Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nổi bật trong tuần từ 22/02-27/02/2021

Ngày đăng: 01-03-2021, 04:00 - Lượt truy cập: 240

​Thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19 do liên quan đến các trường hợp dương tính trở lại với SARS-CoV-2 tại thị xã Ayun Pa; Triển khai Tổng điều tra kinh tế, điều tra cơ sở hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2021; Đẩy nhanh tiến độ rà soát, điều chỉnh ba loại rừng trên địa bàn tỉnh; Tổ chức Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62 năm 2021 tại tỉnh... là những thông tin chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong tuần từ ngày 22/02-27/02/2021.


1.     Triển khai Tổng điều tra kinh tế, điều tra cơ sở hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2021

Thực hiện Quyết định số 307/QĐ-TTg ngày 27/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tổng điều tra kinh tế năm 2021. Để cuộc Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt, đảm bảo chất lượng số liệu điều tra, hoàn thành đúng kế hoạch theo quy định. Ngày 22/02/2021 UBND tỉnh ban hành công văn số 228/UBND-KTTH chỉ đạo về triển khai Tổng điều tra kinh tế, điều tra cơ sở hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2021.

Theo đó, UBND tỉnh giao cho Cục Thống kê tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 tỉnh triển khai thực hiện Phương án Tổng điều tra, bao gồm: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Tổng điều tra; tiến hành rà soát, thống nhất số lượng, tình trạng hoạt động của doanh nghiệp; đơn vị sự nghiệp; đoàn thể, hiệp hội; tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng; cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh phục vụ công tác thu thập thông tin các loại phiếu điều tra theo quy định; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và phần mềm thu thập thông tin cho điều tra viên, tổ trưởng và giám sát viên các cấp; chuẩn bị hậu cần, hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông để thực hiện các công đoạn chủ yếu của Tổng điều tra; tham mưu các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, chỉ đạo thực hiện các quy trình của Phương án Tổng điều tra đảm bảo chặt chẽ ngay từ khâu chuẩn bị đến khi tiến hành Tổng điều tra; phối hợp với sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác điều tra trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung Tổng điều tra theo đúng quy định.

2.     Đẩy nhanh tiến độ rà soát, điều chỉnh ba loại rừng trên địa bàn tỉnh

Sau khi xem xét các báo cáo của Đơn vị tư vấn và Sở Nông nghiệp và PTNT về kết quả sơ bộ rà soát, điều chỉnh ba loại rừng trên địa bàn tỉnh. Cho đến nay đã 2 lần đăng ký, sau đó xin rút đăng ký do không chuẩn bị kịp nội dung để trình HĐND tỉnh qua hai kỳ họp. Hiện tại Sở Nông nghiệp và PTNT vẫn chưa có báo cáo kết quả thực hiện Đề cương nhiệm vụ - Dự toán rà soát, điều chỉnh ba loại rừng theo Quyết định số 427/QĐ-UBND ngày 16/4/2020 của UBND tỉnh. Ngày 26/02/2021 UBND tỉnh đã ban hành công văn số 244/UBND-NL về việc đẩy nhanh tiến độ rà soát, điều chỉnh ba loại rừng trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo đơn vị tư vấn thực hiện việc rà soát, điều chỉnh ba loại rừng theo đúng Đề cương nhiệm vụ. Xử lý các vướng mắc liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các Công ty TNHH MTV lâm nghiệp, các cơ quan đơn vị có liên quan nhằm bảo đảm kết quả rà soát, điều chỉnh 3 loại rừng đạt chất lượng cao nhất. UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các lực lượng chức năng, các đơn vị có liên quan phối hợp với đơn vị tư vấn khẩn trương kiểm tra, xác nhận kết quả rà soát, điều chỉnh ba loại rừng; phối hợp xử lý các vướng mắc, xác nhận kết quả rà soát, điều chỉnh 3 loại rừng ở địa phương trước ngày 04/3/2021 để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh đúng thời gian quy định.

3.  Tổ chức Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62 năm 2021 tại tỉnh

Chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các ngày Lễ lớn của đất nước, của tỉnh trong năm 2021. Đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luỵện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; tạo sân chơi lành mạnh và góp phần phổ biến rộng rãi môn thể thao chạy bộ đến cộng đồng và bạn bè quốc tế; góp phần quảng bá, giới thiệu và phát triển du lịch địa phương. Ngày 26/02/2021 UBND tỉnh ban hành kế hoạch 245/KH-UBND về việc phối hợp tổ chức Giải vô địch Quốc Marathon và cự ly dài Báo tiền phong lần thứ 62 năm 2021 tại tỉnh Gia Lai.

Yêu cầu của kế hoạch đề ra là đoàn kết, trung thực trong thi đấu, phát huy tinh thần cao thượng trong thể thao. Tuân thủ các quy định trong quá trình tổ chức giải. Tổ chức giải phải thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, gắn với việc đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an ninh, an toàn cho các vận động viên (VĐV) tham gia thi đâu, tổ chức và khán giả đến xem, cổ vũ. Huy động các nguồn lực của xã hội đóng góp vào việc tổ chức giải.

Quy mô tổ chức giải ở cấp quốc gia, dự kiến có 50 đoàn vận động viên các tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc về tham gia giải, với hơn 5.000 vận động viên, huấn luyện viên, săn sóc viên và trọng tài. Nội dung thi đấu theo Điều lệ số 62/ĐL-LĐ ĐKVN ngày 31/12/2020 của Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, gồm hệ nâng cao và hệ phong trào. Kinh phí tổ chức nguồn ngân sách nhà nước cấp cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngân sách tỉnh Gia Lai, Báo Tiền Phong và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Thông qua kế hoạch UBND yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực Ban Tổ chức, tham mưu thành lập các Tiểu ban, Tổ phục vụ có liên quan. Chủ trì, phối hợp với Báo Tiền phong, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các nội dung thỏa thuận đã ký kết ngày 06/11/2020 giữa Báo Tiền phong và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc phối hợp tổ chức Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền phong lần thứ 62 năm 2021 tại tỉnh Gia Lai, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và công tác phòng, chống dịch Covid 19 các cấp. Tăng cường công tác tuyên truyền và hoạt động quảng bá hình ảnh, con người Gia Lai, tiềm năng, thế mạnh và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là hoạt động thu hút đầu tư, phát triển du lịch, văn hoá, các hoạt động thể dục, thể thao tỉnh Gia Lai trên hệ thống truyền thông và các ấn phẩm tuyên truyền của Báo Tiền phong, đảm bảo mục tiêu, hiệu quả của kế hoạch và nội dung thỏa thuận của hai bên, góp phần tổ chức Giải thành công tốt đẹp.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành các địa phương của tỉnh phối hợp triển khai thực hiện, đảm bảo cho tổ chức Giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 62 năm 2021 tại tỉnh Gia Lai thành công tốt đẹp, tạo hiệu ứng rộng rãi để tuyên truyền cho hoạt động thể dục thể thao và quảng bá hình ảnh, con người Gia Lai đến với cả nước.

4.     Thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế, đến ngày 27/02/2021 đã ghi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 trở lại sau 07 ngày đối với trường hợp Bệnh nhân số 1696, địa chỉ tại Tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa (đã được cho xuất viện ngày 21/02/2021). Trước tình hình trên, để nhanh chóng có biện pháp xử lý kịp thời, ngày 27/02/2021, UBND tỉnh ban hành Công điện khẩn số 08/CĐ-UBND chỉ đạo về thực hiện một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19 do liên quan đến các trường hợp dương tính trở lại với SARS-CoV-2 tại thị xã Ayun Pa. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thị xã Ayun Pa triển khai ngay các lực lượng để đưa Bệnh nhân số 1696 và chồng, con của bệnh nhân trên đến Bệnh viện Dã chiến của tỉnh để tiến hành cách ly, theo dõi và điều trị theo quy định. Giao Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa, Trưởng Ban Chỉ đạo khảo sát tình hình, thông tin dịch tễ để tiến hành phong toả diện hẹp đối với khu phố/cụm dân cư xung quanh và nhà của Bệnh nhân số 1696, địa chỉ tại Tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa trên cơ sở đề nghị của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bắt đầu từ 22 giờ 00 ngày 27/02/2021 cho đến khi có thông báo mới. Khẩn trương khoanh vùng, điều tra, thống kê, lấy mẫu và cách ly tập trung đối với toàn bộ F1; thực hiện nghiêm cách ly tại nhà đối với F2; huy động lực lượng y tế và lực lượng quân sự tổ chức phun thuốc khử trùng, diệt khuẩn tại khu vực phong toả, triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định. Báo cáo khẩn về Ban Chỉ đạo cấp tỉnh sau khi thực hiện các biện pháp trên để kịp thời chỉ đạo các công tác tiếp theo. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh, cấp huyện; các cơ sở y tế tổ chức ứng trực 24/24, sẵn sàng ứng phó phòng, chống dịch trong mọi tình huống; thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh và kết quả phòng, chống dịch, kịp thời báo cáo về Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo và UBND tỉnh theo quy định. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh báo cáo trường hợp trên và thường xuyên liên hệ xin ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên để có biện pháp ứng phó, xử lý dịch bệnh kịp thời./.



Ngọc Chính

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc