Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Pleiku quan tâm thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa

Ngày đăng: 21-07-2020, 09:00 - Lượt truy cập: 1363
(GLO)- Những năm qua, ngành chức năng và các xã, phường trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) luôn chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước, thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.


​Thành phố Pleiku hiện có 4.800 đối tượng người có công với cách mạng, trong đó có hơn 2.500 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Ngoài chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng và trợ cấp một lần, thành phố đã triển khai mua hơn 7.000 thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ giáo dục và đào tạo cho hơn 1.000 lượt trường hợp, thực hiện chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất cho hơn 40 trường hợp đối tượng người có công, giao đất xây nhà ở cho 2 gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức điều dưỡng tập trung, điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại gia đình, chi trả chế độ điều dưỡng luân phiên cho đối tượng chính sách người có công...
 
Bà Nguyễn Lê Phương Minh-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội-cho biết: “Thành phố đã đầu tư hơn 11 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ như: Đền tưởng niệm liệt sĩ phường Hội Phú, Di tích lịch sử văn hóa Nhà lao Pleiku, Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Gào... Các đoàn thể và xã, phường, trường học thường tổ chức nói chuyện truyền thống, chăm sóc cảnh quan và thắp nến tri ân liệt sĩ, kết nạp đội viên mới, đoàn viên thanh niên mới tại các địa điểm này... nhằm giáo dục lòng yêu nước”.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cùng đoàn công tác của tỉnh thăm, tặng quà bà Huỳnh Thị Sáu-mẹ liệt sĩ ở phường Diên Hồng (TP. Pleiku). Ảnh: Thanh Nhật
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành (bìa phải) cùng đoàn công tác của tỉnh thăm, tặng quà bà Huỳnh Thị Sáu-mẹ liệt sĩ ở phường Diên Hồng (TP. Pleiku). Ảnh: Thanh Nhật
 
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã khơi dậy tình cảm và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức đối với những người có công gặp khó khăn trong cuộc sống. Cán bộ, nhân dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên 4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, thành phố đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công khó khăn về nhà ở, tặng quà đối tượng chính sách ốm đau và hoạn nạn, giúp đỡ người có công gặp khó khăn trong đời sống. Ngoài ra, từ nhiều nguồn kinh phí, các cấp, các ngành còn trao tặng gần 30 sổ tiết kiệm cho người có công già yếu, có hoàn cảnh khó khăn.
 
Nói về công tác đền ơn đáp nghĩa ở địa phương, ông Trần Đại Trí-Chủ tịch UBND phường Yên Thế-cho hay: “Toàn phường có gần 380 gia đình chính sách. Phường đã xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” gần 316 triệu đồng để tổ chức các hoạt động chăm sóc và động viên người có công với nước. 3 năm gần đây, phường còn phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và sửa chữa 4 căn nhà cho người có công”.
 
Phó Chủ tịch UBND phường Ia Kring Trần Thị Phượng Hằng cũng chia sẻ: “Hàng năm, phường duy trì hoạt động tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương-bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách vào dịp lễ, Tết. Kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, phường tổ chức gặp mặt thân mật với đại diện gần 180 gia đình người có công trên địa bàn, góp phần động viên các gia đình chính sách, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân”.
 
Đoàn công tác của thành phố thăm gia đình ông Nguyễn Văn Nhương là Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân ở Phường Diên Hồng. Ảnh: Thanh Nhật
Đoàn công tác của TP. Pleiku thăm gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Nhương ở phường Diên Hồng. Ảnh: Thanh Nhật
 
Bà Trần Thị Tâm-Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Pleiku: “Thời gian tới, thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi đối với gia đình chính sách và người có công cách mạng. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay chăm lo gia đình chính sách. Thường xuyên biểu dương, động viên các thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách tiêu biểu ở địa phương; chú trọng tuyên truyền về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và giáo dục truyền thống yêu nước trong thế hệ trẻ”.

Bà Phan Thị Lộc (thôn 1, xã An Phú) là bệnh binh, suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 70%. Trước đây, căn nhà của gia đình bà Lộc bị xuống cấp, hư hỏng nặng. Năm 2019, được UBND thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng, thêm sự hỗ trợ của người thân và cộng đồng, bà Lộc đã xây dựng căn nhà mới rộng gần 70 m2.

 

Tương tự là trường hợp ông Ngô Công Hợp (thôn 9, xã Tân Sơn). Ông Hợp là thương binh, nhà ở chật hẹp và xuống cấp. Đầu năm 2020, nhờ nguồn hỗ trợ từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cùng với sự đóng góp của các con, ông đã xây dựng lại căn nhà có diện tích 85 m2.

 

“Tôi rất cảm ơn địa phương đã dành nhiều sự quan tâm giúp đỡ cho gia đình để vươn lên trong cuộc sống. Phát huy truyền thống cách mạng, gia đình luôn sống gương mẫu, động viên con cháu và bà con trong thôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”-ông Hợp bày tỏ.

 

Lương Thanh-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc