Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Tháng bảy tri ân

Ngày đăng: 26-07-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 790
(GLO)- Đã thành truyền thống, vào tháng 7 hàng năm, trên dải đất hình chữ S lại diễn ra các hoạt động thiết thực nhằm tri ân anh hùng liệt sĩ, thương binh và người có công với cách mạng.

Năm nay, cùng với cả nước, cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7). Ngoài chương trình dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên, dâng hương tại đền thờ Bác Hồ (Quảng trường Đại Đoàn Kết), viếng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh, truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã An Khê, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã tổ chức các đoàn trực tiếp đến thăm hỏi và tặng quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn. Trong điều kiện đất nước và tỉnh nhà còn khó khăn, những món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng thể hiện sự biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền hòa bình, độc lập, tự do của dân tộc.
 
 
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm gia đình thương binh Trương Quang Phước (phường Ia Kring, TP. Pleiku). Ảnh: Đức Thụy
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang thăm gia đình thương binh Trương Quang Phước (phường Ia Kring, TP. Pleiku). Ảnh: Đức Thụy
 
Không chỉ có ngày 27-7, hiện nay, công tác “đền ơn đáp nghĩa” được cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân tổ chức thường xuyên trong năm với những hoạt động thiết thực như: tìm kiếm, quy tập, an táng hài cốt liệt sĩ; xây dựng, tu sửa, tôn tạo công trình ghi công anh hùng liệt sĩ; quan tâm giải quyết chế độ chính sách cho người có công; hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho gia đình chính sách, người có công; hỗ trợ gia đình chính sách, người có công thoát nghèo bền vững… Tất cả các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” đều hướng tới mục tiêu là làm thế nào để anh linh các anh hùng liệt sĩ được an lạc, siêu thoát; đời sống của gia đình chính sách, người có công phải bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú.
 
“Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là truyền thống quý báu ngàn đời của dân tộc ta. Sinh thời, Bác Hồ luôn quan tâm, chú trọng đến đời sống của thương binh, gia đình liệt sĩ và đó là một trong những thành tố quan trọng trong tư tưởng của Người. Kế thừa tư tưởng của Bác, trong buổi gặp gỡ 72 thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc vào ngày 24-7 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định: “Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm, đặc biệt quan tâm, nên từ trước đến nay dù kinh tế có khó khăn, thu ngân sách không đạt kế hoạch, Nhà nước vẫn trích đủ tiền chăm lo cho thương binh, gia đình chính sách theo quy định”. Theo đó, từ năm 2010 đến nay, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã tiếp nhận gần 6,5 ngàn tỷ đồng, xây mới và sửa chữa trên 155 ngàn căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 13 ngàn tỷ đồng; tặng trên 124 ngàn sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá hơn 980 tỷ đồng; hơn 6 ngàn Mẹ Việt Nam anh hùng được các đơn vị nhận phụng dưỡng. Hiện nay, khoảng 98,5% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của dân cư nơi cư trú. 
 
Mặc dù Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân đặc biệt quan tâm nhưng công tác “đền ơn đáp nghĩa” vẫn còn nhiều việc phải làm. Theo đó, hiện vẫn còn hàng ngàn hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập; hàng ngàn trường hợp người có công chưa được giải quyết chế độ chính sách vì nhiều lý do khác nhau. Cùng với đó là đời sống của một bộ phận gia đình chính sách, người có công còn nhiều khó khăn. Vì vậy, trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị và cộng đồng cần phải chung tay thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Phải làm thế nào để “đền ơn đáp nghĩa” trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục, thực chất; tránh kiểu làm phô trương, hình thức.
 
Tháng 7 về, các nghĩa trang, đền tưởng niệm liệt sĩ như ấm cúng hơn bởi tiếng chuông ngân dài cùng những nén tâm hương và bao ngọn nến tri ân của thế hệ trẻ hướng về. Tháng 7 cũng là dịp để thể hệ hôm nay thế hiện tình cảm bằng những câu thăm hỏi, cái siết tay, gói quà và cao hơn cả là tấm lòng biết ơn đối với các gia đình chính sách, người có công. Tháng 7 từ lâu đã là tháng tri ân trong tâm khảm cũng như văn hóa của người Việt Nam!
 

DUY LÊ-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc