Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Thanh niên Gia Lai tự nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc

Ngày đăng: 22-02-2021, 08:00 - Lượt truy cập: 1373
​(GLO)- Chỉ còn gần 1 tuần nữa thì 2.578 thanh niên ở Gia Lai sẽ lên đường nhập ngũ. Năm nay, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số địa phương sẽ tập trung công dân trước giao quân 3 ngày để làm công tác xét nghiệm trước khi lên đường.

Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ đến động viên công dân lên đường nhập ngũ. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Đại diện Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Cơ đến động viên công dân lên đường nhập ngũ. Ảnh: Vĩnh Hoàng

 

Sẵn sàng khi Tổ quốc cần

 
Mấy ngày nay, chị Hoàng Thị Si (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông) tất bật chuẩn bị đồ dùng cá nhân cho chồng là anh Hoàng A Xuân lên đường nhập ngũ. Chị chia sẻ: “Vợ chồng mới cưới nhau chưa có con, nhưng khi biết địa phương đang gọi công dân nhập ngũ, mình bàn với chồng viết đơn tình nguyện lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc. Biết rằng khi đến đơn vị mới, được quân đội cấp đầy đủ đồ dùng, song mình vẫn chuẩn bị cho chồng một số đồ dùng cá nhân và mong anh yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ rồi về sinh con vẫn chưa muộn”.
 
Với nhiều thanh nhiên, việc tham gia nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là niềm vinh dự của thế hệ trẻ. Vì thế, năm nay, toàn tỉnh có hơn 500 thanh niên tự nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Đảng viên trẻ Rơ Lan Khoan (SN 1998, trú tại làng Bò, thị trấn Chư Prông) là một ví dụ. Anh Khoan tham gia hoạt động Đoàn tại địa phương nhiều năm và vinh dự được kết nạp vào Đảng từ năm 2019.
 
Trò chuyện với chúng tôi, anh cho biết: “Không chỉ mình mà một số thanh niên trong làng cũng nhập ngũ đợt này. Mình mong muốn trong môi trường quân đội sẽ được rèn luyện trưởng thành hơn để trở về giúp gia đình phát triển kinh tế”.
 
Là 1 trong số 7 công dân nữ lên đường làm nghĩa vụ quân sự đợt này, chị Nguyễn Bùi Vân Anh (làng Mook Đen, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) cũng mang trong mình khát vọng và hoài bão riêng. Tốt nghiệp Cao đẳng Dược năm 2020, nhưng khi biết có đợt tuyển quân, chị làm đơn gửi địa phương và trúng tuyển.
 
“Em rất tự hào vì bố làm trong quân đội. Với chuyên môn hiện có, em hy vọng khi nhập ngũ sẽ góp một phần sức nhỏ bé của mình để xây dựng quân đội ngày càng vững mạnh. Và em cũng sẽ cố gắng học tập rèn luyện để được cống hiến lâu dài trong môi trường quân đội”-chị Nguyễn Bùi Vân Anh bày tỏ.
 
Tại huyện Đak Đoa, để động viên tinh thần thanh niên lên đường nhập ngũ, trước Tết Tân Sửu 2021, Bí thư Huyện ủy Đak Đoa Nguyễn Hữu Thọ đã đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà. Theo Thượng tá Trần Đại An-Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Đoa: Năm 2021, toàn huyện có 170 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, trong đó có đến 73% viết đơn tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đáng chú ý, trong số viết đơn tình nguyện, một số người thuộc diện hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
 
Chú trọng phòng ngừa dịch bệnh
 
Năm nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên công tác giao-nhận quân được Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh và các địa phương chỉ đạo nghiêm túc, đúng luật, trang trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Theo đó, các huyện: Krông Pa, Kông Chro, Phú Thiện, Ia Pa, thị xã Ayun Pa và TP. Pleiku sẽ tập trung thanh niên nhập ngũ trước 3 ngày để xét nghiệm Covid-19.
 
Cụ thể, sáng 24-2, chính quyền địa phương và Ban Chỉ huy Quân sự xã, phường, thị trấn đưa công dân về khu vực tập trung. Sau đó, các cơ quan chức năng sẽ lấy mẫu xét nghiệm. Trong thời gian ở khu vực tập trung, cơ quan chức năng sẽ tổ chức tuyên truyền, thăm hỏi, động viên. Tối 26-2, các địa phương tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Sáng 27-2, công dân được đưa về các đơn vị nhận quân.
 
Năm nay, TP. Pleiku có 230 công dân lên đường nhập ngũ. Các công dân lên đường nhập ngũ của thành phố sẽ tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thuộc Ban Chỉ huy Quân sự thành phố trước 3 ngày để xét nghiệm Covid-19. Đến nay, thành phố đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, lương thực, thực phẩm đảm bảo đón và phục vụ tốt nhất cho các công dân lên đường nhập ngũ.
 
Trung tá Trần Thế Tùng-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP. Pleiku-cho biết: “Để không sót lọt trường hợp nào dương tính với vi rút SARS-CoV-2 vào các đơn vị, chúng tôi thường xuyên theo dõi diễn biến hàng ngày; cập nhật, báo cáo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố và Ban chỉ đạo phòng-chống dịch các cấp. Cùng với đó, thành phố đã huy động 80 người phục vụ các công dân tại khu vực tập trung đảm bảo tuyệt đối an toàn trong phòng-chống dịch và động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ”.
 
Tại huyện Đức Cơ, công tác chuẩn bị giao-nhận quân cũng được chuẩn bị chu đáo kết hợp với phòng-chống dịch Covid-19. Thượng tá Hồ Trung Hiền-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện-cho biết: Công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ đạt cao hơn năm trước. Cụ thể, sức khỏe loại 1 và 2 đạt hơn 70%, công dân có trình độ đại học và cao đẳng là 8 người.
 
Để đảm bảo công tác phòng-chống dịch, lễ giao quân sẽ được tổ chức gọn trong 20 phút. Dự lễ giao quân chỉ có thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, xã và các công dân lên đường nhập ngũ. Tất cả các thành viên tham dự buổi lễ đều phải kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn theo quy định.​

VĨNH HOÀNG-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc