Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Pleiku

Ngày đăng: 25-07-2021, 07:00 - Lượt truy cập: 2328

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Gia Lai chiều ngày 24/7 đến sáng ngày 25/7/2021 trên địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhận thêm 05 trường hợp dương tính với  SARS-CoV-2. Ngay trong sáng 25/7, BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh tổ chức họp trực tuyến với Ban Thường vụ Thành ủy và BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố Pleiku để triển khai một số công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Pleiku.


Tham dự buổi họp tại điểm cầu UBND tỉnh có  các đồng chí: Hồ Văn Niên - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đỗ Tiến Đông, Kpă Thuyên, Nguyễn Thị Thanh Lịch, Hồ Phước Thành và các đồng chí thành viên BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

z2819393448686_1e8a86e3be8a3d37cb22b5768f91e028.jpg

Quang cảnh làm việc tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai

Theo đó, các trường hợp dương tính được ghi nhận vào chiều ngày 24/7 là 02 công dân từ vùng dịch về địa phương, đã được đưa đi cách ly tập trung. 03 trường hợp được ghi nhận là F0 vào sáng ngày 25/7 trên địa bàn TP. Pleiku là người nhà của bệnh nhân H.V.Đ ( thường trú tại 13/1/Hai Bà Trưng, tổ 1, phường Tây Sơn).

Theo báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, sau khi ghi nhận F0 là ca bệnh H.V.Đ, BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh và Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cắt cử đội đáp ứng nhanh phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Pleiku, Chư Sê triển khai truy vết F1, F2. Qua truy vết xác minh có 51 F1; 82 F2; đồng thời triển khai lấy mẫu tại các khu phong tỏa, tổng số có 46 mẫu gộp với 197 người, hiện đang tiếp tục tiến hành lấy mẫu.

Tại buổi họp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nghe báo cáo về tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Pleiku và tập trung thảo luận, đề xuất, thống nhất các phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới.

hvn.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên phát biểu chỉ đạo tại buổi họp

Phát biểu chỉ đạo tại buổi họp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị siết chặt lại kỷ luật, kỷ cương, trong đội ngũ cán bộ công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý; đồng thời cán bộ công chức, đảng viên, viên chức phải làm gương trong công tác phòng, chống dịch. Qua đó tiếp tục công tác tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là tuân thủ theo nguyên tác 5K. Khẩn trương bố trí bệnh viện riêng để điều trị Covid-19 nhằm tập trung để điều trị Covid-19, không làm lây lan, lây nhiễm chéo ở khu vực điều trị. Đề nghị các bộ phận có liên quan trong khu vực cách ly tăng cường kiểm tra, kiểm soát tránh để lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly. Đề nghị TP. Pleiku nghiên cứu thực hiện một số biện pháp như Chỉ thị 15; nếu như phải thực hiện một số quy định theo Chỉ thị 15, thì phải đảm bảo cung ứng về hàng hóa, tránh để người dân hoang mang, lo lắng.

đc vnt.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu kết luận buổi họp

Phát biểu kết luận tại buổi họp, đồng chí Võ Ngọc Thành đề nghị các đồng chí cấp ủy viên, chính quyền các cấp nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn phòng, chống dịch của trung ương, Chính phủ, của Bộ Y tế, BCĐ Quốc Gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh một cách thấu đáo để triển khai nghiêm túc và hiệu quả. Đối với các hoạt động tổ chức sản xuất và cung ứng hàng hóa đảm bảo mục tiêu kép phải được thực hiện song song đồng hành cùng với công tác phòng, chống dịch. Khi có các ca nhiễm trong cộng đồng thì lập tức thực hiện nguyên tắc khoanh vùng rộng phong tỏa hẹp, xử lý từ trong ra ngoài. Việc quản lý và tổ chức thông tin nội bộ thành viên BCĐ của tỉnh và các cấp còn chưa chặt chẽ nên có những thông tin làm hoang mang trong nhân dân, cần chấn chỉnh và chỉ thông tin những nội dung đã được kiểm chứng. Các sở, ngành, cơ quan Thường trực BCĐ của tỉnh theo chức năng nhiệm vụ và địa bàn phụ trách có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc triển khai trên từng lĩnh vực, từng ngành, từng địa phương; rà soát lại kế hoạch của ngành mình trong tình hình hiện nay để bổ sung cho sát với thực tế. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh và các địa phương tổ chức xây dựng kế hoạch và kích hoạt các khu cách ly, tổ chức cách ly an toàn, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Chuẩn bị đầy đủ những vật tư, y tế cho công tác phòng bệnh, xét nghiệm, thuốc men điều trị và các thiết bị thiết yếu. Đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tiếp tục quản lý chặt chẽ khu vực biên giới, nguy cơ dịch từ bên ngoài khu vực biên giới lây nhiễm vào tỉnh vẫn còn cao. Triển khai ngay các phương án làm việc trực tuyến, ứng dụng công nghệ trong quá trình làm việc đặc biệt là ở TP. Pleiku và các cơ quan trên địa bàn thành phố, qua đó gắn với công tác phòng, chống dịch theo phương thức 5K, nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người. Ứng dụng công nghệ thông tin trong truy vết, quản lý các đối tượng thuộc phạm vi cần quản lý.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành kêu gọi người dân, những người có tiếp xúc với các đối tượng F0, F1 tự giác liên hệ với các cơ quan cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế một cách trung thực. Đề nghị người dân bình tĩnh, không hoang mang và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BCĐ phòng, chống dịch của tỉnh cũng như là của các cấp chính quyền địa phương để cùng hợp tác triển khai các biện pháp phòng, chống dịch được hiệu quả. Đề nghị tại TP. Pleiku và tại các huyện có nơi tạm thời khoanh vùng phong tỏa thực hiện hỗ trợ các điều kiện thiết yếu cho người dân ở các vùng này. Giao ngành Công thương điều chỉnh kế hoạch phù hợp trong các cụm khu công nghiệp, các nhà máy, doanh nghiệp phân phối trên cơ sở tổ chức sản xuất và tổ chức bán hàng phù hợp. Ngành Nông nghiệp rà soát các điều kiện sản xuất kinh doanh đảm bảo hàng hóa nông sản phục vụ cho nhân dân và cung ứng cho thị trường cũng như sản xuất. Ngành Giao thông Vận tải linh hoạt trong điều hành vận tải, vừa phòng chống dịch vừa lưu thông triển khai các biện pháp không để ách tắc giao thông, ách tắc hàng hóa. Tăng cường xử lý các hành vi nâng giá các mặt hàng thiết yếu, xử lý nghiêm các vi phạm về phòng chống dịch, cần thiết xem xét xử lý hình sự. Khẩn trương tiến hành kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân một cách nhanh nhất; triển khai kế hoạch mua sắm các vật tư thiết bị y tế tập trung để đăng ký ngay với Bộ Y tế mua sắm đáp ứng nhu cầu phòng dịch và điều trị. Triển khai bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid-19 tách khỏi bệnh viện tỉnh, đồng thời chuẩn bị các bệnh viện dã chiến mới để điều trị khi tình hình dịch bệnh phức tạp hơn. Đề nghị MTTQVN tỉnh và các đoàn thể các câp vận động quần chúng tham gia tổ chức phòng, chống dịch tại địa phương. Đồng ý cho TP. Pleiku áp dụng các nội dung phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ vào lúc 08h00' ngày 26/7/2021 trên địa bàn thành phố đến khi có thông báo mới; các lực lượng chức năng tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 trên địa bàn, nhanh chóng khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và đánh giá đầy đủ về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Pleiku để có những biện pháp xử lý kịp thời; đề nghị TP. Pleiku phối hợp với Công an tỉnh củng cố hồ sơ khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh tại ổ dịch phường Tây Sơn. Đối với công tác đón công dân Gia Lai có hoàn cảnh khó khăn về tỉnh, trước tình hình dịch bệnh phức tạp để đảm bảo chu đáo an toàn cho người về từ vùng dịch cũng như an toàn cho nhân dân trong tỉnh, UBND tỉnh thống nhất tiếp tục lập danh sách đúng đối tượng, phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND thành phố Hồ Chí Minh lên phương án chặt chẽ, tổ chức đón khi đảm bảo đủ điều kiện phòng, chống dịch và tình hình dịch bệnh trong tỉnh được kiểm soát. Tỉnh Gia Lai tạm thời không đón công dân trong vùng dịch đang bị phong tỏa, trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Thường trực BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh./.​

Hoàng Thảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc