Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Huyện Mang Yang tích cực phòng - chống dịch lở mồm long móng

Ngày đăng: 10-05-2006, 04:51 - Lượt truy cập: 724
Mang Yang hiện có trên 46 ngàn con gia súc, chủ yếu là heo, bò, được bà con chăn nuôi nhỏ lẻ tại các hộ gia đình.

Mang Yang hiện có trên 46 ngàn con gia súc, chủ yếu là heo, bò, được bà con chăn nuôi nhỏ lẻ tại các hộ gia đình. Từ giữa tháng 3-2006, trên địa bàn huyện đã xuất hiện bệnh dịch lở mồm long móng trên đàn trâu bò ở 2 làng Drah và Đăk La của xã Lơ Pang và làng Tar của xã Kon Chiêng, sau đó lây nhanh trên diện rộng, trong một thời gian ngắn đã có 165 con trâu, bò bị nhiễm bệnh. Đến cuối tháng 4-2006, trên địa bàn huyện có đến 513 con gia súc mắc bệnh. Bệnh xuất hiện ở tất cả 10 xã, thị trấn tại 16 thôn, làng với 158 hộ có gia súc mắc bệnh, gây không ít lo lắng cho những hộ chăn nuôi, nhất là những hộ có đàn gia súc lớn.

Trước tình hình trên, Trạm Thú y huyện đã kịp thời phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở tiến hành điều trị, kiểm soát tình hình lây lan các dịch bệnh. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp chặt chẽ và báo cáo kịp thời với Trạm Thú y để có hướng điều trị. Trạm đã triệu tập hơn 30 thú y viên cơ sở tập huấn về cách phát hiện, giải pháp phòng - chống và điều trị bệnh... đôn đốc các hộ chăn nuôi thường xuyên theo dõi để phát hiện và điều trị kịp thời. Tiến hành khử trùng, tiêu độc chuồng trại, khu vực có gia súc bị bệnh hạn chế đến mức tối đa sự lây lan. Tiêu hủy kịp thời những con bệnh nặng không có khả năng chữa trị. Còn ở những đàn gia súc chưa bị bệnh, Trạm đã tiến hành tiêm phòng bằng vắc-xin theo hướng dẫn của ngành Thú y.

Đến nay, cơ bản dịch bệnh gia súc lở mồm long móng ở Mang Yang đã được kiểm soát, 246 con gia súc đã được điều trị khỏi, số còn lại các hộ chăn nuôi đang phối hợp với cán bộ thú y tích cực điều trị.

ÁNH HỒNG

Báo Gia Lai

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc