Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện nông thôn

Ngày đăng: 24-07-2012, 09:00 - Lượt truy cập: 1994

(GLO)- Các dự án nâng cấp, cải tạo và mở rộng lưới điện phân phối nông thôn trên địa bàn tỉnh từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Tái thiết Đức đã được triển khai thi công. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, nhất là khâu giải phóng mặt bằng do đơn giá đền bù chưa phù hợp.


Dự án nâng cấp và mở rộng lưới điện phân phối nông thôn từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn của Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) được triển khai tại Gia Lai trong 3 năm (2012-2014) với tổng mức đầu tư 349,8 tỷ đồng. Mục tiêu đầu tư của các dự án là cải thiện lưới điện nông thôn, đảm bảo an toàn cung cấp điện, giảm tổn thất và nâng cao chất lượng điện năng. Dự án hoàn thành sẽ mang đến cơ hội sử dụng điện an toàn và chất lượng ổn định cho 31.623 hộ dân của 136 xã thuộc các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

images733552_1_lan.gif

Trao đổi với ông Võ Ngọc Quý-Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực Gia Lai được biết: Hiện dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn từ nguồn vốn vay KFW đã triển khai thi công từ ngày 10-5-2012, với quy mô xây dựng 42 km đường dây trung áp; 215 km đường dây hạ áp và 47 trạm biến áp… trên địa bàn 56 xã thuộc các huyện: Chư Sê, Chư Pưh, Chư Pah, Phú Thiện, Ia Pa, Krông Pa, Đak Pơ, Ia Grai, TP. Pleiku và thị xã An Khê. May mắn là các đường dây không đụng đến rừng nguyên sinh, thế nhưng công tác đền bù còn gặp khó khăn do giá đền bù Nhà nước quy định thấp hơn nhiều so với giá thực tế.

Theo quy định, mức hỗ trợ đối với nhà ở, công trình phụ phục vụ sinh hoạt hộ gia đình, cá nhân, các loại đất và cây cối hoa màu bị hạn chế sử dụng khi xây dựng các công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh vẫn được áp dụng theo đơn giá xây dựng từ năm 2010 (theo Quyết định 19/2010/QĐ-UBND ngày 28-9-2010 của Ủy ban Nhân dân tỉnh). Vì vậy, nhiều khoản hỗ trợ đã không còn phù hợp do trượt giá, khung đền bù thấp hơn so với giá thực tế khiến nhiều hộ dân không đồng tình, gây khó khăn và ảnh hưởng đến tiến độ công trình.

Để giải quyết vấn đề trên, tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tạo mọi điều kiện thuận lợi và chỉ đạo Hội đồng Bồi thường-Giải phóng mặt bằng của địa phương phối hợp, hỗ trợ trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo có mặt bằng sạch để thi công… Đồng thời, tại cuộc họp triển khai các dự án điện nông thôn cách đây 2 tháng do Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh-Hoàng Công Lự chủ trì đã kết luận: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát lại các quy định tại Quyết định 19/2010/QĐ-UBND ngày 28-9-2010 của Ủy ban Nhân dân tỉnh, những nội dung nào không còn phù hợp trong điều kiện thực tế hiện nay thì đề xuất trình UBND tỉnh xem xét sửa đổi.

Trên cơ sở phương án đền bù đã được cơ quan thẩm quyền phê duyệt, Ban Quản lý dự án Điện nông thôn miền Trung nhanh chóng thực hiện việc chi trả đền bù hỗ trợ, kịp thời xử lý hoặc báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền về các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng…

“Hiện đã sang mùa mưa, vì thế đơn vị thi công rất mong sớm nhận được các văn bản sửa đổi Quyết định 19/2010/QĐ-UBND ngày 28-9-2010 của Ủy ban Nhân dân tỉnh, nhất là các khung giá đền bù để nhanh chóng giải quyết vấn đề bồi thường cho dân, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Hy vọng đến cuối quý IV năm 2012 sẽ đóng điện một số hạng mục cấp bách”-ông Quý cho biết.

Lê Lan-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc