Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Kông Chro: Kết nghĩa để xây dựng nông thôn mới

Ngày đăng: 17-09-2019, 10:00 - Lượt truy cập: 744

(GLO)- Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, huyện Kông Chro đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở để hỗ trợ các làng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM, trong đó, công tác kết nghĩa được đặc biệt chú trọng.



​​Thiết thực hỗ trợ
 
Ông Võ Văn Hưng-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT, Phó chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Kông Chro-cho biết: UBND huyện đã xây dựng kế hoạch phân công các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các làng đồng bào DTTS nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.
 
 
  Nhờ kết nghĩa với thôn 9, người dân làng Hle Hlang (xã Yang Trung) từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế gia đình.              Ảnh: N.S
Một góc làng Hle Hlang (xã Yang Trung) sau khi được quy hoạch xây dựng làng nông thôn mới. Ảnh: N.S
 
 
Đại diện đơn vị được phân công kết nghĩa với làng Glung (xã Yang Nam), ông Nguyễn Quang Quốc-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kông Chro-cho hay: Làng Glung là một trong những làng đồng bào DTTS còn nhiều khó khăn. Vì thế, để đạt được mục tiêu xây dựng Glung thành làng NTM, Trung tâm đã hỗ trợ người dân 100 cây ăn quả gồm: bưởi, nhãn, mít. “Thời gian đến, chúng tôi sẽ chọn những nội dung thiết thực để vận động người dân đồng lòng xây dựng NTM, trong đó trọng tâm là mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; quy hoạch các vùng sản xuất tập trung; dựa theo lợi thế riêng của địa phương mà khuyến khích người dân phát triển từng loại cây trồng mang tính chủ lực”-ông Quốc thông tin thêm.
 
Ông Siu Day-Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Glung-chia sẻ: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện lựa chọn những nội dung thiết thực để phối hợp vận động, khích lệ người dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Trong đó, chúng tôi chú trọng giám sát việc bảo vệ môi trường, đẩy mạnh triển khai xây dựng và nhân rộng mô hình phát triển sản xuất tăng thu nhập; tăng cường tuyên truyền, xây dựng nhân rộng những mô hình sản xuất có hiệu quả; đảm bảo an ninh trật tự xã hội”.
 
 
Nhờ kết nghĩa với thôn 9, người dân làng Hle Hlang (xã Yang Trung) từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: N.S
Nhờ kết nghĩa với thôn 9, người dân làng Hle Hlang (xã Yang Trung) từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế gia đình. Ảnh: N.S
 
 
Phát huy tình đoàn kết các dân tộc
 
Ông Đinh Văn Brơn-Phó Chủ tịch UBND xã Yang Trung-thông tin: Năm 2018, thực hiện chủ trương của UBND huyện, làng Hle Hlang được chọn làm điểm để xây dựng làng NTM trong vùng đồng bào DTTS. Thực hiện chủ trương này, cả hệ thống chính trị xã và người dân đã tích cực vào cuộc. Đến nay, làng đã đạt 11/19 tiêu chí. Huyện đã có kế hoạch phân công các cơ quan, đơn vị hỗ trợ làng đồng thời giúp người dân trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển sản xuất để sớm hoàn thành mô hình làng NTM.
 
Theo ông Brơn, kế hoạch của UBND huyện là không chỉ phân công các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với làng đồng bào DTTS tại các xã, thị trấn mà còn là các làng người Kinh kết nghĩa với các làng đồng bào DTTS trên cùng địa bàn. Theo đó, 2 thôn người Kinh của xã (thôn 9 và thôn 10) được phân công kết nghĩa với làng Hle Hlang và Tnang nhằm góp phần tăng cường sự đoàn kết giữa các dân tộc, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, từng bước nâng dần mức sống cho người dân.
 
 
Lãnh đạo thôn 9 (xã Yang Trung) vận động người lớn tuổi ở làng Hle Hlang về xây dựng hương ước chung của 2 thôn. Ảnh: N.S
Lãnh đạo thôn 9 (xã Yang Trung) vận động người lớn tuổi ở làng Hle Hlang về xây dựng hương ước chung của 2 thôn. Ảnh: N.S
 

 

Hiện nay, huyện Kông Chro có 1 xã đạt 15 tiêu chí NTM là An Trung; 1 xã đạt 13 tiêu chí là Yang Nam; 2 xã đạt 12 tiêu chí là Chư Krêy và Yang Trung; 4 xã đạt 11 tiêu chí là Kông Yang, Sró, Đak Kơ Ning và Đak Pơ Pho; 3 xã đạt 10 tiêu chí là Ya Ma, Đak Pling và Đak Tơ Pang; 2 xã đạt 9 tiêu chí là Chơ Long và Đak Song.

 


Ông Phạm Văn Lịm-Trưởng thôn 9 (xã Yang Trung) cho hay: Thôn 9 và làng Hle Hlang đã ký bản cam kết thống nhất phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng Hle Hlang thành làng NTM kiểu mẫu. “Trước mắt, chúng tôi sẽ rà soát và lập danh sách hộ nghèo để phân công các đoàn thể phụ trách giúp họ thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát triển kinh tế, từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Chúng tôi đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh niên giúp các hộ gia đình sửa sang hàng rào và trồng cây ăn quả”-ông Lịm nói. Trong khi đó, ông Đinh Bloch-Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Hle Hlang-phấn khởi: “Tôi mong muốn qua hoạt động kết nghĩa, tình cảm giữa các thôn, làng ngày càng gắn bó, đoàn kết, qua đó hỗ trợ cho người dân phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức phối hợp với nhau trong công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng làng NTM”. 
 
Trao đổi với P.V, ông Võ Văn Hưng khẳng định: Với sự vào cuộc của chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở đã cho thấy sự nỗ lực trong việc giúp các làng đồng bào DTTS xây dựng NTM. Mong rằng, công tác kết nghĩa sẽ thực sự phát huy tình đoàn kết các dân tộc, từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí để tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.
 
 


NGỌC SANG-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc