Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Khởi công xây dựng Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên

Ngày đăng: 27-02-2011, 12:00 - Lượt truy cập: 2405
​(VOV) - Đây là công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XIV, tiến tới Đại hội lần thứ XI của Đảng; chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Sáng 3/10, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tới dự thể lễ khởi công xây dựng công trình tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên đặt tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Việc xây dựng tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên tại thành phố Pleiku nhằm ghi nhớ sự kiện lịch sử này, thể hiện tình cảm của Đảng, của Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên và cũng là tấm lòng thành kính của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đối với Đảng, đối với Bác Hồ.

 

Khởi công xây dựng Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên

 

 

Tượng đài Bác Hồ theo mẫu của nhà điêu khắc Phạm Văn Đua, được đúc bằng chất liệu đồng, cao 10,8m đặt trên bệ cao 4,5m. Hình ảnh Bác được thể hiện trong tư thế đứng, đang giao tiếp với đồng bào Tây Nguyên. Phía sau và hai bên tượng Bác là phù điêu làm bằng đá tự nhiên có chiều dài 58m, cao 11m, chạy theo hình vòng cung với với nhiều cánh sen, trên đó thể hiện sinh động quá trình sinh hoạt, chiến đấu, xây dựng và phát triển của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào như nhà rông, rượu cần, cồng chiêng, hoa văn… được cách điệu.

Tượng đài Bác Hồ được đặt tại Quảng trường trung tâm thành phố nay được đổi tên là quảng trường Đại Đoàn Kết càng làm tăng thêm ý nghĩa sâu sắc của công trình văn hóa này.

 

 

Ngày 19/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh có thư gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam tổ chức tại Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trong thư Người viết: “Đồng bào Kinh hay Thổ, Mường hay Mán, Gia Rai hay Ê Đê, Xê Đăng hay Ba Na và các dân tộc thiểu số khác, đều là con cháu Việt Nam, đều là anh em ruột thịt. Chúng ta sống chết có nhau, sướng khổ cùng nhau, no đói giúp nhau… Chúng ta phải thương yêu nhau, phải kính trọng nhau, phải giúp đỡ nhau để mưu hạnh phúc chung của chúng ta và con cháu chúng ta. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt…”.

Vũ Duy


 

vovnews.vn

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc