Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Làng Bong Phrâo xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Ngày đăng: 23-09-2022, 11:00 - Lượt truy cập: 109
(GLO)- Làng Bong Phrâo (xã An Phú, TP. Pleiku) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2021. Đạt được kết quả này là do người làng phát huy tình đoàn kết, huy động nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng làng NTM.


​Đến thăm làng Bong Phrâo hôm nay, không ai là không ấn tượng trước hệ thống giao thông nông thôn được bê tông hóa kiên cố, nhà cửa được xây dựng khang trang cùng những con đường hoa xinh tươi... Chỉ tay vào những khóm hoa chiều tím hai bên đường làng, chị Ân tươi cười nói: “Các tuyến đường chính trong làng đều được tu bổ, xây dựng khang trang. Hai bên đường, hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên trồng các loại hoa như: chiều tím, ngũ sắc, lộc vừng, hoa giấy, hoa mười giờ… Đường làng sạch đẹp nên bà con thích lắm, bảo nhau cố gắng chăm sóc, giữ gìn”.
 
Chung niềm phấn khởi, ông Ơn-Trưởng thôn Bong Phrâo-cho biết: “Bên cạnh mô hình hàng rào xanh, con đường cây hoa do phụ nữ đảm trách, một số tuyến đường có những hàng cây thông rất đẹp. Đây là kết quả phối hợp giữa dân làng với Thành Đoàn Pleiku và Đoàn cơ sở Agribank Đông Gia Lai. Nhờ cảnh quan tươi đẹp nên làng Bong Phrâo đón nhiều du khách tới tham quan, một số gia đình trong làng khai thác làm homestay. Làng còn lưu giữ lễ hội mừng lúa mới, cúng giọt nước, cồng chiêng, pơ thi…”.
 
Làng Bong Phrâo hiện có 149 hộ với gần 700 khẩu, trong đó, hơn 95% là người Jrai. Những năm qua, dân làng tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Làng có nhà văn hóa cộng đồng làm nơi sinh hoạt chung, 100% trẻ em trong độ tuổi đi học đều đến trường; 97% lao động chính có việc làm ổn định; 80% đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa; các trục đường chính, nhà văn hóa, sân thể thao… đều có điện chiếu sáng; 100% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường.
 
Người dân chơi bóng chuyền tại nhà văn hóa làng Bong Phrâo, xã An Phú, TP. Pleiku. Ảnh: Hoàng Minh
Người dân chơi bóng chuyền tại nhà văn hóa làng Bong Phrâo, xã An Phú, TP. Pleiku. Ảnh: Hoàng Minh
 
Ngoài nghề nông, làng Bong Phrâo có hơn 100 người làm công nhân cho các doanh nghiệp, trong đó, khoảng 50 người làm cho Chi nhánh Công ty TNHH Olam Gia Lai. Năm 2021, bình quân thu nhập của người dân là hơn 41 triệu đồng. Làng hiện chỉ còn 5 hộ nghèo theo tiêu chí mới.
 
Ông Y Nghen-Chi hội trưởng Chi hội Nông dân làng Bong Phrâo-cho hay: “Được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật sản xuất và Nhà nước cho vay vốn ưu đãi, bà con nông dân rất phấn khởi, yên tâm đầu tư làm ăn, không bỏ bê ruộng rẫy, vườn tược. Riêng Ngân hàng Chính sách Xã hội đang cho 43 hộ vay hơn 700 triệu đồng giải quyết việc làm và làm nhà vệ sinh. Làng có 5 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp và 4 hộ hội viên nông dân thoát nghèo trong năm vừa rồi”.  
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quang-Bí thư Đảng ủy xã An Phú-cho biết: Sau khi đạt chuẩn NTM, người dân tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng làng NTM kiểu mẫu. Xã An Phú đã có kế hoạch nhân rộng mô hình làng Bong Phrâo cho các thôn, làng học tập làm theo.  
 

HOÀNG MINH

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc