Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Triển khai thi hành Luật Quy hoạch

Ngày đăng: 15-07-2019, 05:00 - Lượt truy cập: 365

Sáng ngày 15/7, đồng chí Trịnh Đình Dũng-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Quy hoạch Quốc gia chủ trì Hội trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai thi hành Luật Quy hoạch. Dự Hội nghị tại điểm đầu cầu tỉnh Gia Lai có đồng chí Đỗ Tiến Đông- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố và lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị có liên quan.


15.7.JPG

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá 14, Quốc hội đã thông qua Luật Quy hoạch, Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2019. Để triển khai thi hành Luật Quy hoạch, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 05/02/2018 về triển khai thi hành Luật Quy hoạch và giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành, địa phương. Sau hơn một năm triển khai Luật Quy hoạch và thực hiện nhiệm vụ được giao các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung chỉ đạo và đạt được một số kết quả nhất định. Đã tập trung hoàn thiện thể chế quy hoạch, bảo đảm đồng bộ với Luật Quy hoạch và việc phổ biến, tập huấn Luật Quy hoạch; triển khai lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030 theo quy định của Luật Quy hoạch; thực hiện chuyển tiếp quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, do chưa tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyển tiếp quy hoạch và chậm ban hành Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch nên kết quả đạt được của các Bộ, ngành, địa phương còn hạn chế, đặc biệt là việc triển khai tổ chức lập các quy hoạch cho thời kỳ 2021-2030 chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu.

Tại Hội nghị, các Bộ, ngành và địa phương đã tập trung thảo luận về các kết quả đạt được trong thực thi các quy định của Luật, nhất là việc triển khai lập các quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh của các Bộ, ngành, địa phương; các vấn đề cần tháo gỡ, thống nhất cách hiểu, cách làm như việc lập quy hoạch nào trước, quy hoạch nào sau giữa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành và quy hoạch tỉnh; những vướng mắc trong thời gian thực hiện chuyển tiếp khi các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh chưa được lập theo quy định của Luật Quy hoạch, từ đó đề xuất giải pháp thực hiện.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện Luật Quy hoạch và Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 05/02/2018 của Chính phủ của các bộ, ngành và các địa phương.; đồng thời, nhấn mạnh Luật Quy hoạch có vai trò đặc biệt quan trọng, bao trùm nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, là quy hoạch mới lần đầu tiên áp dụng giúp Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đề ra được mục tiêu chiến lược, xác định được động lực phát triển, mục tiêu phát triển. Do đó, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần phải khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi hành Luật và phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Trong đó phải làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn phổ biến Luật; xây dựng các dự án sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến quy hoạch. Tập trung hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, hoàn chỉnh các nghị định, quy định hướng dẫn và tập trung xây dựng quy hoạch mới. Bên cạnh đó các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục nghiên cứu kỹ để xây dựng quy hoạch đảm bảo chất lượng và tiến hành đồng bộ các quy hoạch. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan sớm xây dựng, ban hành hướng dẫn về trình tự lập quy hoạch; chủ trì hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn cho các địa phương. Các bộ, ngành Trung ương khẩn trương soạn thảo và trình với Chính phủ để ban hành những Nghị định liên quan hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch; tập trung xây dựng quy hoạch ngành quốc gia thuộc phạm vi của mình; xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch đảm bảo đồng bộ, thống nhất, đáp ứng cho nhiệm vụ triển khai các quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch. Các địa phương khẩn trương cần rà soát ban hành danh mục quy hoạch các sản phẩm hết hiệu lực; tập trung xây dựng quy hoạch tỉnh; thành lập ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh và xác định rõ những nội dung tích hợp vào quy hoạch tỉnh.​

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc