Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Thầy giáo Lê Hữu Tuấn Anh – Tấm gương tự học và sáng tạo

Ngày đăng: 17-12-2010, 12:00 - Lượt truy cập: 1790

Trong quá trình dạy học hiện nay, việc sử dụng đồ dùng dạy học được xem là một trong những yêu cầu quan trọng, quyết định đến việc đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính chủ động tích cực của học sinh.


Trên thực tế, hiện nay những môn học xã hội nói chung và môn Ngữ Văn nói riêng có rất ít đồ dùng học tập phục vụ công tác giảng dạy và học tập, từ thực tế và trăn trở đó, thầy giáo Lê Hữu Tuấn Anh, giáo viên tổ Ngữ Văn trường THCS Nguyễn Du đã có nhiều sáng tạo trong dạy học.

Tuy mới chuyển về công tác tại trường THCS Nguyễn Du từ năm 2008, nhưng tính đến nay, thầy giáo Lê Hữu Tuấn Anh đã có thâm niên 18 năm trong nghề giáo viên. Trước đó, thầy công tác tại Trường THCS Ngô Gia Tự, xã An Phú, thành phố Pleiku. Dù ở môi trường làm việc nào thầy cũng phát huy hết khả năng, sự tận tâm với nghề. Nhờ đó, thầy  Tuấn Anh đã có những đóng góp đáng kể cho việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đáng kể nhất đó là việc áp dụng kỹ thuật công nghệ thông tin (CNTT) tạo đồ dùng học tập phục vụ giảng dạy đối với môn Ngữ Văn.

Các giờ giảng của thầy Tuấn Anh luôn thu hút sự lắng nghe của học sinh

Sự sáng tạo của thầy giáo Lê Hữu Tuấn Anh được thể hiện ở chính niềm say mê với việc truyền thụ những kiến thức xã hội, cung cấp thông tin đa dạng và phong phú đến học sinh thông qua việc ứng dụng CNTT trong việc tạo ra các đồ dùng dạy học các môn xã hội một cách sinh động, trực quan đem lại hứng thú cho học sinh, làm cho tiết học trở nên sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ. Hỗ trợ tích cực cho quá trình tư duy chiếm lĩnh kiến thức. Trong các giờ lên lớp, thầy Tuấn Anh luôn tạo sự hứng khởi và cuốn hút đối với học sinh, những tiết học Ngữ Văn trở nên sôi nổi với những tranh ảnh minh họa về tác giả và tác phẩm, các đoạn trích đọc diễn cảm, bài hát; đoạn ngâm thơ có liên quan đến tác phẩm được soạn giảng trên máy tính. Không chỉ vậy, phương pháp soạn giảng, khai thác thông tin phục vụ cho bài giảng trên máy tính cũng đã được thầy Lê Hữu Tuấn Anh thường xuyên trao đổi và giúp đỡ đồng nghiệp. Nhờ đó, đến nay các giáo viên ở tổ Văn của nhà trường đã áp dụng hiệu quả CNTT vào phục vụ công tác giảng dạy. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Văn nói riêng và chất lượng dạy và học của nhà trường nói chung.

Sản phẩm Phần mềm tư liệu Ngữ  Văn lớp 9 ( phần Văn học Trung đại Việt Nam) đã hỗ trợ tích cực trong công tác giảng dạy và học tập môn Ngữ Văn, đồng thời cũng mang về cho thầy Lê Hữu Tuấn Anh giải I Hội thi Đồ dùng dạy học thành phố Pleiku năm học 2008- 2009 và giải III Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ IV. Phần mềm này tích hợp hình ảnh, âm thanh, kênh hình, kênh chữ để làm nên một hệ thống đồ dùng dạy học tương đối hoàn chỉnh. Từ ứng dụng phần mềm này có thể hình thành hướng tiếp cận mới đối với việc sử dụng đồ dùng dạy trong quá trình dạy học hiện nay, đó là sử dụng các ứng dụng CNTT trong giảng dạy, từ đó hình thành tư duy thói quen tự học tự tìm kiếm thông tin cho học sinh. Ứng dụng này cho phép người dùng (giáo viên) có thể sử dụng như một đồ dùng dạy học trong nhiều đơn vị bài học của chương trình Ngữ văn lớp 9, ngoài ra còn có thể sử dụng trong các tiết ôn tập, hoặc các tiết ngoại khóa trong chương trình.

Thầy Trần Mậu Nhân, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du tự hào khi nhận xét: “Thầy Tuấn Anh là người tâm huyết với nghề, có chuyên môn cao, phương pháp tốt, biết động viên học sinh trong học tập, giúp đỡ mọi người xung quanh. Trong những năm qua, thầy luôn đạt danh hiệu giáo viên giỏi của nhà trường và là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, luôn đi đầu trong các hoạt động phong trào. Thầy Tuấn Anh thực sự là một điển hình tốt cho đồng nghiệp và học sinh noi theo”. 

Em Thu Trang – học sinh lớp 9/7 tâm sự: “Thầy Tuấn Anh luôn khơi nguồn sáng tạo của học sinh bằng cách đặt vấn đề, kêu gọi sự gần gũi của học sinh, thường xuyên nhắc nhở và động viên học sinh trong học tập. Thầy còn là người gần gũi, không bao giờ giữ khoảng cách với học sinh, những giờ học của thầy luôn có tiếng cười, chúng em cảm thấy rất thoải mái và hứng thú với những tiết học của thầy”.

Với những gì đã làm được, thầy giáo Lê Hữu Tuấn Anh đã trở thành một tấm gương sáng về tự học và sáng tạo của trường THCS Nguyễn Du nói riêng và trong đội ngũ giáo viên của thành phố Pleiku nói chung. Qua đó, cùng với ngành giáo dục thành phố thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn kết với nội dung Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, góp phần quan trọng để mỗi thầy, cô giáo luôn là một tấm gương làm theo Bác, là gương sáng cho học sinh noi theo./.

Trang Thông tin điện tử Thành phố Pleiku

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc