Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Quản lý thị trường "nương tay" với lâm tặc

Ngày đăng: 08-01-2004, 04:47 - Lượt truy cập: 435
Từ 13/8, HĐND tỉnh Gia Lai cho phép UBND trấn áp "lâm tặc" bằng biện pháp mạnh: tịch thu phương tiện vận chuyển. Nhưng quy định này đang bị vô hiệu hoá bởi chính cơ quan dưới quyền UBND tỉnh.

Từ 13/8, HĐND tỉnh Gia Lai cho phép UBND trấn áp "lâm tặc" bằng biện pháp mạnh: tịch thu phương tiện vận chuyển. Nhưng quy định này đang bị vô hiệu hoá bởi chính cơ quan dưới quyền UBND tỉnh.

Cụ thể hơn, trong công văn số 1467/CV-UB, ngày 13/8, có tên gọi khá quyết liệt - "V/v chỉ đạo xử lý bọn lâm tặc" - do Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Vĩ Hà ký, gửi lãnh đạo 8 cơ quan đầu ngành (trong đó có Chi cục Quản lý thị trường tỉnh và 14 chủ tịch huyện, thành phố trực thuộc, nói rõ: Đối với việc vận chuyển lâm sản trái phép: (1) Thu giấy phép lái xe. (2) Tịch thu, giao cho kiểm lâm quản lý gỗ, các loại xe máy, ôtô, máy công cụ. (3) Phát mại tang vật, sung công trong vòng một tháng (...). Đây được xem là "quả đấm thép" trước vấn đề lâm tặc (lâu nay vẫn "phạt cho tồn tại") đang gia tăng nghiêm trọng tại Gia Lai.

Cùng thời gian, tỉnh này cũng triển khai thực hiện Chỉ thị 12/TTg của Thủ tướng Chính phủ "về tăng cường các biện pháp cấp bách để bảo vệ và phát triển rừng", các biện pháp mạnh này đã đưa số lượng phương tiện vận chuyển lâm sản trái phép do kiểm lâm tịch thu lên tới 51 chiếc xe máy, 25 chiếc ôtô, 27 máy công cụ phá rừng (từ tháng 6 đến tháng 11/2003); chưa kể 1.900m3 gỗ và 477,5kg thú rừng. Thế nhưng, ngày 11/1, Chi cục Kiểm lâm (CCKL) kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai "chỉ đạo cho CC QLTT tỉnh sau khi bắt giữ các vụ khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản và động vật hoang dã trái phép, phải chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật, phương tiện cho cơ quan kiểm lâm xử lý theo quy định của pháp luật". Hoá ra, theo ông Trần Quang Khanh, Chi cục trưởng CCKL, từ trước đến nay chưa khi nào CC QLTT tuân thủ quy định này; và vì "đề xuất thẳng lên UBND tỉnh giải quyết" nên đã "xử lý không nghiêm" đối với lâm tặc.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Chi cục trưởng, phụ trách QLTT tỉnh - vẫn khẳng định mình đã làm đúng theo tinh thần Nghị định 77/CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng (...), trong cả 99 vụ với gần 200m3 gỗ lậu do QLTT bắt giữ từ đầu năm. Thế nhưng, ông Tấn lại "quên" những dẫn chứng khiến "cáo buộc" của ngành kiểm lâm là hoàn toàn có cơ sở...

Vì sao "nương tay" với lâm tặc?

Trở lại vụ buôn bán 200kg thú rừng (150kg kỳ đà, 50kg tê tê sống) bằng xe quân vụ hồi 0h ngày 19/8/1998 tại Trạm phúc kiểm lâm sản Song An (Gia Lai, giáp ranh Bình Định) của bà Đỗ Thị Dương và ông Vũ Văn Minh - cùng là cán bộ Quân đoàn 3, chính CC QLTT bắt giữ rồi sau đó "đề nghị thẳng" lên UBND tỉnh xử phạt... 20 triệu đồng. Cách "xử lý không nghiêm" này đã dẫn đến "vụ buôn bán gấu rừng lớn nhất nước" hồi cuối tháng 10/2003, cũng do bà Đỗ Thị Dương làm chủ; nay đã khởi tố bị can.

Gần đây nhất, hôm 9/10, sau khi bắt quả tang xe ôtô "Zin" của Cù Văn Phúc (tổ 5, phường Trà Bá, TP. Pleiku) đang vận chuyển 2,482m3 gỗ trái phép, CC QLTT, "không thu bằng lái, không thu xe", mà chỉ đề nghị UBND tỉnh xử phạt 9 triệu đồng và tịch thu gỗ. Ngày 29/10, tức sau gần một tháng rưỡi từ khi công văn 1467/CV- UB có hiệu lực, ông Nguyễn Văn Tấn lại ký tiếp tờ trình số 153/BC- QLTT, gửi Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng "ông Phúc đã nộp đủ số tiền phạt ghi trong quyết định" nên "đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trả phương tiện vi phạm hành chính cho đương sự". Lạ thay, cùng trong ngày 29/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Rơ Chăm Bơm, đã kịp ký "đồng ý trả lại phương tiện vi phạm hành chính" cho lâm tặc Cù Văn Phúc. Theo ông Tấn, việc trả lại ôtô vận chuyển gỗ lậu cho ông Phúc là do một chuyên viên UBND tỉnh đã nhiều lần gặp và truyền "lệnh miệng" của "một vị phó chủ tịch tỉnh"!

Công văn 1467/CV-UB tưởng rằng "nghiêm hơn cả luật", thế mà khi vận dụng còn phải "tuỳ người"; lâm tặc ở Gia Lai còn được đối xử tuỳ theo "thứ hạng"... Công văn còn nêu rõ các mức xử lý kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân "không nghiêm" với lâm tặc, trong trường hợp này liệu có khả thi?

(Theo Lao Động)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc