Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bạch hầu

Ngày đăng: 15-07-2020, 02:00 - Lượt truy cập: 1775

Chiều 14/7, đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương và đại diện lãnh đạo các bệnh viện về tình hình triển khai phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh Gia Lai.



IMG_9208.jpg

Quang cảnh cuộc họp

Tính đến ngày 13/7, tỉnh Gia Lai phát hiện 20 ca dương tính với bạch hầu, 01 trường hợp tử vong. Ngành y tế đã tổ chức khám sàng lọc cho nhân dân làng Bông Hiot, xã Hải Yang; làng Bokrei, xã Đăk Sơ Mei và làng H'Lang xã Hnol, huyện Đak Đoa với tổng số 5.210 người; cấp 51.444 liều Erythromycin và 30 gói Erythromycin. Triển khai phun hóa chất khử khuẩn tại các thôn, làng của các xã với tổng số hóa chất Cloramin B được xử lý môi trường và xử lý thi thể là 21 kg, số hộ được bảo vệ là 921 hộ với số dân 5.686 người. Tổng số người được lấy mẫu là 75 mẫu, trong đó: 20 mẫu dương tính, 42 mẫu âm tính và 13 mẫu đang chờ kết quả. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa đã triển khai tiêm vacxin cho tất cả nhân dân làng Bông Hiot, xã Hải Yang theo từng nhóm đối tượng. Về công tác điều trị, tổng số bệnh nhân đang được cách ly, điều trị là 38 trường hợp, trong đó: bệnh viện Đa khoa tỉnh 18 bệnh nhân; bệnh viện Nhi 09 bệnh nhân; Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa 11 bệnh nhân. Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị theo dõi, cách ly, điều trị theo hướng dẫn, chẩn đoán, điều trị của Bộ Y tế; tổ chức thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa các trường hợp mắc bệnh và tử vong; chủ động sử dụng kháng sinh điều trị dự phòng cho các trường hợp có tiếp xúc với người bệnh.

          Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành cũng đã có nhiều ý kiến, đề xuất góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng-chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà biểu dương ngành Y tế, huyện Đak Đoa đã kịp thời triển khai tốt công tác phòng-chống dịch bệnh bạch hầu. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Căn cứ vào tình hình diễn biến của dịch bệnh hiện nay cần có sự chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, tranh thủ sự hỗ trợ của Bộ Y tế để triển khai tốt chiến dịch tiêm vắc xin phòng-chống dịch bệnh bạch hầu. Dự lường sẽ có các ổ dịch bạch hầu khác không chỉ tại huyện Đak Đoa mà có thể ở các địa phương trong tỉnh phải có phương án cụ thể phòng-chống dịch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo phòng-chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo theo quy định. Các địa phương tiếp tục phát huy trách nhiệm trong công tác phòng-chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ"; khi kinh phí chống dịch phát sinh vượt quá khả năng thì đề xuất lên trên để được hỗ trợ. Bên cạnh đó, ngành Y tế làm việc lại với Bộ Y tế xem Gia Lai được hỗ trợ những gì để từ đó có đề xuất với tỉnh những khoản còn thiếu, nhanh chóng triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng-chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh thời gian tới. Ngành Y tế cung cấp thông tin về công tác phòng-chống dịch cho các cơ quan thông tin để kịp thời thông tin tuyên truyền giúp người dân nắm rõ tình hình, không lo lắng, hoang mang; đẩy mạnh sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tuyên truyền qua các mạng zalo; tin nhắn. Đối với huyện Đak Đoa, tiếp tục giữ vững phương châm chỉ đạo và điều hành, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tổ chức tốt công tác tiêm chủng, đồng thời khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng; thường xuyên thông tin, báo cáo về Sở Y tế và Văn phòng UBND tỉnh. Sở Tài chính thẩm định chặt chẽ theo đúng quy định về kinh phí mà ngành Y tế đề xuất để triển khai công tác phòng-chống dịch. Ngành Giáo dục-Đào tạo tiếp tục nghiên cứu tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT trong thời gian tới đảm bảo yêu cầu phòng-chống dịch và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh./. 


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc