Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Gia Lai: Khuyến khích doanh nghiệp khoa học và công nghệ

Ngày đăng: 11-06-2018, 10:00 - Lượt truy cập: 276

(GLO)- Việc thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân triển khai ứng dụng các kết quả khoa học và công nghệ vào sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm hàng hóa là kết quả của hoạt động khoa học và công nghệ; phát triển thị trường công nghệ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước.


Theo Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN), thực hiện Nghị định 80/2007/NĐ-CP của Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ, đến nay, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư các dây chuyền công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất như: Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú, Công ty cổ phần Rượu Trường Sinh, Công ty TNHH Nuôi và Xuất nhập khẩu Ong mật Gia Lai, Công ty TNHH một thành viên Tiến Minh Gia Lai… Các doanh nghiệp muốn được chứng nhận là doanh nghiệp KH-CN thì trước hết phải đăng ký kinh doanh theo quy định tại Luật Doanh nghiệp. Sau khi được thành lập, doanh nghiệp lập phương án sản xuất trên hệ thống dây chuyền công nghệ mà doanh nghiệp làm chủ sở hữu. Hồ sơ đăng ký chứng nhận doanh nghiệp KH-CN trình Sở KH-CN địa phương, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để được xem xét, cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH-CN.

Công ty TNHH một thành viên Tiến Minh Gia Lai đã ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất.                     Ảnh: N.H
Công ty TNHH một thành viên Tiến Minh Gia Lai đã ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất. Ảnh: N.H

Doanh nghiệp KH-CN được hưởng các chính sách ưu đãi như: được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, giao quyền sử dụng hoặc sở hữu các kết quả KH-CN thuộc sở hữu Nhà nước; được miễn lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà; được hưởng các chính sách ưu đãi về tín dụng đầu tư của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Quỹ Phát triển KH-CN và các quỹ khác theo quy định của pháp luật để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh; được Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao và UBND các địa phương ưu tiên cho thuê đất, cơ sở hạ tầng với mức giá thấp nhất theo quy định. Doanh nghiệp KH-CN được áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 10% trong thời gian 15 năm kể từ năm đầu tiên có doanh thu từ hoạt động KH-CN. Doanh nghiệp KH-CN được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Hựu-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý Công nghệ và Thị trường công nghệ (Sở KH-CN) cho biết: Hiện nay, Sở đã hướng dẫn cho một số doanh nghiệp chứng nhận doanh nghiệp KH-CN. Trên địa bàn tỉnh đã có 3 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận gồm: Công ty TNHH một thành viên Tiến Minh Gia Lai, Công ty TNHH một thành viên Sinh học Minh Hoàng Gia Lai và Công ty TNHH một thành viên Hồ tiêu ngũ sắc.

Trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, cơ chế tài chính để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 142/2017/TT-BTC quy định cơ chế tài chính thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH-CN và tổ chức KH-CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Sở KH-CN đã tham mưu UBND tỉnh ban hành một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động nghiên cứu phát triển, đổi mới công nghệ; doanh nghiệp KH-CN; tổ chức KH-CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm; doanh nghiệp khởi nghiệp; các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.​

Nguyễn Hồng-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc