Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Gia Lai quan tâm phát triển đảng viên dân tộc thiểu số

Ngày đăng: 25-09-2020, 09:00 - Lượt truy cập: 497

(GLO)- Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai rất chú trọng công tác phát triển đảng viên. Trong đó, công tác phát triển đảng viên vùng dân tộc thiểu số (DTTS) đã góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát huy vai trò của tổ chức Đảng, đảng viên trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.


Buổi sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) diễn ra trong không khí sôi nổi. 26 đảng viên (trong đó có 25 đảng viên DTTS) luôn có mặt đầy đủ. 10 đảng viên được kết nạp từ năm 2015 đến nay đều là người DTTS, chủ yếu ở lứa tuổi thanh niên. Nhờ Chi bộ quan tâm công tác phát triển đảng viên mới nên người đứng đầu các tổ chức đoàn thể ở làng đều là những đảng viên trẻ có trình độ, năng lực. Đặc biệt, mọi mặt công tác đều được đưa ra thảo luận, bàn bạc, giải quyết một cách thấu đáo nên tạo sự đồng thuận, thống nhất cao khi triển khai thực hiện.

 

Công tác phát triển đảng viên vùng dân tộc thiểu số luôn được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quan tâm. Ảnh: T.N
Công tác phát triển đảng viên vùng dân tộc thiểu số luôn được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai quan tâm. Ảnh: Thanh Nhật


 


Ông Nguyễn Huy Châu-Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy: Đảng bộ tỉnh có 21 Đảng bộ trực thuộc, 954 tổ chức cơ sở Đảng với 61.069 đảng viên, trong đó, 15.040 đảng viên là người DTTS, chiếm 24,6%. Những năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp, lãnh đạo các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và các cấp, các ngành triển khai có hiệu quả công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên nói chung và kết nạp đảng viên vùng đồng bào DTTS nói riêng. Nhờ đó, đội ngũ đảng viên không ngừng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, góp phần vào việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở.

Ông Đinh Phă-Bí thư Chi bộ làng Groi-nhận xét: Nhờ các đảng viên trẻ, năng động nên các buổi sinh hoạt luôn được đổi mới về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức so với trước đây. Việc xây dựng nghị quyết cũng bám sát thực tiễn hơn; nhiều vấn đề trọng tâm, các giải pháp triển khai thực hiện cũng rõ ràng, cụ thể hơn. Chị Đinh Thị Chắc cho biết: “Mình rất vinh dự, tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Do vậy, mình luôn nỗ lực, tích cực trong mọi hoạt động của địa phương, đồng thời vận động bà con tích cực tham gia các hoạt động, phong trào”.

Xác định phải làm tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên trong đồng bào DTTS nên Đảng bộ xã Chư Drăng (huyện Krông Pa) đã củng cố, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức Đảng ở các thôn, làng; từ đó góp phần củng cố, phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở. Ông Đặng Hoài Châu-Bí thư Đảng ủy xã Chư Drăng-cho hay: Công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới trong đồng bào DTTS tại các thôn, làng luôn được chú trọng. Toàn Đảng bộ có 151 đảng viên thì có 60% là đảng viên DTTS. Cả 3 đảng viên DTTS được kết nạp từ đầu năm đến nay đều đã tốt nghiệp THPT.

Xuất phát từ thực tế công tác xây dựng chi ủy thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn, Huyện ủy Đak Đoa đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU về nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở và năng lực lãnh đạo của các chi bộ thôn, làng, tổ dân phố. Trong đó, xác định các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về công tác phát triển đảng viên, nhất là vùng DTTS nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng chi bộ thôn, làng có chi ủy. Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 883 quần chúng vào Đảng, trong số này có 229 đảng viên DTTS.
Ông Nguyễn Hữu Thọ-Bí thư Huyện ủy Đak Đoa-thông tin: Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện có 51 tổ chức cơ sở Đảng với 3.334 đảng viên, trong đó có 733 đảng viên DTTS. “Để công tác phát triển đảng viên mới, đặc biệt là đảng viên DTTS đạt chất lượng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các tổ chức Đảng làm tốt khâu tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện cho quần chúng ưu tú phấn đấu, rèn luyện; thường xuyên đánh giá về công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới”-Bí thư Huyện ủy Đak Đoa khẳng định.
Nhận định về vấn đề này, ông Vũ Hồng Duy-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Thiện-cho biết: Vai trò của Mặt trận và các đoàn thể rất quan trọng trong việc giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú cho các tổ chức cơ sở Đảng có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ để kết nạp vào Đảng. Từ đó, những đảng viên DTTS, đảng viên ở các thôn, làng, tổ dân phố đã dần phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào ở địa phương.
Theo thống kê, từ năm 2016 đến tháng 8-2020, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp gần 12.400 đảng viên, trong đó, đảng viên DTTS chiếm khoảng 30%. Đến nay, 100% thôn, làng, tổ dân phố trong tỉnh có đảng viên và chi bộ. Xuất phát từ điều kiện thực tiễn trong công tác củng cố, phát huy vai trò của tổ chức Đảng ở cơ sở, nhiều Đảng bộ đã xây dựng, ban hành các nghị quyết chuyên đề để nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ ở các thôn, làng. Từ đó, góp phần quan trọng trong việc củng cố, phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở.


NGUYỄN SANG-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc