Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Những nẻo đường xúc tiến thương mại

Ngày đăng: 14-01-2004, 09:30 - Lượt truy cập: 929
Năm 2003 sẽ là năm đánh dấu và ghi nhận các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của tỉnh - vốn hiếm thấy trong đời sống kinh tế Gia Lai trong những năm gần đây, có thể xem đây là động thái cầu thị của tỉnh và các DN trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Năm 2003 sẽ là năm đánh dấu và ghi nhận các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại của tỉnh - vốn hiếm thấy trong đời sống kinh tế Gia Lai trong những năm gần đây, có thể xem đây là động thái cầu thị của tỉnh và các DN trong quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Khắc phục yếu kém

Các chuyên gia kinh tế cũng dẫn ra ba điểm hạn chế cơ bản của giới DN Gia Lai đang gặp phải.

- Thứ nhất là, cơ cấu hàng xuất khẩu chưa được chuyển dịch tích cực theo hướng tăng sản phẩm đã qua chế biến, nhóm hàng nông sản với các mặt hàng chủ yếu thu gom như cà phê, hạt tiêu, chè...vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Trong khi đó mặt hàng có hàm lượng giá trị gia tăng cao như xi măng, đồ gỗ gia dụng... không những có tỷ trọng nhỏ mà còn bị giảm sút.

- Thứ hai là, sức cạnh tranh của các sản phẩm còn kém, giá thành sản xuất của nhiều sản phẩm cao hơn so với sản phẩm cùng loại của khu vực trên 10%, đặc biệt là so với hàng hoá của Trung Quốc. Nhiều mặt hàng còn đơn điệu, kém hấp dẫn, chưa phù hợp với thị hiếu của thị trường, chưa có nhiều sản phẩm tạo dựng được thương hiệu có uy tín trên thương trường thế giới.

- Thứ ba, vì nhiều lẽ nên nhiều DN sản xuất chưa thể “trao thân gửi phận” của mình cho các DN xuất nhập khẩu; hầu hết các DN Gia Lai vẫn tự đi tìm thị trường, tổ chức mạng lưới bán hàng ra nước ngoài cho mình. Lẽ ra những DN này phải là người đi mở đường, tổ chức tiêu thụ, đồng thời phản ảnh diễn biến thị thường nước ngoài cho các DN trong nước xác định hướng SXKD. Khu vực tư nhân được đánh giá là năng động nhất, nhưng sau thời gian bị hạn chế kinh doanh nay mới trở lại, đương nhiên chưa mạnh, trong khi khu vực quốc doanh cũng không mấy sáng sủa hơn.

Nhận xét về các DN làm xuất khẩu Gia Lai, nhiều ý kiến cho rằng, công tác thu thập thông tin thị trường, dự báo và xúc tiến thương mại còn rất yếu. Năng lực cạnh tranh của nhiều DN còn thấp, khả năng tài chính hạn hẹp, đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng cơ chế thị trường và yêu cầu hội nhập. Về mặt chủ quan, trong môi trường kinh doanh đang vận động rất nhanh vẫn còn nhiều DN chậm thay đổi, thụ động, trông chờ vào sự bảo hộ của Nhà nước, nhất là khu vực quốc doanh.

Hỗ trợ DN mở rộng thị trường

Thực trạng trên làm nhiều DN ềmù mờể thông tin để tháo gỡ khó khăn này cho DN, thiết nghĩ Sở Thương mại tỉnh có kế hoạch phối chặt chẽ với các cơ quan thương vụ Việt Nam ở các nước như: Trung Quốc, Nam Phi, Anh, Nhật Bản, Mỹ, Ấn Ðộ Anh, Nga... Phải làm sao quan hệ hợp tác giữa các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với tỉnh thực sự tạo ra cầu nối cho các hoạt động kinh tế thương mại, cho các DN. Cần thấy rằng, đích ngắm của các tham tán thương mại (TTTM) không chỉ là vấn đề đầu tư, giới thiệu các KCN, các dự án của tỉnh cho những nhà đầu tư có tiềm năng về tài chính, công nghệ... mà chủ yếu tập trung vào vấn đề nghiên cứu thị trường (nhu cầu, kênh phân phối, đối thủ cạnh tranh, thủ tục hải quan...). Những thông tin đó sẽ giúp cho DN bước đầu thâm nhập thị trường. Mặt khác các DN cần chủ động vào cuộc, hầu hết các TTTM Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại cuộc toạ đàm đều hứa hẹn sẽ nỗ lực hơn trong việc hợp tác với các cơ quan chức năng tỉnh trong việc hỗ trợ DN tìm hiểu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Song các TTTM cũng cho rằng, các DN hãy mạnh dạn hơn nữa, sang trực tiếp chào hàng với các DN nước ngoài. Như vậy cơ hội tiêu thụ sản phẩm sẽ rõ ràng hơn, tùy tình hình thực tế và nhu cầu của các DN, tỉnh có thể nghiên cứu thành lập trung tâm thương mại, văn phòng giao dịch tại một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, ấn Ðộ, Nga....

Nghiên cứu xây dựng và ban hành quy chế thành lập Quỹ Xúc tiến thương mại, Quỹ Bảo lãnh tín dụng của tỉnh để hỗ trợ cho các DN sản xuất, xuất khẩu.

Ðối với các DN tư nhân cần có sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì thế, vai trò của Chính phủ nói chung, của tỉnh nói riêng cần tập trung vào việc tạo ra những cơ hội và khuyến khích các DN, nhất là DN tư nhân xuất khẩu. Sự trợ giúp có thể thông qua việc phát triển cơ sở hạ tầng; thực hiện chính sách khoa học và kỹ thuật nhằm cung cấp nguồn nhân lực; chú trọng công tác đào tạo, làm tốt công tác dự báo thông tin thị trường. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp đất, đấu thầu, vay vốn ưu đãi cho các dự án mở rộng; khuyến khích cạnh tranh; tạo môi trường thuận lợi cho hợp tác trong tỉnh, trong nước và quốc tế.

Thời gian tới, thực hiện các hoạt động hỗ trợ tập thể, tạo điều kiện cho các DN tư nhân thành lập các hiệp hội kinh doanh (HHKD) riêng của họ. Các HHKD nhỏ của các nhóm doanh nhân có cùng lợi ích thành lập sẽ hoạt động hiệu quả hơn trong việc đáp ứng nhu cầu chuyên sâu của các thành viên. Các HHKD có thể cung cấp cho các thành viên của mình các thông tin đã được xử lý về tất cả các lĩnh vực trên thị trường trong nước và quốc tế. HHKD cũng là một diễn đàn để các thành viên có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Ngoài ra, thông qua các HHKD, các nhà tài trợ và các đối tượng khác có thể cung cấp các dịch vụ mà các DN đang rất cần, từ đó có thể thúc đẩy các giao dịch, mở ra nhiều khả năng tiếp cận rộng rãi các thông tin thương mại là yêu cầu cần thiết đối với các DN xuất khẩu.

Tất cả những sự hỗ trợ trên nếu được áp dụng trên diện rộng sẽ tạo ra một môi trường giàu thông tin và là một thuận lợi lớn đối với các DN Gia Lai trên con đường hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Trọng Bảo
(Theo Thời Báo Tài Chính)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc