Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ngày đăng: 17-01-2024, 02:00 - Lượt truy cập: 1309

Sáng ngày 17/01, tại Hội trường 2/9 (TP.Pleiku), UBND tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Trần Hồng Hà- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Dự Hội nghị về phía Trung ương có các đồng chí: Đỗ Thành Trung – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trịnh Thị Thủy- Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phạm Đức Long- Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Sĩ Hiệp – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và đại diện lãnh UBND đạo các tỉnh: Kon Tum, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đak Lak.



PTTCP.JPG

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị

Về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trương Hải Long- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; UBMTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố và các chuyên gia, các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

IMG_8358.JPG

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trao quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Gia Lai

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long khẳng định Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1750/QĐ-TTg ngày 30/12/2023. Đây là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng, tạo hành lang vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong giai đoạn mới; là nền tảng để tiếp tục khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng theo đúng định hướng và đạt được hiệu quả cao nhất trong thời gian sớm nhất. Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng và phê duyệt thống nhất, đồng bộ với quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước; phù hợp với định hướng, chủ trương tại Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đồng thời Quy hoạch đã thể hiện tư duy mới, tầm nhìn mới để tạo ra cơ hội mới, động lực phát triển mới và giá trị mới cho tỉnh Gia Lai trong thời kỳ quy hoạch.

          Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quy hoạch được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển các quan điểm của tỉnh qua các thời kỳ, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, đã cho thấy ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh Gia Lai với mục tiêu đến năm 2030: Gia Lai phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững; nâng cao chất lượng tăng trưởng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh; là trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào – Campuchia và tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Gia Lai là “Cao nguyên Sinh thái, Thể thao và Sức khỏe'". Việc tổ chức hội nghị này là tiền đề rất quan trọng và hết sức cần thiết để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, toàn thể Nhân dân biết được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch, nhằm thống nhất cao về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của quy hoạch, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới giúp cho tỉnh Gia Lai cất cánh, sớm trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào – Campuchia.

Quang cảnh.JPG

Quang cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Quế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Gia Lai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, phạm vi quy hoạch gồm toàn bộ địa giới hành chính tỉnh Gia Lai có diện tích tự nhiên 15.510,13 km2. Nội dung Quy hoạch tỉnh Gia Lai đã nêu rõ quan điểm, định hướng phát triển và mục tiêu của tỉnh đến cuối thời kỳ quy hoạch cũng như tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch bố trí không gian phát triển và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường; đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, các đột phá để phát triển. Là một trong những công cụ quan trọng để cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước, huy động mọi nguồn lực, lợi thế đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội và môi trường, đảm bảo quốc phòng, an ninh, phát triển hạ tầng các vùng lãnh thổ, là cơ sở xây dựng các kế hoạch 05 năm, 10 năm, hàng năm của địa phương theo từng cấp độ quản lý.

Mục tiêu tổng quát của quy hoạch là phấn đấu đến năm 2030, Gia Lai phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững; nâng cao chất lượng tăng trưởng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh; là trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Là tỉnh tiên phong trong vùng về chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn dựa trên cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với chuyển đổi số và kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập. Hình thành các mô hình nông nghiệp sinh thái, hiện đại, thông minh; nông nghiệp hữu cơ có thương hiệu. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp thân thiện môi trường, phục vụ nông nghiệp; phát triển dịch vụ logistics, khoa học công nghệ để xây dựng chuỗi sản phẩm nông nghiệp. Chú trọng phát triển các nguồn năng lượng tái tạo. Phát triển kinh tế rừng gắn với phục hồi hệ sinh thái, bảo vệ đa dạng sinh học, tạo sinh kế cho người dân. Đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh, bền vững, đưa tỉnh Gia Lai trở thành điểm đến hấp dẫn của Tây Nguyên. Xây dựng năng lực đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo. Phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng bản sắc văn hóa Gia Lai, trọng tâm là con người Gia Lai, chăm lo đời sống của đồng bào các dân tộc, vùng sâu, vùng xa. Đảm bảo quốc phòng, giữ gìn an ninh trật tự, cuộc sống bình yên cho nhân dân. Một số mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể như: Về kinh tế tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt 9,57%/năm; GRDP bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 133 triệu đồng, tương đương 5.500 USD; tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2030 đạt 40% trở lên; phấn đấu mức thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 trên 12.800 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm bình quân trên năm từ 1,0 - 2,0%; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm khoảng 3%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 49,2% năm 2030; hạ tầng đầu tư phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại; An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Bí thư TU.jpg

Đồng chí Hồ Văn Niên phát biểu bế mạc hội nghị

Phấn đấu đến năm 2050, tỉnh Gia Lai là “Cao nguyên Sinh thái, Thể thao và Sức khỏe", điểm đến sinh thái, khác biệt và độc đáo, là vùng đất xanh, giàu bản sắc văn hóa. Phát triển kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ số phát triển kinh tế sinh thái, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh là chủ đạo dựa trên ba trụ cột phát triển là nông nghiệp tiên tiến, sạch và ứng dụng công nghệ cao; dịch vụ và du lịch sinh thái; công nghiệp sạch, thân thiện với môi trường gắn với nông nghiệp. Về xã hội, tỉnh Gia Lai mang đặc trưng vùng sinh thái nhân văn cao nguyên Pleiku, Kon Hà Nừng. Xây dựng cộng đồng có lối sống xanh, lấy con người làm trung tâm, nâng cao tri thức cộng đồng, chất lượng nguồn nhân lực. Môi trường sinh thái tỉnh Gia Lai xanh hơn, bền vững hơn với khả năng phục hồi và thích ứng biến đổi khí hậu. Tái lập hệ sinh thái đặc sắc trên địa bàn tỉnh Gia Lai, tăng cường đa dạng sinh học vùng Nam Trường Sơn, bảo vệ cấu trúc địa chất núi lửa Tây Nguyên. Tỉnh Gia Lai có hệ thống hạ tầng kết nối đồng bộ, xanh, thông minh. Tỉnh Gia Lai kết nối với sự phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông gắn dịch vụ vận tải; hạ tầng công nghệ số liên thông với hạ tầng số quốc gia. Hệ thống đô thị phát triển hiện đại liên kết với khu vực nông thôn, người dân được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ, tiện ích xã hội.

CTUBND tinh.jpg

Đồng chí Trương Hải Long, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Gia Lai nằm ở cửa ngõ phía Bắc vùng Tây Nguyên có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về quốc phòng- an ninh, kinh tế- xã hội, là một trong những trung tâm kết nối giao thông của các tỉnh Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ và các nước Campuchia và Lào. Địa hình đa dạng, khí hậu ôn hòa và nhiều thắng cảnh thiên nhiên được mệnh danh là kiệt tác giữa đại ngàn đã đem đến cho Gia Lai những lợi thế riêng để phát triển nhanh và bền vững dựa vào hệ sinh thái với các trụ cột kinh tế nông, lâm nghiệp, dịch vụ, du lịch hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào – Campuchia. Trong những năm qua với tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã không ngừng nỗ lực, vượt khó khăn, vươn lên để phát triển. Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu nổi bật, đáng tự hào mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Gia Lai các thời kỳ đã đạt được trong suốt chặng đường vừa qua.

Quy hoạch tỉnh Gia Lai ngày hôm nay là một bước để cụ thể hóa lớn của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 “về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050", hướng tới mục tiêu tỉnh Gia Lai trở thành hình mẫu về phát triển kinh tế xanh bền vững, giàu bản sắc văn hóa. Bản quy hoạch này hết sức quan trọng, đây là lần đầu tiên chúng ta có hệ thống quy hoạch phát triển. Ngay sau bản quy hoạch này, Gia Lai cần phải kết hợp với các địa phương, quy hoạch thành vùng Tây Nguyên kết nối với vùng Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ để tạo ra vị thế phát triển mới. Quy hoạch này mang tính định hướng, sau đó tỉnh Gia Lai cần phải tiếp tục đầu tư, thu hút các nhà tư vấn, các nhà đầu tư có tên tuổi để giúp tỉnh hiện thực hóa các ý tưởng này; việc làm tốt quy hoạch cũng là bước để Gia Lai quảng bá hiệu quả nhằm thu hút các nhà đầu tư.

Liên quan đến các lĩnh vực phát triển, Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Gia Lai có tiềm năng về tài nguyên nước, thủy điện, năng lượng tái tạo, … nên cần phải được nhấn mạnh trong định hướng phát triển. Bên cạnh đó, Gia Lai cũng cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao như nông nghiệp xanh, dược liệu gắn liền với chế biến. Gia Lai có diện tích rừng rất lớn, vì vậy cần phải phát triển kinh tế, phát triển du lịch gắn với phát triển lâm nghiệp; tỉnh cũng cần tính toán để xây dựng các đô thị xanh, thông minh; nên xây dựng những khu đô thị của riêng mình, đáng sống đáng đến, chú trọng phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Đồng chí Phó Chủ tịch cũng khẳng định Chính phủ sẽ hết sức quan tâm để làm sao đưa vùng đất giàu tiềm năng này tiếp tục phát triển bền vững nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc. Với thành tựu và nền tảng được tạo lập, cùng truyền thống anh hùng, tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đồng chí tin tưởng Gia Lai sớm trở thành trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên và vùng động lực trong tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.

DC Quế-QH.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế thông qua Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Gia Lai

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Gia Lai, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên xin tiếp thu và lĩnh hội toàn bộ ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà để lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa và triển khai thực hiện. Tỉnh Gia Lai sẽ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, công bố công khai, rộng rãi nội dung cốt lõi của Quy hoạch tỉnh; đồng thời, khẩn trương lãnh đạo cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng về các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để Quy hoạch tỉnh sớm đi vào cuộc sống. Tạo động lực, khí thế mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh để xây dựng Gia Lai phát triển xanh, nhanh, bền vững và giàu bản sắc. Bí thư Tỉnh ủy cũng trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cá nhân Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Tỉnh Gia Lai mong muốn tiếp tục nhận sự quan tâm nhiều hơn nữa của các đồng chí trong thời gian đến để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc