Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Nhiều địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp phòng-chống dịch

Ngày đăng: 16-02-2021, 03:00 - Lượt truy cập: 561
​(GLO)- Chiều 15-2, phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng-chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các lực lượng phòng-chống dịch đã làm việc xuyên Tết không nghỉ; trong đó có nhiều cán bộ, nhân viên xung phong ở lại tâm dịch đã thật sự làm xúc động mọi người. Thủ tướng yêu cầu tất cả các địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 mạnh mẽ hơn, cụ thể hơn, linh hoạt hơn theo tinh thần đẩy mạnh khoanh vùng nhanh, xét nghiệm rộng, phong tỏa hẹp để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh; Đỗ Tiến Đông-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban chỉ đạo tỉnh; Tiến sĩ Viên Chinh Chiến-Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

 

Tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát
 
Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Từ ngày 25-1 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 642 trường hợp mắc Covid-19 tại 13 tỉnh, thành phố. Trong 16 ngày vừa qua, 12/13 tỉnh (trừ Hải Dương) đang có xu hướng giảm ca mắc trong ngày, thời gian đầu ghi nhận trung bình 15 ca/ngày, riêng 4 ngày nghỉ Tết gần đây chỉ còn ghi nhận 1 đến 2 ca trong ngày. Nhìn chung, tình hình dịch tại các tỉnh, thành phố cơ bản được kiểm soát. Ổ dịch tại Sân bay Tân Sơn Nhất đã được khống chế với các giải pháp phòng-chống dịch quyết liệt. Riêng tại Hải Dương, tình hình dịch vẫn còn phức tạp, có khả năng kéo dài với 11/12 huyện, thành phố đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh.
 
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh khi có nhiều trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, nhất là khi người dân từ các địa phương quay trở lại làm việc. Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng cần thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý dịch nhanh hơn một mức, cao hơn một mức; khẩn trương, tăng tốc thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, xét nghiệm, khoanh vùng, xử lý triệt để.
 
Tại cuộc họp, các địa phương có ca mắc Covid-19 đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn cũng như các giải pháp triển khai phòng-chống dịch. Báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành thông tin: Từ ngày 29-1 đến nay, Gia Lai cơ bản khống chế được dịch. Trong 4 ngày trở lại đây, Gia lai không ghi nhận thêm ca mắc mới nào. Cho đến thời điểm này, tỉnh đã triển khai truy vết và xét nghiệm tập trung mở rộng trong cộng đồng, qua đó phát hiện 27 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong 27 ca dương tính này có 12 ca âm tính (8 ca âm tính lần 1 và 4 ca âm tính lần 2). 
 
Ngoài xét nghiệm cho khu vực có ca mắc thì Gia Lai đang triển khai mở rộng xét nghiệm cho các khu vực lận cận để đảm bảo không bỏ sót các ca F1 ngoài cộng đồng. Hiện nay, tỉnh đã hình thành 18 khu cách ly với sức chứa trên 3.000 người; bổ sung thêm 15 khu cách ly mới với tổng sức chứa trên 5.000 người và tiếp tục nghiên cứu mở rộng thêm. Tỉnh cũng đã tăng cường các lực lượng lấy mẫu; hiện 1 ngày được khoảng 7.000 mẫu và nếu khẩn cấp có thể lên cao 20.000 đến 30.000 mẫu/ngày. 
 
2 tâm dịch của tỉnh là huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa đã được nới lỏng giãn cách từ thực hiện Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15 của Thủ Tướng Chính phủ (trừ một số vùng có F0 tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16). Ngoài ra, Gia Lai cũng đã triển khai 4 điểm chốt chặn tại các cửa ngõ vào tỉnh. 
 
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện

 

Để phòng-chống dịch, tỉnh Gia Lai đã cho học sinh nghỉ học một tuần trước Tết và đang tính toán việc cho học sinh đi học trở lại sao đảm bảo an toàn phòng-chống dịch. Tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K… Trong dịp Tết, thực hiện nghiêm việc không qua lại thăm viếng nhau, dừng các hoạt động không thiết yếu; hoạt động lễ hội tôn giáo ngừng cho đến khi có thông báo mới; tập trung hướng dẫn các hoạt động sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới; vận động giải cứu tiêu thụ nông sản cho người dân trong dịp Tết. Người dân trên địa bàn tỉnh đã đón một cái Tết tương đối an toàn. 
 
“Hiện nay, tỉnh tiếp tục tăng cường các biện pháp quyết liệt phòng-chống dịch, không chủ quan. Tỉnh có đường biên với Campuchia khá dài, địa bàn rộng, đồng bào dân tộc thiểu số đông (khoảng trên 46%)...  trong khi đó, cơ sở vật chất còn hạn chế. Vì vậy mong muốn xây dựng một bệnh viện cho vùng Bắc Tây Nguyên tại Gia Lai để góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân tại tỉnh, các tỉnh lân cận, đồng thời giúp cho người dân Campuchia và Lào nếu có nhu cầu khám-chữa bệnh. Ngoài ra, mong muốn sớm có vắc xin phòng ngừa cho người dân. Thời gian đến, Gia Lai tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ và vận dụng triển khai phù hợp”-Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề xuất.
 
Quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng-chống dịch
 
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Dịch bệnh diễn biến nhanh trong thời gian ngắn nhưng với tinh thần bình tĩnh, khẩn trương, các địa phương, ngành Y tế, cơ quan liên quan vào cuộc chủ động, quyết liệt, triển khai kịp thời các hoạt động chống dịch. Đến nay, hầu hết các địa phương cơ bản kiểm soát được tình hình.
 
Thủ tướng đánh giá cao tinh thần, sự quyết tâm, nỗ lực của Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành, đặc biệt là ngành Y tế, các tỉnh, thành có dịch đã quyết liệt thực hiện đồng bộ, mạnh mẽ, hiệu quả các biện pháp phòng-chống dịch, trong đó có Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai… Các địa phương đã chủ động dừng nhiều hoạt động tập trung đông người, cán bộ trực xuyên Tết để chỉ đạo sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Nhờ những biện giải pháp đồng bộ như vậy, nhân dân đã được đón Tết Nguyên đán an vui và chuẩn bị quay trở lại làm việc.
 
Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập nơi đông người, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, thúc đẩy các hoạt động trực tuyến. 
 
Qua vụ việc 1 người Nhật dương tính với Covid-19 tử vong, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu siết lại biện pháp phòng-chống dịch tại các cơ sở lưu trú, đồng thời cần có một quy định chuẩn xử lý những ca nghi ngờ Covid không chỉ cho ngành Y tế mà cho các lực lượng khác. Việc khai báo y tế phải được đẩy mạnh, áp dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn. Ngành Y tế, truyền thông, các đơn vị công nghệ tiếp tục hoàn thiện công cụ khai báo y tế phù hợp, hiệu quả, thuận lợi cho người dân.
 
Thủ tướng nhấn mạnh, trong lúc này, nhập khẩu vắc xin phòng Covid được coi là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên của Chính phủ. Bộ Y tế nghiên cứu đề xuất cách tiếp cận chống dịch mới trước tình hình mới; ra quy định phòng dịch chặt chẽ, rõ ràng, không gây hoang mang nhưng không được để dân chủ quan. Ngành Y tế các địa phương xét nghiệm lại các chuyên gia vào Việt Nam làm việc, bố trí nguồn lực cho việc xét nghiệm chủ động những người làm việc trong môi trường có nguy cơ cao; quản lý chặt chẽ hơn nữa các khu vực cách ly, phong tỏa, không để lây nhiễm chéo.
 
Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương căn cứ tình hình dịch để có hướng dẫn cụ thể việc học tập cho học sinh đảm bảo an toàn. Thủ tướng lưu ý các Bộ: Nông nghiệp và PTNT, Công thương, các địa phương đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản cho nông dân như tỉnh Gia Lai, Hải Dương, Quảng Ninh đã làm. Bộ Quốc phòng, các địa phương tăng cường kiểm soát chặt biên giới, đường bộ, đường thủy, không để xảy ra tình trạng vượt biên trái phép.
 
Các lực lượng quân đội, công an sẵn sàng phòng-chống dịch trong khu cách ly tập trung, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, chuẩn bị sẵn sàng cách ly lớn khi tình huống mới xảy ra. Trong lúc này, vấn đề tiếp nhận công dân ở nước ngoài về nước cần tính toán hết sức chặt chẽ. Thủ tướng cũng lưu ý các địa phương quan tâm động viên, hỗ trợ các điều kiện cần thiết, đảm bảo sức khỏe cho các lực lượng tham gia chống dịch để ngăn chặn có hiệu quả đợt dịch thứ 3 này.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện

 

Sau cuộc họp trực tuyến với Thường trực Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành có một số chỉ đạo nhanh đối với các sở, ban, ngành của tỉnh trong triển khai công tác phòng-chống dịch và vấn đề phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, các lực lượng trong tỉnh, ngoài tỉnh đã nỗ lực làm tốt công tác phòng-chống dịch; trong đó, ghi nhận sự hỗ trợ rất lớn của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên giúp cho Gia Lai trong phòng-chống dịch và đến thời điểm này vẫn ở lại đây tiếp tục hỗ trợ tỉnh. 
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh, hiện nay, một mặt là chúng ta phòng dịch và chống dịch như đang làm. Tuy nhiên, bộ phận nào làm thì tập trung làm, còn những lĩnh vực khác thì cần tập trung chỉ đạo cho lĩnh vực của mình. Trong đó, nhanh chóng triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh, dự án đầu tư, xây dựng cơ bản và kịch bản phát triển kinh tế-xã hội.
 
Liên quan đến vấn đề cài đặt ứng dụng Bluezone trong truy vết, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu lưu ý việc này, đặc biệt các vùng có dịch và TP. Pleiku phải đạt 100% người dân cài đặt ứng dụng. Cán bộ, công chức phải đi đầu vận động gia đình, bạn bè cài đặt ứng ứng này. Ngành Thông tin và Truyền thông phải nắm số liệu về cài đặt ứng dụng Bluezone và có báo cáo cụ thể về UBND tỉnh. Đối với ngành Giáo dục và Đào tạo cần chủ động có phương án việc học sinh đi học trở lại và trình UBND tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng công nghệ số; tăng cường làm việc trực tuyến, hạn chế các cuộc họp đông người. Đối với vấn đề quản lý thông tin, quản lý các trang mạng xã hội, yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông khi phát hiện các thông tin không chính xác, không đúng sự thật thì phải chủ động xử lý ngay, không để lan truyền gây hoang mang dư luận.
 
Trong vấn đề quản lý người đi từ vùng dịch về, nhất là những người đi đến và về từ Hải Dương đề xuất cách ly tại nhà, khai báo y tế để sàng lọc, qua đó có biện pháp cách ly phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm. Một số học sinh, sinh viên từ các tỉnh, thành có dịch về Gia Lai ăn Tết dù cách ly tại nhà nhưng vẫn đi lại khắp nơi, vì vậy cần phải chấn chỉnh ngay việc cách ly tại nhà cho đúng quy định.  
 
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu tăng cường tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện thông điệp 5K; trong đó, chú trọng việc đeo khẩu trang, không chỉ đeo khi ra nơi công cộng mà khuyến khích đeo khi có người lạ đến thăm nhà. Trong công tác tuyên truyền lưu ý tuyên truyền mức độ phù hợp, đảm bảo gây được tác dụng cảnh báo để người dân nâng cao cảnh giác phòng-chống dịch chứ không để người dân hoang mang, lo lắng. Chủ động tuyên truyền phòng ngừa nhiều hơn là chạy theo sự vụ; tăng thời lượng tuyên truyền tổ chức sản xuất kinh doanh an toàn phòng-chống dịch; các cấp, ngành chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền nhiều mảng chứ không chỉ tập trung mỗi phòng-chống dịch.
 
Theo Chủ tịch UBND tỉnh, năm nay, chúng ta ăn Tết trong một điều kiện hết sức khác biệt, vì vậy, cần dành thời gian rà soát lại các công việc chuyên môn để khi bước vào làm việc thì triển khai ngay. Với tinh thần hết sức khẩn trương, vừa chống dịch nhưng vẫn không quên tất cả các nhiệm vụ khác, cần tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo điều hành để có sự đột phá trong việc phát triển kinh tế-xã hội. Các đơn vị cần nghiên cứu sâu hơn lĩnh vực chuyên môn của mình để có những tham mưu tốt hơn trong công việc, tránh việc chờ có chỉ đạo từ trên xuống mới triển khai… 

Như Nguyện-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc