Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020"

Ngày đăng: 18-06-2021, 05:00 - Lượt truy cập: 783

Sáng 18/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020". Đồng chí Nguyễn Kim Sơn – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị về phía điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai có đồng chí: Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.



IMG_2094.jpg

 Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai

Sau 8 năm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020", với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo với các bộ, ngành liên quan; sự nỗ lực cố gắng của các địa phương, cơ quan và các tổ chức xã hội, Đề án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 4 mục tiêu lớn của Đề án gồm: Xoá mù chữ và phổ cập giáo dục; học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn; hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn đều có kết quả khả quan. Trong đó, tỷ lệ người biết chữ độ tuổi từ 15-60 là 97,85%; 100% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và 33,3% tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục mức độ 3. Có 93,89% cán bộ, công chức, viên chức tham gia học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin; 43,53% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2. Có 94,22% cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định; 84,98% cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định. Số học sinh, sinh viên được học kỹ năng sống thông qua các môn học tại các cơ sở giáo dục đạt tỷ lệ 64,6%,… Các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án như Nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của Đề án; củng cố, phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục, đẩy mạnh các hình thức học từ xa, học qua mạng,… đều được triển khai tích cực, có hiệu quả.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những mặt đã đạt được cũng như những hạn chế, bất cập và đưa ra giải pháp cụ thể nhằm tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Phát triển xã hội học tập là phát triển nguồn lực đặc biệt của quốc gia. Vì vậy, thời gian tới, ngành Giáo dục cùng các bộ, ngành, địa phương cần xác định rõ vai trò của các thành tố và những bên liên quan trong công cuộc phát triển xã hội học tập. Thông qua hệ thống truyền thông, hoạt động xã hội để khuyến khích, gia tăng nhu cầu học tập ở mỗi cá nhân. Các cơ sở giáo dục phải đóng vai trò then chốt, các doanh nghiệp cần tiếp tục vào cuộc trong xây dựng xã hội học tập. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ rà soát, đánh giá hiệu quả các mô hình học tập của Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm học tập cộng đồng; ưu tiên và tập trung làm tốt công tác xóa mù chữ, phát triển hệ thống đào tạo từ xa, tăng cường hiệu quả hệ thống khuyến học, hoạt động truyền thông và định hướng khuyến học, gia tăng nguồn dữ liệu tài nguyên số phục vụ cho việc học tập thường xuyên... Đồng thời, tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để xây dựng xã hội học tập.        

IMG_2102.jpg             

       Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các tập thể, cá nhân

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quyết định tặng Bằng khen cho 71 tập thể và 92 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập" giai đoạn 2012-2020. Tại Gia Lai, thừa uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch đã trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 2 tập thể và 2 cá nhân./.

Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc