Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

Ngày đăng: 01-06-2023, 09:00 - Lượt truy cập: 170
(GLO)- Không ngại khó khăn, vất vả, các y-bác sĩ trẻ ở Gia Lai thường xuyên tham gia hoạt động tình nguyện khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân nơi vùng sâu, vùng xa.​




Sáng 28-5, đoàn y-bác sĩ của Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ tỉnh, Bệnh viện 331, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đại học Y dược-Hoàng Anh Gia Lai về xã Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang) để tham gia Ngày hội “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác-Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”.

Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng ảnh 1

Y-bác sĩ Trung tâm Y tế TP. Pleiku khám bệnh cho người dân làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, TP. Pleiku. Ảnh: Minh Nhật

Chặng đường di chuyển dài hơn 50 km song không ai tỏ ra mệt mỏi. Khi đến nơi, các y-bác sĩ nhanh chóng phối hợp với đoàn viên, thanh niên ở xã kê bàn, sắp xếp dụng cụ, thiết bị y tế, thuốc men để sẵn sàng khám bệnh, phát thuốc cho bà con. Tùy theo chuyên môn, các y-bác sĩ phụ trách từng khu vực riêng về da liễu, chấn thương, tiêu hóa... Mỗi khu vực khám luôn có đoàn viên, thanh niên của xã túc trực hỗ trợ, hướng dẫn sử dụng đơn thuốc cho người dân.

Được thông báo từ mấy ngày trước nên bà con tập trung khá đông tại Nhà văn hóa xã từ sớm để chờ đến lượt khám bệnh. Các bác sĩ ân cần khám bệnh, hỏi han cặn kẽ triệu chứng để chẩn đoán, kê đơn thuốc. Những trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ kê đơn thuốc điều trị, bổ sung thêm vitamin C, thuốc bổ để tăng sức đề kháng. Khi phát hiện trường hợp bệnh nặng, bác sĩ sẽ đề nghị người dân đến bệnh viện tuyến trên để kịp thời điều trị.

Chị Jăng (làng Bông Pim) cho biết: “Con mình bị ho cả tuần rồi. Do bận việc nên mình chưa chở đi khám được. Nghe thông báo có đoàn bác sĩ về khám bệnh, mình đưa con tới khám. Bác sĩ khám tận tình, cho con mình thuốc điều trị”. Còn anh Thứ (làng Đê Bơ Tưk) thì chia sẻ: “Mình bị đau lưng, bác sĩ khám và cho thuốc điều trị. Mỗi khi có bác sĩ về khám bệnh là bà con mừng lắm”.

Chỉ trong một thời gian ngắn, 30 y-bác sĩ đã khám sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho 300 lượt người dân. Bên cạnh đó, y-bác sĩ còn hướng dẫn bà con một số phương pháp phòng-chống các bệnh về da, sốt xuất huyết, tiêu chảy…; hướng dẫn cài đặt và sử dụng sổ sức khỏe điện tử thông qua việc quét mã QR để nắm bắt và quản lý thông tin sức khỏe của bản thân.

Là thành viên CLB Thầy thuốc trẻ tỉnh, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã 5 lần tham gia hoạt động khám bệnh tại cơ sở. “Chúng tôi thường đến khám bệnh ở vùng sâu, vùng xa. Đến tận nơi, biết khó khăn, thiếu thốn ở cơ sở, chúng tôi càng ý thức rõ hơn về trách nhiệm nghề nghiệp của mình, từ đó không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tận tâm chăm sóc sức khỏe người dân”-bác sĩ Hùng tâm sự.

Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng ảnh 2

Đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người dân xã Đak Jơ Ta cài đặt ứng dụng sổ sức khỏe điện tử. Ảnh: Minh Nhật

Những năm qua, Trung tâm Y tế TP. Pleiku cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Mỗi năm, Trung tâm tổ chức ít nhất 4 hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố. Mỗi đợt tình nguyện thường có 10-14 y-bác sĩ trẻ tham gia. Ngoài khám tại địa điểm cố định, các y-bác sĩ còn đến khám, cấp thuốc cho người khuyết tật, người cao tuổi đi lại khó khăn.

Bác sĩ Hoàng Thị Loan-Bí thư Đoàn cơ sở Y tế TP. Pleiku-chia sẻ: “Tôi không nhớ hết số lần mình tình nguyện tham gia khám bệnh cho người dân. Mỗi chuyến đi tuy có mệt, song lại vô cùng ý nghĩa, giúp chúng tôi hiểu hơn tình hình đời sống, sức khỏe của bà con, từ đó mà nỗ lực góp sức chia sẻ phần nào khó khăn của họ”.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 10 CLB thầy thuốc trẻ đang hoạt động. Hàng năm, mỗi CLB thường tổ chức 2-5 hoạt động tình nguyện tại vùng sâu, vùng xa. Hoạt động thường được tổ chức vào ngày cuối tuần. Thay vì nghỉ ngơi, các y-bác sĩ lại hăng hái, tình nguyện đến với những vùng khó khăn để khám bệnh cho người nghèo, xem đó là một cách đóng góp, chia sẻ. Việc làm này góp phần lan tỏa giá trị cao đẹp như lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”.

Anh Đỗ Đức Thanh-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh-thông tin: “Với phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, thời gian qua, các y-bác sĩ trẻ thường xuyên hành trình về vùng khó để chăm sóc sức khỏe cho người dân. Hoạt động này nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân. Đây là dịp để đội ngũ y-bác sĩ trẻ của các bệnh viện gặp gỡ, thắt chặt tình đoàn kết, chung sức vì các hoạt động cộng đồng. Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn, tập hợp các CLB thầy thuốc trẻ tiến tới thành lập Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh trong thời gian tới”.

MINH NHẬT

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc