Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Ngày đăng: 18-09-2021, 09:00 - Lượt truy cập: 327

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai ban hành văn bản số 394/CV-BCĐ  ngày 18/9/2021 về việc triển khai một số nội dung phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.



chong dich.jpg

Hình minh hoạ (Nguồn: baogialai.com.vn)

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Đã trải  qua 14 ngày không ghi nhận ca bệnh mới trong cộng đồng, các ca dương tính chủ yếu là F1 hoặc các công dân được đón về từ vùng dịch, đã được cách ly trong các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh. Do đó, BCĐ tỉnh quyết định triển khai thực hiện Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung thực hiện tốt phương châm “2 chống, 3 xây": Chống chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; chống dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào cộng đồng; xây dựng kế hoạch cho tình huống xấu hơn, không bị động; xây dựng kế hoạch không khủng hoảng về an sinh xã hội; xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới. Tiếp tục thực hiện phương châm “4 tại chỗ"; nắm bắt chính xác tình hình, dự báo nguy cơ theo 4 cấp độ dịch: nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và bình thường mới cho từng địa bàn từ cấp xã đến cấp huyện, cấp tỉnh và các khu vực có yếu tố liên tỉnh. Các địa phương cần quán triệt tinh thần “chủ động tấn công" và các nguyên tắc phòng dịch, chuẩn bị cho các tình huống xấu và đưa ra các giải pháp đáp ứng từng mức độ nguy cơ. Cùng với đó, triển khai xây dựng bản đồ chống dịch dựa trên các dữ liệu bắt buộc từ cấp xã đến cấp tỉnh và thống nhất áp dụng trên toàn tỉnh do Thường trực BCĐ quyết định và thông tin vào 17 giờ mỗi ngày hoặc ngay khi có tình huống bất ngờ.

Công văn nêu rõ, Sở Y tế có trách nhiệm xem xét việc triển khai, đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch của BCĐ cấp huyện; hướng dẫn các BCĐ cấp huyện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương. Các địa phương phải chủ động xử lý, báo cáo Sở Y tế nếu có những tình huống phát sinh vượt thẩm quyền. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện đánh giá dịch tễ thường xuyên, liên tục để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng có nguy cơ. Cùng với đó, hoàn chỉnh kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định, ưu tiên các vùng đô thị và khu vực đông dân cư có nhiều yếu tố dịch.

Đối với thành phố Pleiku, BCĐ cấp tỉnh yêu cầu thành phố Pleiku tự đánh giá lại mức độ ảnh hưởng dịch trên địa bàn, trong đó lưu ý đánh giá theo từng hộ gia đình, từng cụm dân cư, tổ dân phố để phân vùng nguy cơ phù hợp. Đánh giá kỹ từng chùm ca bệnh gồm: chùm ca bệnh liên quan đến bệnh nhân chạy thận, chùm ca bệnh liên quan xe chở rau ở An Phú, chùm ca bệnh tại phòng khám Bình An, chùm ca bệnh tại Quân đoàn 3 để phân vùng nguy cơ phù hợp. Trên cơ sơ đánh giá phân vùng để triển khai các biện pháp thích ứng trong tình hình mới và khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đến trường, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đối với những “vùng xanh" các nhà hàng, quán ăn, quán giải khát, các câu lạc bộ gym, yoga, võ thuật, các cơ sở làm tóc được phép hoạt động lại từ 0h00p ngày 19/9/2021 nhưng không được quá 20 người trong cùng thời điểm hoặc hoạt động không quá 50% công suất. Các hàng quán vỉa hè chỉ được bán mang về. Bên cạnh đó, tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các quán bar/pub, vũ trường, karaoke, dịch vụ massage, xông hơi, các địa điểm game online, rạp chiếu phim, spa làm đẹp; tạm dừng tổ chức cưới hỏi tại nhà hàng các hoạt động sinh hoạt tôn giáo; hoạt động tang lễ tổ chức gọn nhẹ không quá 10 người cùng thời điểm.

Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu BCĐ các huyện, thị xã, thành phố nâng cao hơn nữa vai trò của BCĐ cấp huyện, linh hoạt, chủ động trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Chỉ đạo kiểm soát bên ngoài, quản lý chặt bên trong; chủ động công tác hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ"; kiện toàn BCĐ cấp huyện và bảo đảm sự phối hợp giữa các cấp, ngành, các lực lượng./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc