Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị

Ngày đăng: 10-05-2024, 03:00 - Lượt truy cập: 746

Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới (gọi tắt là Nghị quyết số 41-NQ/TW). Chủ trì hội nghị tại điểm đầu cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa-Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phạm Tấn Công-Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến hơn 4.300 điểm cầu trên toàn quốc.


 Tại Gia Lai, hội nghị kết nối đến 20 điểm cầu cấp tỉnh, cấp huyện với trên 2.400 đại biểu tham dự. Dự hội nghị tại điểm cầu Hội trường 2-9 (TP. Pleiku) có đồng chí Ran Lan Chung- Phó Bí thư Tỉnh ủy; các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy viên Chấp hành Đảng bộ tỉnh (hiện đang công tác tại cơ quan, đơn vị cấp tỉnh); lãnh đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh; Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; báo cáo viên Trung ương, báo cáo viên Tỉnh ủy khóa XVI (hiện đang công tác tại các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh); đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Hội Nữ doanh nhân tỉnh; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

10.5.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm đầu chính của tỉnh Gia Lai

Tại hội nghị, các đại biểu được đồng chí Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương bày, quán triệt về những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị  về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới". Theo đó, Nghị quyết 41 đã xác định đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tăng cường liên kết, hợp tác trong đội ngũ doanh nhân, giữa doanh nhân với công nhân, nông dân, trí thức cùng thực hiện mục tiêu phát triển đất nước. Nghị quyết cũng xác định rõ yêu cầu quan trọng là tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh của đội ngũ doanh nhân Việt Nam, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển.

Mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu CNH, HĐH đất nước. Phấn đấu ngày càng có nhiều doanh nghiệp đạt tầm khu vực, một số doanh nghiệp đạt tầm thế giới; một số doanh nghiệp lớn có vai trò dẫn dắt trong các ngành, lĩnh vực then chốt; một số doanh nghiệp có vị thế, vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, làm chủ một số chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, có năng lực cạnh tranh quốc tế trong các ngành công nghiệp nền tảng, ưu tiên, mũi nhọn. Tầm nhìn đến năm 2045, nhằm phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín khu vực và quốc tế; một bộ phận doanh nghiệp có thương hiệu thế giới, dẫn dắt một số chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe những nội dung cốt lõi của Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW; Chương trình hành động của Đảng đoàn VCCI thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa-Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị sau hội nghị này các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục, thường xuyên tổ chức nghiên cứu, học tập để nắm vững, hiểu sâu sắc những nội dung cốt lõi để thật sự đổi mới tư duy, thống nhất trong nhận thức để xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới theo tinh thần Nghị quết số 41 của Bộ Chính trị. Chú trọng tuyên truyền, vận động để mọi cán bộ đảng viên và người dân tích cực tham gia thực hiện Nghị quyết, đặc biệt là giúp cho doanh nhân Việt Nam nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, sứ mệnh của mình nhất là trong phát triển kinh tế- xã hội nhanh và bền vững và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng- an ninh. Xây dựng đạo đức, văn hóa nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; nêu cao trách nhiệm xã hội của giới doanh nhân Việt Nam, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ doanh nhân và hướng tới thực hiện các mục tiêu đã đề ra. Quán triệt, thực hiện thật tốt các nhóm giải pháp thực hiện Nghị quyết, trong đó tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước và phát huy sức mạnh của mọi tầng lớp Nhân dân để triển khai. Phải kiên quyết, kiên trì làm sao hướng tới môi trường lành mạnh, thuận lợi để cho doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam sản xuất, kinh doanh phát triển vững mạnh, nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển và cống hiến. Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Ban Kinh tế Trung ương chủ động, tích cực phối hợp với Đảng đoàn VCCI và các cơ quan liên quan đôn đốc việc kiểm tra, giám sát, định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả thực hiện nghị quyết. Đồng chí tin tưởng, sau hội nghị hôm nay, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới sẽ sớm đi vào cuộc sống, hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII  của Đảng./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp