Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Ngày đăng: 12-11-2024, 03:00 - Lượt truy cập: 172

Ngày 11/11/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2645/UBND-KGVX chỉ đạo về triển khai thực hiện Thông báo số 434/TB-VPCP ngày 25/9/ 2024 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị chuyên đề về “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến" của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Theo đó, nhằm đẩy mạnh cung cấp, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt quan điểm, định hướng, phát huy tinh thần “1 mục tiêu", “2 trụ cột", “3 đột phá", “4 không", “5 đẩy mạnh, tăng cường".


​Trong đó, tập trung nghiên cứu, phân tích những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đồng thời quán triệt, quyết liệt triển khai thực hiện việc nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại cơ quan, đơn vị theo quan điểm, định hướng đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Thông báo số 434/TB-VPCP ngày 25/9/2024. Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đúng tiến độ, chất lượng các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu được giao. Kịp thời thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện chuyển đổi số, nhất là việc cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức; kịp thời động viên, khen thưởng các sáng kiến hay, cách làm mới, những tấm gương điển hình tiên tiến tại đơn vị, địa phương mình. Đồng thời, nghiên cứu, rà soát, tham mưu cho cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa tối đa các điều kiện kinh doanh; tuyệt đối không để phát sinh các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền, không đúng quy định; cương quyết xóa bỏ cơ chế “xin - cho", tạo môi trường công khai, minh bạch, trong sạch để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động... không mắc phải những sai phạm. Tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời góp phần xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo,... Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa 50% thủ tục hành chính nội bộ và chi phí tuân thủ thủ tục hành chính nội bộ. Chuyển đổi mạnh mẽ sang xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.

Picture1-e819964da928497d8e2349a63b8fea91 (1).png

Minh hoạ, ảnh nguồn Internet

Cùng với đó, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến: Tổ chức rà soát, đánh giá lại, đổi mới cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về mức độ, thuận lợi, đơn giản, thân thiện với môi trường, người dùng, xanh hóa các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết. Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, thiết kế, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên cơ sở cắt giảm, đơn giản hóa tối đa thủ tục hành chính, tái sử dụng dữ liệu, liên thông điện tử, bảo đảm người dân chỉ cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho cơ quan nhà nước và theo quy định của Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ. Phấn đấu đến năm 2025: 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến. Hoàn thành cung cấp toàn bộ dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 sau khi Bộ, ngành triển khai thực hiện. Nghiên cứu, đánh giá, mở rộng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích để hoàn thiện hệ sinh thái trên môi trường điện tử cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp, cung cấp các dịch vụ công phi địa giới hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số, nhất là các đối tượng yếu thế.

UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông là đầu mối theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Văn bản này. Đồng thời, tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đầu tư, phát triển các hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu phục vụ chuyển đổi số thông suốt, hiệu quả; phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đáp ứng các yêu cầu về chuyển đổi số, đảm bảo kết nối thường xuyên, liên tục giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để phục vụ việc số hóa, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, kịp thời. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiến hành rà soát, đánh giá tình hình bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng đối với các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý theo hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và Truyền thông. UBND tỉnh cũng khuyến khích các các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng có chính sách miễn, giảm phí sử dụng dịch vụ chữ ký số cá nhân cho người dân để thuận lợi trong việc ký số các giấy tờ, tài liệu khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
- Người chịu trách nhiệm nội dung: Vũ Tiến Anh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpgialai@chinhphu.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp