Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Đại biểu Quốc hội Gia Lai giải đáp thấu đáo kiến nghị của cử tri

Ngày đăng: 21-06-2019, 09:00 - Lượt truy cập: 206
(GLO)- Sáng 19-6, các đại biểu Quốc hội gồm: ông Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Thiếu tá Ksor Phước Hà-Trưởng Công an thị xã Ayun Pa, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Chư Prông. Dự buổi tiếp xúc cử tri còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh Gia Lai và lãnh đạo địa phương.



​Mở đầu buổi tiếp xúc cử tri, bà Ksor Phước Hà đã thông báo với cử tri huyện Chư Prông kết quả của kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp lần này. Cụ thể, tại kỳ họp, Quốc hội đã thông qua 7 luật; cho ý kiến về 9 dự án luật; thông qua 10 nghị quyết; xem xét báo cáo đánh giá bổ sung của Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, ngân sách năm 2018 và tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2019.
 
Kiến nghị nhiều vấn đề “nóng”
 
Tại buổi tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội nhận được 15 ý kiến, kiến nghị của cử tri với 38 nhóm nội dung về: Luật Phòng-chống tham nhũng; Luật Phòng-chống tác hại của bia rượu; tăng tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức; giảm tuổi nhận tiền hỗ trợ đối với người cao tuổi; tăng tiền hỗ trợ đối với các cán bộ chuyên trách ở cấp xã, huyện sau sáp nhập và nhiều vấn đề về kinh tế-xã hội bức thiết trên địa bàn huyện. 
 
Nhiều ý kiến của cử tri tán thành với việc Quốc hội khóa XIV thông qua Luật Phòng-chống tác hại của bia rượu. Cử tri Phạm Văn Quang (xã Ia Tôr) chia sẻ: “Khi nghe thông tin Quốc hội thông qua Luật Phòng-chống tác hại của bia rượu, chúng tôi rất hoan nghênh. Việc Quốc hội thông qua luật này sẽ hạn chế tình trạng lạm dụng bia rượu, góp phần nâng cao thể chất, sức khỏe của người dân, đảm bảo an toàn tính mạng người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, Quốc hội cần giám sát việc thực thi luật của các cơ quan có thẩm quyền, tránh tình trạng lợi dụng để tham nhũng, nhũng nhiễu người dân”.
 
Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hồ Văn Niên giải đáp những ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Chư Prông. Ảnh: N.T
Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hồ Văn Niên giải đáp những ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện Chư Prông. Ảnh: N.T
 
Cử tri cũng đồng tình với chủ trương sáp nhập địa giới hành chính thôn, xã, huyện và tinh gọn bộ máy quản lý nhà nước để đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Dù vậy, không ít cử tri bày tỏ băn khoăn: “Sau khi sáp nhập thôn, chúng tôi phải làm lại giấy tờ, hộ khẩu và đính chính bìa đỏ để vay vốn ngân hàng nhưng phải mất 15 ngày mới xong. Điều này khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn, bởi nếu đi vay vốn ở ngoài để đầu tư sản xuất nông nghiệp thì lãi suất rất cao”-cử tri Nguyễn Hữu Tự (xã Ia Tôr) nói.
 
Ngoài ra, các cử tri còn kiến nghị nhiều vấn đề “nóng” tại địa phương như: hạ tầng giao thông xuống cấp; thiếu chợ nông thôn; công tác an sinh xã hội chưa đảm bảo; công tác đền bù giải phóng mặt bằng gây bức xúc; con em người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thất nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng; việc hỗ trợ bò cho người dân ở xã Ia Pia chưa đúng đối tượng; cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu Công nghiệp Nam Pleiku ở xã Ia Băng; người dân thiếu đất ở và đất sản xuất… Trong đó, vấn đề được cử tri quan tâm nhiều nhất là hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện xuống cấp, đặc biệt là tỉnh lộ 665, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Cử tri cũng bày tỏ bức xúc trước việc hệ thống lưới điện không đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt hàng ngày. Nhiều ý kiến mong muốn các cấp có thẩm quyền hỗ trợ sinh kế vì những năm gần đây cây trồng bị dịch bệnh và rớt giá. 
 
Giải đáp thấu đáo ý kiến, kiến nghị
 

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo các sở, ngành và huyện Chư Prông đã giải trình một số vấn đề cử tri đề cập. Đối với những kiến nghị liên quan đến huyện Chư Prông, lãnh đạo UBND các xã và Bí thư Huyện ủy Bùi Viết Hội đã có những giải trình cụ thể. Xung quanh những bức xúc của người dân về sự xuống cấp của hệ thống đường giao thông trên địa bàn, Bí thư Huyện ủy Chư Prông mong muốn người dân chia sẻ với tỉnh, do khó khăn về kinh phí nên phải đầu tư hoàn thiện dần dần. Ông Hội cũng chỉ đạo các xã khẩn trương rà soát những vấn đề cử tri phản ánh để xử lý kịp thời như: việc cấp đất ở cho người dân; việc cấp bò cho các hộ dân nghèo ở xã Ia Pia; có hướng đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong khi giải phóng mặt bằng thi công một số công trình ở huyện...
 
Theo đại diện Công ty Điện lực Gia Lai, những phản ánh của người dân về việc nguồn điện phục vụ sinh hoạt hàng ngày chưa đảm bảo là có cơ sở. Hiện Công ty đang đầu tư kinh phí cho Điện lực Chư Prông để cải tạo hệ thống lưới điện, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
 
Phát biểu kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hồ Văn Niên đã giải đáp một số vấn đề cử tri quan tâm và tiếp nhận các ý kiến để trình Quốc hội trong kỳ họp sắp tới. “Về việc thi công tỉnh lộ 665, tỉnh đã xây dựng phương án trình Trung ương nhưng chưa được phân bổ vốn. Tại kỳ họp mới đây, tôi cũng đã có ý kiến với Quốc hội về vấn đề này. Đối với Khu Công nghiệp Nam Pleiku, tỉnh ta đã hoàn thành các thủ tục, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Quốc hội rồi. Trước đây, Chính phủ giao Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đầu tư hạ tầng khu công nghiệp này nhưng do thiếu kinh phí nên chưa thực hiện được. Hiện tỉnh đang chờ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cho ý kiến rồi mới triển khai xây dựng. Chúng tôi cũng rất trăn trở trước ý kiến của cử tri về việc sinh viên mới ra trường thất nghiệp hoặc gặp khó trong việc tuyển dụng. Tuy nhiên, do tỉnh phải thực hiện Nghị quyết 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc sắp xếp lại bộ máy nên không thể tuyển thêm công chức, viên chức mới”-Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết.
 
Bên cạnh đó, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hồ Văn Niên cũng yêu cầu các ban, ngành, đơn vị của tỉnh và huyện Chư Prông cần linh động trong việc xử lý các thủ tục hành chính sau sáp nhập thôn, làng nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân. 
 
 

Cũng trong ngày 19-6, các đại biểu Quốc hội gồm: ông Đinh Duy Vượt-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ủy viên Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Trung tá Rơ Mah Tuân-Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Ia Kreng, huyện Chư Pah.
 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Chư Pah đã ý kiến, kiến nghị liên quan đến một số vấn đề như: giải quyết đất ở và đất sản xuất cho người dân; hỗ trợ cây-con giống và kỹ thuật giúp các hộ dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng; đầu tư đường điện vào khu sản xuất để phục vụ bơm nước tưới vào mùa khô; vấn đề thu hồi đất bị lấn chiếm để trồng rừng; nâng cấp hệ thống nước tự chảy phục vụ sinh hoạt của người dân trong xã; đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng...
 
Ngọc Sang
 

 

 


NGUYỄN TÚ-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc