Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở: Nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên

Ngày đăng: 18-09-2020, 09:00 - Lượt truy cập: 3463

(GLO)- Tại Gia Lai, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đây chính là nền tảng quan trọng, yếu tố hàng đầu để đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân.


Củng cố hệ thống chính trị cơ sở

Đảng bộ xã Đất Bằng (huyện Krông Pa) có 9 chi bộ trực thuộc với 160 đảng viên, trong đó có 4 chi bộ thôn, làng. Ông Trịnh Thanh Khiết-Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng-cho hay: Sau khi sáp nhập, số lượng đảng viên của các chi bộ mới tăng lên. Các chi ủy do hạn chế năng lực nên Đảng ủy xã đứng ra hướng dẫn, từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành từ sinh hoạt chi bộ cho đến cách tổ chức triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Bên cạnh đó, chỉ đạo chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể xã xây dựng kế hoạch công tác để thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở nhằm tránh tình trạng “làm đến đâu hay đến đó” như trước đây.

 Đảng ủy xã Ia Rmok (huyện Krông Pa) họp, triển khai nhiệm vụ. Ảnh: Minh Nguyễn
Đảng ủy xã Ia Rmok (huyện Krông Pa) họp triển khai nhiệm vụ. Ảnh: Minh Nguyễn


Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng cho biết, cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy, Đảng bộ xã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cấp ủy viên nhạy bén, vững vàng về chính trị, tư tưởng; có năng lực, trình độ chuyên môn, sâu sát thôn, làng, gần gũi quần chúng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Đặc biệt, Đảng bộ quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho chi ủy, Bí thư, Phó Bí thư chi bộ về nghiệp vụ công tác Đảng, trong đó chú ý bồi dưỡng nghiệp vụ, năng lực tổ chức điều hành sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, phát huy vai trò của chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Cũng với cách làm này, ông Nguyễn Thanh Vân-Bí thư Đảng ủy phường Tây Sơn (TP. Pleiku) cho biết: Thông qua công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ phường cũng như ở các chi bộ trực thuộc, Thường trực Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ phường tập trung làm việc với cấp ủy, chi bộ để lựa chọn, dự kiến, định hướng những người tham gia cấp ủy, gắn với việc tham gia nhiệm vụ bên chính quyền, Mặt trận, đoàn thể ở khu dân cư. Đặc biệt, lựa chọn những người có trách nhiệm, uy tín trong công tác vận động quần chúng. Ban Chấp hành Đảng bộ cũng căn cứ vào năng lực cán bộ thống nhất thực hiện quy trình các bước giới thiệu trong các hội nghị để lựa chọn những cán bộ, đảng viên đủ đức, đủ tài, đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ được phân công.

“Qua mỗi kỳ đại hội Đảng, việc rà soát, quy hoạch, bố trí sắp xếp cán bộ được đặc biệt quan tâm; qua đó, từng bước củng cố, phát huy vai trò của từng tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở”-Bí thư Đảng ủy phường Tây Sơn nhận định.
Hiện thực hóa nghị quyết xây dựng Đảng
Ông Vũ Hồng Duy-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Thiện-cho rằng: Để củng cố và phát huy hiệu quả của hệ thống chính trị ở cơ sở, trước hết cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động. Cùng với đó, tập trung củng cố hoạt động từ cấp ủy đến từng tổ chức chính trị-xã hội trong hệ thống chính trị.

Ban Thường vụ Huyện ủy tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Trong đó, chú trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4  (khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị nhằm từng bước củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động tổ chức Đảng từ huyện đến cơ sở. Mặt khác, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động phát huy vai trò làm chủ của nhân dân.
Cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, các cấp ủy Đảng quan tâm củng cố, kiện toàn để phát huy sức mạnh đồng bộ của mỗi tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Nhiều tổ chức cơ sở Đảng chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên theo nhiệm vụ trọng tâm thứ nhất mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ tỉnh đã xác định. Trong đó, đã thực hiện quy hoạch trên 1.000 cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025; phát triển được gần 12.400 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh lên gần 61.000 người và tất cả các thôn, làng, tổ dân phố đều có chi bộ.
Theo ông Trần Minh Sơn-Bí thư Huyện ủy Chư Păh: Hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng được củng cố kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động thì mới đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong triển khai thực hiện. Đây là cơ sở vững chắc để cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.​

Bí thư Huyện ủy Chư Păh khẳng định: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chú trọng lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị, đặc biệt là chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ làm sao để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.


MINH NGUYỄN -GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc