Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

UBND tỉnh làm việc với đoàn Giám sát Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Ngày đăng: 22-11-2019, 05:00 - Lượt truy cập: 523

Chiều 21/11, Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Phan Tùng Mậu – Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học – kỹ thuật Việt Nam làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Làm việc với đoàn công tác, về phía UBND tỉnh Gia Lai có đồng chí: Huỳnh Nữ Thu Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai; trường Cao đẳng nghề Gia Lai và trường THPT Phan Bội Châu.



DSC_2433.JPG

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, quy mô giáo dục và đào tạo, mạng lưới trường, lớp trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, tạo cơ hội và đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh hiện có 772 trường mầm non, phổ thông; 01 phân hiệu Đại học; 03 trường Cao đẳng; 04 trường trung cấp chuyên nghiệp; 15 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên; 222 trung tâm học tập cộng đồng. Cơ sở vật chất ngày càng được tăng cường đầu tư theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, hiện đại hóa với tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt 61,99%; số trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 41,71% (tăng vượt chỉ tiêu đề ra). Số lượng học sinh mầm non và phổ thông tăng hàng năm; công tác duy trì sĩ số học sinh được chú trọng; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được tăng cường cả về số lượng và chất lượng phù hợp với tình hình của địa phương. Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020" và đề án “Xóa mù chữ đến năm 2020"; công tác khuyến học, khuyến tài; mở rộng dạy văn hóa kết hợp dạy nghề; đổi mới hoạt động của thư viện trường học; phổ cập giáo dục xóa mù chữ được duy trì và giữ vững.

DSC_2431.JPG

Đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà phát biểu tại buổi làm việc

Trên cơ sở đề xuất của Đoàn công tác của Trung ương, tỉnh Gia Lai đã giải trình, làm rõ 20 nội dung (12 nội dung thuộc lĩnh vực GD-ĐT và 8 nội dung về GD nghề nghiệp) liên quan đến những vấn đề như: việc chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể ở Gia Lai; vấn đề thừa – thiếu giáo viên giữa các địa phương, các cấp học; cơ chế hỗ trợ giáo viên, học sinh vùng sâu vùng xa; chính sách hỗ trợ đào tạo đối với người dân tộc thiểu số và tỷ lệ sinh viên cao đẳng, đại học ra trường có việc làm; việc xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo ở địa phương được thực hiện như thế nào; việc đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục nghề nghiệp ở địa phương; chủ trương thực hiện giáo dục mở, liên thông trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp ở địa phương;…. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương 7 nội dung nhằm hỗ trợ triển khai tốt công tác GD-ĐT ở địa phương.

DSC_2437.JPG

Đồng chí Pham Tùng Mậu phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi giám sát, ông Phan Tùng Mậu đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Gia Lai đã đạt được trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Đồng thời, Trưởng đoàn công tác của Trung ương cũng đề nghị, Gia Lai cần có kế hoạch bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay; kế hoạch bồi dưỡng cho giáo viên về chương trình và nội dung sách giáo khoa mới để chủ động trong công tác giảng dạy; chú trọng đến vấn đề GD đạo đức và phẩm chất cho học sinh; đổi mới phương pháp quản lý GD; huy động nguồn lực xã hội hóa cho GD. Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh, đoàn ghi nhận và sẽ tổng hợp, báo cáo lên cấp trên có thẩm quyền nhằm kịp thời giải quyết, tháo gỡ để Nghị quyết này thực sự đi vào cuộc sống./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc