Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hiệu quả của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Ngày đăng: 23-09-2019, 04:00 - Lượt truy cập: 348

Sáng 23/9, Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Chủ trì Hội nghị có đồng chí: Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020. Cùng dự có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương. Dự Hội nghị, về phía điểm cầu Gia Lai có đồng chí: Nguyễn Đức Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thành Huế - Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và xã hội; Lê Văn Chí – Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai.



DSC_1927.JPG

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Gia Lai

​Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư về tín dụng chính sách xã hội đã phát huy hiệu lực, hiệu quả trên phạm vi toàn quốc, có tác động tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Đến ngày 31/8/2019 tổng nguồn vốn đạt 207.708 tỷ đồng tăng 63.052 tỷ đồng so với năm 2015. Nguồn vốn ủy thác địa phương tăng thêm 10.709 tỷ đồng, đưa tổng nguồn vốn ủy thác địa phương đến 31/8/2019 đạt 15.516 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2016 đến nay, đã có gần 8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với doanh số cho vay đạt 221.693 tỷ đồng; góp phần giúp 1,4 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 775 nghìn lao động; gần 200 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 4,9 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; trên 108 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo. Vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần giải quyết những vấn đề căn bản, thiết yếu của cuộc sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhất là tại khu vực nông thôn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu vùng xa, mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội. Chất lượng tín dụng chính sách xã hội không ngừng được nâng cao, góp phần giúp cho các đối tượng thụ hưởng tiếp cận được nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh doanh, tạo việc làm. Bên cạnh đó, đã thiết lập được mô hình tổ chức, phương thức quản lý vốn tín dụng chính sách xã hội và cách thức tác nghiệp đặc thù, hiệu quả, phù hợp với hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số. Ngoài ra, vốn tín dụng chính sách xã hội có tác động trực tiếp đẩy lùi và ngăn chặn sự tác động tiêu cực của tín dụng đen đến đời sống của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác, nhất là tại các vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số và vùng sâu vùng xa.

Tại Hội nghị, các đại biểu trình bày tham luận về kết quả, thuận lợi, khó khăn và các đề xuất, kiến nghị trong việc thực hiện hoạt động tín dụng của các cấp, ngành và địa phương.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò, hiệu quả tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh thời gian tới, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền trong việc thực hiện chính sách xã hội; tập trung huy động nguồn lực và hoàn thiện cơ chế chính sách về tín dụng chính sách xã hội; nâng cao trách nhiệm của Ủy ban MTTQ VN và các tổ chức chính trị, xã hội, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách xã hội cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác; ưu tiên cân đối nguồn vốn để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội, bảo đảm nguồn vốn tín dụng; bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ ngân hàng chính sách xã hội; đẩy mạnh công tác phối hợp với các hội, đoàn thể để tuyên truyền cho người dân tiếp cận nguồn vốn, tạo ra việc làm cho người dân; tăng cường công tác đào tạo nghề; bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ ngân hàng chính sách xã hội;...

DSC_1930.JPG

Tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân tại Gia Lai

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đã trao Bằng khen cho 45 tập thể và 5 cá nhân; Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội tặng giấy khen cho 136 tập thể 150 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong việc thực hiện vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc