Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Quá tải trong việc học là do quá tải về phương pháp dạy

Ngày đăng: 29-11-2011, 10:00 - Lượt truy cập: 3663

Đã có không ít cơ quan thông tấn báo chí lên tiếng, nhiều phụ huynh cầu cứu, nhưng mãi đến nay bài toán quá tải trong dạy và học ở trường phổ thông vẫn chưa có đáp số thỏa đáng.


 eo Th.S Dương Quang Minh - Hiệu trưởng Trường song ngữ Tinh Hoa (do GS.TS Võ Tòng Xuân sáng lập và làm Chủ tịch HĐQT) - thì nguyên nhân cơ bản là do chưa chẩn đoán đúng bệnh để kê đơn điều trị hiệu quả. Ông Minh nói:

 

Thực ra chương trình học hiện tại của Bộ GDĐT không có gì quá tải. Thậm chí là còn nhẹ so với các nước Mỹ, Nhật, Singapore...
 
qua-tai.jpg

Th.S Minh trong lần kiểm tra giờ dạy học tại trường song ngữ Tinh Hoa. Ảnh: T.

 

´ Nhưng thực tế có nhiều HS gần như bị vắt kiệt sức vì học tập?
Đúng là có tình trạng này, nhưng nguồn gốc là ở chỗ quá tải về phương pháp. Phần Lan trở thành đất nước đứng hàng đầu thế giới về giáo dục phổ thông chỉ sau 30 năm. Điều gì đã giúp giáo dục nước này tăng tốc thần kỳ? Đã có không ít quốc gia đến đây tham quan học tập và rất ngạc nhiên khi thấy bí quyết của vấn đề nằm ở chỗ HS ở đây... chơi nhiều hơn học, so với cách dạy ở đất nước mình. Thực ra không phải Phần Lan dạy ít mà họ dạy bằng phương pháp thích hợp, hiệu quả theo nguyên lý “lớp học là của HS”.
´ Trường song ngữ Tinh Hoa sẽ ứng dụng điều này như thế nào?
Với mong muốn đó, chúng tôi đề ra và quyết tâm hành động theo phương châm: “Mỗi ngày đến trường là một ngày hạnh phúc”. Theo đó tập trung vào 3 phương pháp cốt lõi: HS luôn được khuyến khích hỏi tại sao để các em giữ được sự tư duy liên tục; HS được tự do thể hiện chính mình mà không bị ràng buộc bởi quán tính tư duy, bởi sự tự do trong tư duy là nền tảng của óc sáng tạo; và kỷ luật không hình thành tự sự trừng phạt, là sự tuân lệnh mà chính là sự tôn trọng chính mình, tôn trọng người khác và tôn trọng quy tắc sống của cộng đồng.

 

 

KIÊN TRINH thực hiện

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc