Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Triển lãm"Điện Biên xưa-nay và Chiến thắng Đak Pơ":Về với ký ức hào hùng

Ngày đăng: 07-05-2019, 08:00 - Lượt truy cập: 1117

(GLO)- Diễn ra trong dịp cả nước long trọng kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2019), Triển lãm chuyên đề “Điện Biên xưa-nay và Chiến thắng Đak Pơ” là sự kiện nhiều ý nghĩa, nhắc nhớ về những ký ức hào hùng thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.



​Năm tháng không quên
 
Được trưng bày tại Phòng chuyên đề của Bảo tàng tỉnh từ ngày 6-5 đến 20-6, Triển lãm “Điện Biên xưa-nay và Chiến thắng Đak Pơ” gồm 3 phần: Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chiến thắng Đak Pơ và Đak Pơ-Gia Lai trong thời kỳ đổi mới. Hơn 130 hình ảnh, bản trích được sưu tầm và trưng bày-dù vẫn chưa thực sự đầy đủ-song vẫn cho người xem thấy được sự mưu lược, tinh thần sắt đá, vượt mọi khó khăn, quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta trong 2 trận chiến mang tầm vóc lịch sử vô cùng to lớn. Ở nội dung Chiến thắng Điện Biên Phủ, bên cạnh sự tái hiện âm mưu của thực dân Pháp và chủ trương, hành động, chiến thuật sáng suốt, tài tình của Đảng ta, triển lãm còn giới thiệu về những trận chiến oanh liệt, gương chiến đấu anh dũng, mưu trí, sự hy sinh và công lao to lớn của quân dân ta, góp phần làm nên chiến thắng “chấn động địa cầu”. Đó là hình ảnh Bác Hồ cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp bàn bạc, chỉ huy trận đánh; máy bay Pháp bị bắn cháy tại Sân bay Mường Thanh, chiến thắng Him Lam hay cảnh quân y cấp cứu ngay trên chiến trường ác liệt… Đứng trước những lát cắt lịch sử ấy, người thưởng lãm không khỏi bồi hồi xúc động.
 
 
  Các đại biểu tham quan tại triển lãm. Ảnh: P.V
Các đại biểu tham quan tại triển lãm. Ảnh: P.V
 
 
Nhắc đến chiến thắng Điện Biên Phủ ở chiến trường Tây Bắc cũng không thể không nhắc đến chiến thắng Đak Pơ trên quốc lộ 19-được ví như Điện Biên Phủ của Liên khu 5. Với những hình ảnh, bản trích, sơ đồ trận đánh, người xem như được sống lại giữa những tháng ngày gian khổ nhưng hào hùng của quân và dân trên chiến trường Đak Pơ. Trận đánh là niềm tự hào của Trung đoàn 96 và các lực lượng trực tiếp tham gia chiến đấu bởi đây được coi là trận giao thông chiến lớn nhất trong suốt chiều dài kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ của dân tộc. Trận đánh cũng giữ kỷ lục về tiêu hao sinh lực địch: bắn chết 500 tên, làm bị thương 600 tên, bắt 800 tên; phá hủy 375 xe các loại; thu 230 xe, trong đó có 1 xe tăng, thu 18 pháo 105 mm và nhiều súng đạn các loại.
 
Ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, phụ trách Bảo tàng tỉnh-cho hay: “65 năm đã đi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ và chiến thắng Đak Pơ mãi là bản hùng ca về tinh thần và ý chí quyết chiến, quyết thắng, về trí tuệ và bản lĩnh của con người Việt Nam trong đấu tranh giữ nước. Những hình ảnh triển lãm lần này giúp các tầng lớp nhân dân, cán bộ, chiến sĩ, thanh-thiếu niên trong tỉnh có cái nhìn khái quát về cuộc chiến đấu đầy hy sinh, gian khổ nhưng cũng đầy tự hào của quân và dân ta trong 2 trận chiến oanh liệt thời kỳ chống thực dân Pháp”.
 
 
Triển lãm đã khơi dậy những ký ức hào hùng nhất của dân tộc. Ảnh: P.V
Triển lãm đã khơi dậy những ký ức hào hùng nhất của dân tộc. Ảnh: P.V
 
 
Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ
 
Ngay trong ngày đầu khai mạc, Triển lãm “Điện Biên Phủ xưa-nay và Chiến thắng Đak Pơ”  đã thu hút đông đảo cựu chiến binh, người dân và các em học sinh đến tham quan, tìm hiểu. Chăm chú theo dõi thuyết minh qua từng nội dung, ông Trần Minh Vân (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) xúc động bày tỏ: “Tôi là người lính từng tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975. Vì vậy, tôi hiểu rất rõ những vất vả, hy sinh mà quân và dân ta phải trải qua trong các trận chiến. Hôm nay nhìn những hình ảnh về trận đánh Điện Biên Phủ, trận đánh Đak Pơ, tôi rất xúc động và tự hào khi mình được kế thừa truyền thống kiên gan, bất khuất của Bộ đội Cụ Hồ. Triển lãm là nơi để những thế hệ đi sau nhận thức được giá trị của hòa bình mà phấn đấu rèn luyện và cống hiến nhiều hơn nữa”.
 
Ngắm nhìn từng bức ảnh, cẩn thận đọc từng dòng chữ chú thích, xem bản đồ và chụp ảnh lưu niệm với những chủ đề của triển lãm, em Nguyễn Huỳnh Thiên Ân (lớp 10B2, Trường THPT Lê Lợi, TP. Pleiku) chia sẻ: “Em đã được học về chiến thắng Điện Biên Phủ qua môn Lịch sử ở trường nhưng hình dung về trận đánh ấy vẫn rất mơ hồ. Hôm nay xem triển lãm, tìm hiểu lịch sử qua hình ảnh và được nghe thuyết minh, em đã hiểu rõ hơn và cảm thấy rất xúc động. Để có được cuộc sống hòa bình như hôm nay, biết bao cha ông đã ngã xuống. Em tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt để làm vẻ vang thêm truyền thống của đất nước”.
 
Triển lãm “Điện Biên Phủ xưa-nay và Chiến thắng Đak Pơ” cũng sẽ được trưng bày tại Di tích lịch sử-văn hóa Chiến thắng Đak Pơ (huyện Đak Pơ) từ ngày 24-6 đến 26-6 nhân kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Đak Pơ (24/6/1954-24/6/2019). Ông Nguyễn Trọng Thủy-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ-cho hay, địa phương rất coi trọng việc giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, các em học sinh thông qua việc tổ chức các buổi dâng hương, dâng hoa tại Đền tưởng niệm liệt sĩ và Tượng đài Chiến thắng Đak Pơ; tham quan Nhà lưu niệm truyền thống Chiến thắng Đak Pơ, từ đó giáo dục nhân dân chung tay, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. “Điều mong mỏi nhất của các cấp lãnh đạo cũng như nhân dân huyện Đak Pơ hiện giờ chính là làm sao để quy tập, đưa hài cốt của 147 chiến sĩ đã hy sinh trong trận đánh Đak Pơ về với gia đình, quê hương”-ông Thủy trăn trở.
 

Phương Vi-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc