Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Ngày đăng: 05-06-2023, 11:00 - Lượt truy cập: 256

UBND tỉnh ban hành công văn số 1296/UBND-KGVX về việc tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.



mam non.jpg

Chuyển đổi trường mẫu giáo thành trường mầm non để huy động trẻ dưới 36 tháng tuổi ra lớp tại các xã vùng II, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (Hình: baogialai.com.vn)

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi các trường, điểm trường đã tổ chức sáp nhập trong năm học 2022-2023 để đánh giá hiệu quả nhằm tiếp tục phát huy những mặt tích cực từ việc dồn lớp, sáp nhập điểm trường đem lại và khắc phục những tồn tại, hạn chế. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục báo cáo cấp có thẩm quyền những khó khăn vướng mắc để được xem xét, giải quyết. Đôn đốc các địa phương tiếp tục rà soát, tổ chức lại các trường mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục; sắp xếp lại các trường phổ thông có quy mô nhỏ trên cùng địa bàn xã hoặc liên xã để hình thành trường phổ thông có một hoặc nhiều cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông) phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng cơ sở giáo dục. Trong đó, lưu ý việc sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục không làm tăng thêm số lượng người làm việc hưởng lương từ ngân sách Nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với đó, hướng dẫn các địa phương xây dựng đề án chuyển đổi trường mẫu giáo thành trường mầm non để huy động trẻ dưới 36 tháng tuổi ra lớp, đặc biệt tại các xã vùng III vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nội vụ xây dựng phương án chuyển một số trường trung học phổ thông có đủ điều kiện từ đơn vị sự nghiệp do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên thành đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên. Phối hợp Sở Nội vụ xem xét trách nhiệm, thanh tra công vụ đối với các đơn vị không nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về sắp xếp trường, lớp ngành giáo dục và đào tạo.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, tổ chức lại các trường mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục; sắp xếp lại các trường phổ thông có quy mô nhỏ trên cùng địa bàn xã hoặc liên xã để hình thành trường phổ thông có một hoặc nhiều cấp học phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng đơn vị. Tiếp tục rà soát, sắp xếp sĩ số học sinh/lớp đến mức tối đa theo quy định của Điều lệ trường học đối với từng cấp, bậc học; sắp xếp các điểm trường hợp lý, thu gọn, giảm các điểm trường gần nhau trên địa bàn xã, liên xã bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, gắn với nâng cao chất lượng giáo dục. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non nghiên cứu giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa các lớp nhà trẻ, mầm non ở những địa bàn phường, thị trấn vùng thuận lợi, có khả năng xã hội hóa cao; có chính sách thuận lợi để thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc thành lập trường mầm non, phổ thông ngoài công lập ở những nơi có điều kiện; ưu tiên bố trí đủ giáo viên dạy 02 buổi/ngày để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đông thời, khẩn trương xây dựng đề án chuyển đổi trường mẫu giáo thành trường mầm non để huy động trẻ dưới 36 tháng tuổi ra lớp tại các xã vùng II, vùng đồng bào dân tộc thiểu số./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc