Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Thủ tướng: Chuẩn bị sẵn sàng tình trạng khẩn cấp về dịch virus corona

Ngày đăng: 31-01-2020, 09:00 - Lượt truy cập: 406
​Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng để công bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh do virus corona khi Tổ chức Y tế thế giới công bố.


​Cuộc họp về triển khai nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra diễn ra chiều 30/1 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

 
Kéo dài gần 4 tiếng, chủ yếu thời gian của cuộc họp dành để các thành viên Chính phủ, lãnh đạo bộ, ngành thảo luận về giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.
 
Diễn biến hết sức xấu
 
Sau khi lắng nghe các ý kiến báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận lại nội dung này. Ông nhấn mạnh phải công bố chính thức rằng tình hình bùng phát dịch do virus corona gây ra rất nhanh và rất nghiêm trọng, trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam đã chủ động và có giải pháp sớm, hiện kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.
 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh dịch bệnh liên quan đến virus corona đang diễn biến rất xấu. Ảnh: Quang Hiếu.
 
Song theo người đứng đầu Chính phủ, vì dịch bệnh bùng phát trên phạm vi rộng, nước ta có chung biên giới với Trung Quốc nên các diễn biến hết sức xấu.
 
“Chúng ta phải bình tĩnh, kiên quyết xử lý để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, có biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho dân”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các cấp ngành, địa phương có phương án cụ thể, sẵn sàng ứng phó khi có ca nhiễm bệnh xuất hiện ở các địa phương.
 
Cập nhật tình hình dịch bệnh từ Trung Quốc cho thấy có 170 người chết, nhưng người đứng đầu Chính phủ nói “thực tế tôi được biết tình hình xấu hơn”. Ông nhận định trong tuần tới, tình hình dịch bệnh có thể bùng phát và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam.
 
Người đứng đầu Chính phủ thẳng thắn cho rằng các cấp, ngành và địa phương chưa có một tinh thần sẵn sàng cao trong phòng, chống dịch bệnh.
 
Hoan nghênh việc thành lập 45 đội phản ứng nhanh xử lý các vấn đề liên quan đến virus corona, Thủ tướng đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đứng đầu nêu cao tinh thần trách nhiệm và phát huy quyền hạn của Ban để xử lý các vấn đề cần thiết, thường xuyên báo cáo Thủ tướng, Chính phủ các giải pháp quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh corona.
 
Thủ tướng đề nghị có kịch bản ứng phó, có phương án cụ thể với dịch corona tại Việt Nam, ví dụ nếu nhiều nơi xuất hiện thì giải pháp thế nào.
 
Hạn chế hoạt động du lịch, giao thương với Trung Quốc
 
Để thực hiện hiệu quả chỉ thị của Thủ tướng và công văn của Ban Bí thư vừa ban hành, Thủ tướng nêu ra hàng loạt giải pháp nhằm ngăn ngừa, chống dịch bệnh liên quan virus corona.
 
Trước hết là cấm việc đi lại ở các đường mòn lối mở; dừng việc đưa người Việt Nam qua Trung Quốc lao động; Bộ Ngoại giao sớm làm việc với Trung Quốc về việc sơ tán công dân Việt Nam khi cần thiết.
 
Thủ tướng nhấn mạnh cần tạm ngừng các hoạt động du lịch qua lại, ngành hàng không không được đưa - đón máy bay từ điểm có dịch đến Việt Nam và ngược lại. “Các chuyến bay từ Trung Quốc đến Việt Nam và ngược lại sẽ chưa được thực hiện trong dịp này”, Thủ tướng lưu ý.
 
 
Cuộc họp kéo dài gần 4 tiếng với hầu hết thời gian dành cho các thành viên Chính phủ báo cáo về giải pháp phòng, chống dịch bệnh liên quan virus corona. Ảnh: Quang Hiếu.
 
Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, hiện phải ngừng cấp visa cho khách du lịch, trừ trường hợp công vụ. Đồng thời, không khuyến khích giao thương buôn bán qua lại giữa 2 nước trong thời điểm này, tạm dừng các hoạt động trong khi chúng ta chưa đóng cửa biên giới; khuyến cáo hạn chế khách Trung Quốc, trừ trường hợp đặc biệt. Với các đoàn công tác của ta sang Trung Quốc, nếu không cần thiết thì hoãn, điều chỉnh kế hoạch.
 
Ông đề nghị các cơ quan chức năng Việt Nam có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại các cửa khẩu, hạn chế khách du lịch Trung Quốc đến các đường biên giới và vào Việt Nam.
 
Ở các địa phương, Thủ tướng cũng yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch corona do chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng ban trên tinh thần chủ động 4 tại chỗ, như Đà Nẵng, Khánh Hòa - là những địa phương có nhiều khách du lịch Trung Quốc - đã làm.
 
Người đứng đầu Chính phủ quán triệt hạn chế tụ tập đông người, với các lễ hội chưa khai mạc có thể xin ý kiến về sự cần thiết khi tổ chức.
 
Học sinh tạm thời chưa cần nghỉ học nhưng khuyến nghị đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng khuyến nghị mọi người đeo khẩu trang ở những điểm đông người và không cần khẩu trang tiêu chuẩn quá cao.
 
Đặc biệt, về việc công bố tình trạng khẩn cấp, Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp Bộ Tư pháp chuẩn bị cơ sở pháp lý, sẵn sàng công bố tình trạng khẩn cấp khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến dịch bệnh này.
 
Ông đề nghị các cơ quan truyền thông làm tốt và hiệu quả hơn việc thông tin tuyên truyền, giúp người dân có nhận thức đầy đủ nguy cơ để phòng ngừa nhưng không làm người dân hoang mang.
 
“Dịch bệnh có thể bùng phát trong thời gian tới, có thể là 1-3 tháng, trong khi vaccine chưa sản xuất kịp thời. Vì thế, để hạn chế thiệt hại đến sức khỏe và tính mạng người dân thì cả hệ thống cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả”, Thủ tướng nói.
 
Cập nhật tình hình dịch, đại diện Bộ Y tế cho biết tại Trung Quốc, dịch đã lan ra 31/31 tỉnh, thành phố. Đến 7h sáng 30/1, nước này đã công bố 170 trường hợp tử vong; 7.771 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 12.000 ca nghi nhiễm.
 
Số ca nhiễm và tử vong tăng vọt trong 24 giờ, tăng 38 người so với ngày 29/1. Dự báo con số này còn tăng cao trong 24 giờ tới.
 
Trên thế giới, ngoài Trung Quốc, dịch bệnh đã xuất hiện ở 17 quốc gia, trong đó có Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam. Tổng số mắc trên toàn thế giới là 7.819 người, 170 người tử vong đều ở Trung Quốc.
 

Hiện Việt Nam xác định có 3 trường hợp dương tính với virus corona và đang được điều trị cách ly tại các bệnh viện.

 


Chinhphu.vn

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc