Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, Quốc hội; các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị... đến toàn thể cán bộ chủ chốt, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và các quy định có liên quan. Chú trọng việc tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân. Chủ động nắm tình hình, đối thoại, vận động, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ triệt để khiếu kiện, bức xúc của nhân dân sớm, ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành "điểm nóng" về an ninh, trật tự, khiếu kiện vượt cấp, đông người, phức tạp, kéo dài. Tăng cường quản lý nhà nước và kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện công khai, minh bạch trong thực hiện chính sách pháp luật nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.
Quang cảnh buổi tiếp công dân tại huyện Chư Prông. Nguồn:baogialai.com.vn
Thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, vướng mắc, kéo dài; nâng cao hiệu quả hoạt động đối thoại với công dân, không được né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp trên, cấp dưới. Tổ chức kiểm tra, khẩn trương xử lý và sớm báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc theo đúng thời hạn quy định. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu; đôn đốc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với thế lực phản động lợi dụng một số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để lôi kéo, kích động, gây phức tạp về an ninh, trật tự. Cùng với đó, cần đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là ở cơ sở; nâng cao chất lượng thẩm tra, xác minh trong quá trình giải quyết đơn của cấp cơ sở; kiên quyết xử lý nghiêm đối với những sai phạm. Thực hiện nghiêm việc lập Quy hoạch chung, Quy hoạch phân khu, Quy hoạch chi tiết, lập quy chế quản lý kiến trúc của các cấp theo thẩm quyền; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện quy hoạch và chấp hành nghiêm các quy định về quản lý trật tự xây dựng đô thị. Tăng cường thanh tra, kiểm tra về quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng; thực hiện tốt công tác phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về vi phạm trật tự xây dựng và kịp thời xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn theo quy định.
Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát các quy định của pháp luật chưa rõ ràng, cụ thể làm phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng... và đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, giải quyết các khiếu nại liên quan. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện mô hình luật sư tư vấn miễn phí tại các Ban Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, trước ngày 15/3/2023./.