Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA)

Ngày đăng: 06-08-2020, 10:00 - Lượt truy cập: 557

Sáng 06/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA). Dự Hội nghị, về phía điểm cầu Gia Lai có đồng chí: Nguyễn Đức Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.



IMG_9393.jpeg

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai

Ngày 30/6/2019, Việt Nam và EU chính thức ký kết EVFTA và IPA; ngày 08/6/2020, tại buổi họp đầu tiên giai đoạn 2, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, Nghị quyết phê chuẩn thông qua Hiệp định EVFTA đã được 100% số đại biểu (457/457 đại biểu) biểu quyết thông qua. Hiệp định được xem là cơ hội vàng để giúp hai bên đẩy mạnh hợp tác và cùng phát triển. Ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, 84% các dòng thuế, chiếm 71% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được giảm xuống mức 0%. Sau 7 năm, 99,2% các dòng thuế, chiếm 99,7% xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ được loại bỏ. Đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi 65% giá trị xuất khẩu của EU sang Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu ngay sau khi thỏa thuận có hiệu lực, phần còn lại sẽ được loại bỏ theo các lộ trình cam kết 10 năm.

Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA tập trung vào 05 nhóm nhiệm vụ lớn bao gồm: (1) công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường của các nước EU; (2) công tác xây dựng pháp luật, thể chế; (3) các biện pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; (4) chủ trương và chính sách đối với tổ chức công đoàn; (5) các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp và chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Bộ Công Thương - cơ quan điều phối việc thực thi Hiệp định EVFTA đã trình bày tổng quan về Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA của Chính phủ và những vấn đề các bộ, ngành và địa phương cần lưu ý để bảo đảm thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA; một số bộ, ngành, địa phương trình bày tham luận về tình hình chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định EVFTA. Hội nghị cũng nghe đại diện hiệp hội và doanh nghiệp phát biểu ý kiến và kiến nghị những vấn đề có liên quan, tác động trực tiếp đến tính hiệu quả của việc triển khai Hiệp định cũng như tận dụng những cơ hội để phát triển doanh nghiệp khi tham gia EVFTA.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần chủ động và tích cực hành động hơn nữa trong việc triển khai kế hoạch thực thi EVFTA; ưu tiên triển khai thực thi EVFTA một cách hiệu quả, đồng thời cần tăng cường phối hợp, đặt lợi ích quốc gia lên cao nhất. Hình thành các quy hoạch phát triển gắn với hệ thống kết cấu hạ tầng. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với trình độ quốc tế. Cùng với đó, phải đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về các thách thức, cơ hội của EVFTA, đặc biệt là các hướng dẫn cụ thể, phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng, hiệp hội doanh nghiệp, bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Thủ tướng cũng lưu ý, các doanh nghiệp là chủ thể góp phần quyết định tạo nên thành công của hội nhập, thực thi EVFTA, do đó, phải có sự hợp tác, học hỏi kinh nghiệm của nhau, phải liên kết chuỗi để tận dụng được hiệu quả cơ hội mang lại từ EVFTA; phải cân bằng giữa lợi ích kinh doanh, các nghĩa vụ xã hội, tiêu chuẩn lao động và nguyên tắc bảo vệ môi trường. Ngoài ra, Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò kiến tạo phát triển hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, tạo khung pháp lý thuận lợi, những định hướng, khuyến khích doanh nghiệp nỗ lực sáng tạo, hành động nhằm nắm bắt cơ hội phát triển khi triển khai thực hiện hiệp định EVFTA.

Ngay sau Hội nghị, nhằm triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA một cách có hiệu quả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Gia Lai đã giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan nghiên cứu các nội dung, Kế hoạch thực hiện Hiệp định của Chính phủ và tình hình thực tế của tỉnh để tham mưu, đề xuất kế hoạch triển khai thực hiện của tỉnh./.


UBND tỉnh Gia Lai

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc