Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Làng Brếp khởi sắc

Ngày đăng: 20-01-2020, 08:00 - Lượt truy cập: 307
(GLO)- Làng Brếp (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai) là làng đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên của huyện Mang Yang được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào đầu năm 2019. Đến nay, bộ mặt làng Brếp đã đổi thay, đời sống người dân từng bước được nâng lên.



​Làng Brếp có 142 hộ, 550 khẩu (hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 60%). Tổng diện tích đất tự nhiên của làng 312 ha (108 ha đất sản xuất nông nghiệp). Đầu năm 2018, làng Brếp được huyện Mang Yang chọn làm điểm xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đến đầu năm 2019, làng Brếp đã hoàn thành các tiêu chí và được UBND huyện công nhận đạt chuẩn làng NTM.
 
 

 

 Một góc làng Brếp (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang). Ảnh: L.N
Một góc làng Brếp (xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang). Ảnh: L.N
 
 
Chia sẻ về kết quả đã đạt được, ông Vốt-Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Brếp-cho biết: Nhờ sự hỗ trợ của huyện, xã, Ban Nhân dân thôn đã vận động bà con nhân dân tích cực chung tay xây dựng NTM. Cụ thể: Người dân đã đóng góp mỗi hộ 400 ngàn đồng để làm 350 m đường giao thông nông thôn và tu sửa nhà văn hóa của làng. Ngoài ra, bà con đã tự sửa chữa và xây mới nhà ở cho kiên cố, làm nhà vệ sinh, làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc, gia cầm và tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm con đường hoa… Người dân còn đóng góp gần 400 ngày công di dời hàng rào, sửa chữa các công trình dân sinh. “Hiện làng chỉ còn 5 hộ nghèo (chiếm 3,5%), thu nhập bình quân đầu người đạt 28,6 triệu đồng/năm. Trong làng có hơn 50% số hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, bà con đã từng bước xóa bỏ các hủ tục trong ma chay, cưới hỏi để thực hiện nếp sống mới”-ông Vốt vui vẻ chia sẻ thêm.         
 
Thu nhập của người dân làng Brếp chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với những cây trồng chủ lực như cà phê, lúa nước, bời lời, mì, hồ tiêu. Từ khi cây hồ tiêu bị bệnh chết, giá giảm sâu, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng các loại cây ăn quả như bơ, sầu riêng, chanh dây… Đến nay, đời sống bà con từng bước được nâng lên, nhiều hộ có thu nhập 100-200 triệu đồng/năm. Anh Chun-một trong những hộ sản xuất giỏi của làng-cho biết: “Nhà tôi có 4 sào lúa nước và 1,5 ha cà phê trồng xen cây ăn quả; ngoài ra còn nuôi thêm 5 con bò. Mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình cũng thu được hơn 100 triệu đồng”. Tương tự, anh Đinh Công Viêm cho biết: Ngoài 3 sào lúa nước, nhà anh hiện có 2 ha cà phê và 3 con bò sinh sản nên thu nhập năm vừa rồi của gia đình cũng trên 100 triệu đồng. “Mình hiện là giáo viên Trường Tiểu học Đak Djrăng với mức lương khoảng 10 triệu đồng/tháng. Cộng với nguồn thu nhập trên, gia đình có điều kiện cho con cái ăn học. Mình cũng thường xuyên giúp bà con trong làng về kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, cách chi tiêu hợp lý trong gia đình để cùng nhau phát triển kinh tế”-anh Viêm chia sẻ.
 
Trao đổi với P.V, ông Trần Nam Danh-Chủ tịch UBND xã Đak Djrăng-cho biết: Thực hiện đề án của UBND huyện Mang Yang về việc chọn làng Brếp xây dựng điểm làng NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã đã huy động và ưu tiên nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu phục vụ cuộc sống, sản xuất, sinh hoạt của người dân, nhất là với những tiêu chí như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm. Đồng thời, phân công cán bộ phụ trách làng để phối hợp với Ban Nhân dân thôn tăng cường tuyên truyền, vận động để bà con thay đổi nếp nghĩ, cách làm và phát huy tinh thần đoàn kết trong sản xuất, sinh hoạt, đời sống. “Đây là mô hình điểm để xã nhân rộng ra các làng đồng bào dân tộc thiểu số khác trên địa bàn trong thời gian tới. Qua đó, phấn đấu đến năm 2025 xã sẽ đạt chuẩn xã NTM nâng cao”-ông Danh nhấn mạnh.
 

LÊ NAM-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc