Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị chuyên đề của Chính phủ về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Ngày đăng: 16-09-2021, 02:00 - Lượt truy cập: 367

Sáng 16/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trị Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề của Chính phủ về công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế. Tại điểm cầu tỉnh Gia Lai, tham dự hội nghị có các đồng chí: Hồ Văn Niên - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh; đại diện Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh.​​


Tại Hội nghị, các đại biểu tại điểm cầu Trung ương và địa phương đã tập trung báo cáo tham luận liên quan đến vấn đề xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật. Đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế trong thời gian tới.

qc.jpg

Quang cảnh làm việc tại điểm cầu tỉnh Gia Lai

Thay mặt tỉnh Gia Lai, Chủ tịch UBND tỉnh - Võ Ngọc Thành có ý kiến đề xuất với các Bộ, ngành, trung ương một số vấn đề như sau: Cần có định hướng ưu tiên, điều chỉnh kịp thời các quy định không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội hoặc gây khó khăn vướng mắc trong thực thi pháp luật tại địa phương; có sự thống nhất trong quan điểm, hướng dẫn xử lý các vụ việc phát sinh khi chưa có quy định điều chỉnh hoặc các nghị định có sự chồng chéo chưa rõ ràng, theo đó cần có nguyên tắc chung để giải quyết những vấn đề này, tránh tình trạng không thống nhất quan điểm trong xử lý các vụ việc. Hoàn chỉnh quy định về thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương, theo đó tỉnh Gia Lai kiến nghị các Bộ, ngành cần tiến hành rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật đảm bảo việc xác định thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thống nhất nguyên tắc giao HĐND, UBND cấp tỉnh ban hành văn bản quy định chi tiết các điều khoản tại các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên. Hoàn thiện thể chế quy định tổ chức pháp chế các cơ quan thuộc UBND cấp tỉnh; kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan trên cơ sở tổng kết đánh giá hiệu quả việc thi hành Nghị định số 55/2011/NĐ-CP của Chính Phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế đảm bảo phù hợp với chủ trương, sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế. Liên quan đến các vướng mắc, cụ thể là các quy định pháp luật hiện hành trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh uỷ, ngày 20/7/2021 UBND tỉnh Gia Lai có văn bản số 968/UBND-KTTH gửi Văn phòng Chính phủ để báo cáo, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật gây vướng mắc trong đầu tư, kinh doanh qua đó đề nghị các cơ quan, Bộ, ngành xem xét nghiên cứu có sửa đổi phù hợp để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện ở địa phương.

z2818977040380_ca0db2a0443ea4e3d140123c96865f8e.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - Võ Ngọc Thành phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: Từ đầu tháng 4/2021 sau khi Chính phủ được kiện toàn, trên cơ sở kế thừa những thành tựu về xây dựng và hoàn thiện thể chế của các nhiệm kỳ trước, Chính phủ tiếp tục xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai chiến lược về hoàn thiện thể chế phát triển của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Bên cạnh đó, một số bộ ngành, địa phương chưa tập trung chỉ đạo đến công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế. Vì vậy, Thủ tướng đặt ra một số yêu cầu cụ thể: Người đứng đầu các Bộ, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chú trọng chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc và nâng cao nhận thức của xây dựng và hoàn thiện thể chế. Dành thời gian, công sức ưu tiên nguồn lực về tài chính, ngân sách, cơ sở vật chất, tăng cường cán bộ có năng lực và trình độ chuyên môn. Cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về hoàn thiện thể chế. Làm sao để thể chế là động lực, đòn bẩy cho sự phát triển, phát huy nguồn lực con người, nguồn lực thiên nhiên và nguồn lực văn hóa, lịch sử. Khẩn trương rà soát những vướng mắc của thể chế từ thực tiễn, bám sát, tôn trọng thực tiễn, mọi chính sách, pháp luật hướng tới người dân, doanh nghiệp, đồng thời tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực thi pháp luật. Tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm tra giám sát, quy định trách nhiệm và cắt giảm các thủ tục hành chính. Thủ tướng nhấn mạnh đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho sự phát triển bền vững, phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết./.

Hoàng Thảo

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc