Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ra mắt Câu lạc bộ Cồng chiêng nữ làng Leng

Ngày đăng: 01-06-2023, 09:00 - Lượt truy cập: 339
(GLO)- Sáng 31-5, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai phối hợp với huyện Kbang ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Cồng chiêng nữ làng Leng (xã Tơ Tung). Đây là CLB điểm triển khai thực hiện Đề án “Chương trình hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn tỉnh.​



Dự lễ ra mắt có đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, UBND huyện Kbang, xã Tơ Tung cùng đông đảo người dân, thành viên CLB Cồng chiêng nữ làng Leng.

Ra mắt Câu lạc bộ Cồng chiêng nữ làng Leng ảnh 1

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh và UBND huyện Kbang tặng hoa chúc mừng, trao quyết định cho thành viên CLB Cồng chiêng nữ làng Leng. Ảnh: Ngọc Minh

Câu lạc bộ Cồng chiêng nữ làng Leng ra đời tháng 7-2014, đến nay có 47 thành viên. Câu lạc bộ là tổ chức xã hội, hoạt động theo điều lệ CLB được UBND huyện phê duyệt sau đại hội; tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý trực tiếp của UBND xã Tơ Tung và các cơ quan có liên quan đến lĩnh vực hoạt động CLB; có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng, tự bảo đảm kinh phí, trụ sở và phương tiện hoạt động.

Việc thành lập CLB Cồng chiêng nữ làng Leng khẳng định giá trị văn hóa độc đáo của địa phương; tạo điều kiện cho việc bảo tồn và phát huy truyền thống, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh Kbang đến bạn bè trong và ngoài tỉnh; là điển hình để các đội cồng chiêng trên địa bàn tỉnh học hỏi, làm theo.

Ra mắt Câu lạc bộ Cồng chiêng nữ làng Leng ảnh 2

Thành viên CLB Cồng chiêng nữ làng Leng (xã Tơ Tung, huyện Kbang) chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu. Ảnh: Ngọc Minh

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết: Sau khi thành lập CLB đã nhận được sự hỗ trợ từ Đề án “Chương trình hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2030” của tỉnh năm 2022 với kinh phí 452 triệu đồng. Số tiền này giúp CLB mua sắm cồng chiêng, trang phục, dàn âm thanh, hỗ trợ tiền công tập luyện cho các thành viên.

“Để duy trì sinh hoạt thường xuyên trong thời gian tới, Sở đề nghị UBND huyện Kbang, UBND xã Tơ Tung tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho CLB hoạt động; cần quan tâm hơn nữa đến công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa địa phương. Đối với các thành viên CLB tiếp tục phát huy, lan tỏa tình yêu đối với nghệ thuật dân gian truyền thống; hướng dẫn và thu hút thêm nhiều hội viên mới cùng tham gia. Đồng thời, Sở cũng đề nghị các địa phương trong tỉnh nghiên cứu, học tập mô hình CLB cồng chiêng nữ làng Leng điểm để nhân rộng tại địa phương mình...”-ông Hoàng nhấn mạnh.

NGỌC MINH-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc