướng chương trình dạy bộ môn Tiếng Anh theo các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, tổ chức các lớp tiếng Anh tích hợp song ngữ cho khối 6, 7. Ngoài ra, nhà trường sẽ định hướng theo khối thi đại học cho học sinh THPT ngay từ lớp 10. Đối với tuyển sinh, nhà trường chọn lựa học sinh ngay từ khi nộp hồ sơ, chỉ nhận học sinh có lực học khá trở lên".

Đánh giá về chất lượng giáo dục các trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Văn Căn-Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT, cho biết: “Mô hình đào tạo ngoài công lập đã và đang mang lại những nét mới trong hệ thống giáo dục của tỉnh. Bên cạnh việc giảng dạy theo đúng chương trình của Bộ GD-ĐT đề ra, các trường luôn nỗ lực nâng cao chất lượng, tạo tính cạnh tranh nên chất lượng giáo dục các trường ngày càng chuyển biến".





Ngọc Thu-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc