Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Ngày hội Du lịch Kbang: Đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, lợi thế

Ngày đăng: 02-08-2022, 09:00 - Lượt truy cập: 212
(GLO)- Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, từ ngày 29 đến 31-7, huyện Kbang tổ chức Ngày hội Du lịch năm 2022, thu hút khoảng 120 gian hàng và hơn  4.300 lượt du khách tham quan, mua sắm.


​Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Tỉnh ủy Kon Tum, TP. Kon Tum; lãnh đạo các huyện: Phù Mỹ, An Lão, Hoài Ân, Phù Cát, Vân Canh, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cùng đông đảo người dân.
 
Ảnh: Đức Thụy
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Gia Lai và huyện Kbang dự lễ khai mạc Ngày hội Du lịch Kbang năm 2022. Ảnh: Đức Thụy
 
Rộn ràng ngày hội
 
Lễ khai mạc diễn ra tối 29-7, hơn 80 nghệ nhân và nghệ sĩ đã đem đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc, hấp dẫn, ca ngợi đất và người Kbang như: Kbang đất thắm tình người, Ngày hội mùa Kbang, Yàng ơi, Kbang miền bạn đến...; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện. Hòa chung không khí nhộn nhịp của buổi lễ, các đại biểu còn được đắm mình trong tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng và cùng nhau thưởng thức hương vị thơm nồng của rượu cần.
 
Chăm chú theo dõi từ đầu đến cuối lễ khai mạc, bà Đinh Thị Lang (làng Đak Asel, xã Sơn Lang) trầm trồ: “Hay quá! Lâu lắm rồi bà con mình mới lại được sống trong không khí rộn ràng, vui tươi như thế này. Các cấp chính quyền địa phương đã nỗ lực tổ chức sự kiện để người dân cũng như du khách thêm hiểu, thêm yêu mảnh đất Kbang”.
 
Cùng đoàn lãnh đạo Công ty cổ phần Cà phê Mê Trang (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) tham gia gian hàng tại ngày hội, ông Nguyễn Văn Ba-Trưởng phòng Marketing-có mặt từ khá sớm. Ông chia sẻ: “Kbang là vùng đất giàu bản sắc văn hóa dân tộc, nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành mát mẻ. Chúng tôi hy vọng địa phương sẽ tổ chức thêm nhiều lễ hội tương tự trong thời gian đến”.
 
Cán bộ, lãnh đạo huyện Kbang tham quan gian hàng của thị trấn Kbang. Ảnh: Đức Thụy
Cán bộ và người dân huyện Kbang tham quan gian hàng của thị trấn Kbang. Ảnh: Đức Thụy
 
Theo Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Kbang Nguyễn Văn Dũng: Thời gian qua, Kbang đã tích cực giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư, phát triển du lịch và bước đầu mang lại kết quả khả quan. Bình quân mỗi năm có trên 5.000 lượt du khách; riêng từ đầu năm 2022 đến nay đã có trên 3.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm tại các điểm du lịch trên địa bàn.
 
“Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, du khách được nghe tiếng cồng, tiếng chiêng rộn ràng, sâu lắng; được thưởng thức các giai điệu của các loại nhạc cụ dân tộc; xem trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện; trải nghiệm các môn thể thao của đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều trò chơi dân gian, loại hình nghệ thuật độc đáo. Đồng thời, tìm hiểu các điểm đến du lịch văn hóa, lịch sử và cảnh quan thiên nhiên của huyện như: Nhà lưu niệm Anh hùng Núp, Làng kháng chiến Stơr, Vườn Mít, Cánh đồng Cô Hầu, Khu di tích lịch sử cách mạng của tỉnh tại xã Krong, thác 50, thác Kon Bông… Cùng với đó, du khách còn được tham gia hội chợ thương mại-nơi trưng bày các sản phẩm văn hóa truyền thống; các sản phẩm nông sản thực phẩm và thủ công mỹ nghệ; ẩm thực đặc trưng của các địa phương”-ông Dũng nhấn mạnh.
 
Đậm đà bản sắc văn hóa
 
Huyện Kbang là nơi hội tụ 21 dân tộc anh em cùng đoàn kết sinh sống. Các dân tộc đã tạo nên hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể rất phong phú, độc đáo, mang sắc thái riêng, giàu bản sắc. Đây cũng là chủ đề xuyên suốt trong thời gian diễn ra Ngày hội Du lịch với các hoạt động biểu diễn cồng chiêng, đan lát, dệt thổ cẩm, chế tác nhạc cụ dân tộc và các trò chơi dân gian. Ông Trịnh Văn Tâm-công chức Văn hóa xã Lơ Ku-cho biết: “Hiện trên địa bàn xã có 12 dân tộc sinh sống, trong đó có các dân tộc như Mông, Tày, Nùng, Mường, Thái, Thổ, Sán Chỉ… Tại ngày hội, xã đăng ký tham gia gian hàng và trò chơi dân gian đặc trưng của các dân tộc phía Bắc, gồm: nhảy bao bố, ném còn, bịt mắt bắt vịt, đổ nước vào chai và làm các loại bánh giầy, bánh lá. Những hoạt động này nhằm giúp người dân thêm tự hào, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình”.
 
Duy trì nghề làm bánh rán, bánh giầy, bánh cuốn của người Tày hơn 20 năm nay, bà Vi Thị Duyên (làng Nam Cao, xã Tơ Tung) đem các món bánh đặc sản đến bày bán tại ngày hội. Bà bộc bạch: “Từ hôm qua đến nay, tôi bán được 500 cái bánh các loại. Nhiều người ăn thấy ngon cũng đặt hàng, dặn giao bánh đến tận nhà để thưởng thức”. 
 
Các nghệ nhân trình diễn dệt thổ cẩm, quảng bá nét văn hóa truyền thống của địa phương. Ảnh: Ngọc Minh
Các nghệ nhân trình diễn dệt thổ cẩm, quảng bá nét văn hóa truyền thống của địa phương. Ảnh: Ngọc Minh
 
Biết dệt thổ cẩm từ 15 tuổi và nắm vững quy trình trồng bông, xe chỉ, nhuộm sợi, nhiều năm nay, bà Đinh Thị Năm (làng Kgiang, xã Kông Lơng Khơng) thường xuyên tham gia trình diễn dệt thổ cẩm tại các lễ hội do tỉnh, huyện tổ chức. Bên khung cửi, bà Năm trò chuyện: “Mỗi lần tham gia, tôi đều chuẩn bị các dụng cụ, sợi vải và giới thiệu tới du khách những hoa văn đặc trưng trên váy áo của phụ nữ Bahnar. Có nhiều người đến xem chụp hình, chăm chú dõi theo và ngỏ ý muốn dệt thử. Tôi rất vui vì mình đã góp một phần nhỏ bé vào việc quảng bá, gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc”.
 
Ngày hội Du lịch còn rộn ràng bởi thanh âm cồng chiêng trầm bổng cùng vòng xoang uyển chuyển của các thiếu nữ miền sơn cước. Chị Đinh Thị Ái-thành viên đội cồng chiêng nữ làng Groi (xã Kông Pla) háo hức nói: “Đội cồng chiêng nữ thành lập được 5 năm với 45 thành viên. Đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia trình diễn cồng chiêng ở cấp huyện nên ai cũng háo hức. Hy vọng những năm sau, huyện tiếp tục tổ chức Ngày hội Du lịch để chúng tôi có cơ hội phát huy, quảng bá văn hóa địa phương”.
 
Quảng bá sản phẩm địa phương
 
Nằm trong khuôn khổ của ngày hội, Hội chợ nông sản, thực phẩm huyện Kbang được bố trí tại khu vực hoa viên thị trấn với sự góp mặt của khoảng 120 gian hàng đến từ các xã, thị trấn, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn cùng các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh và một số huyện lân cận thuộc tỉnh Bình Định và Kon Tum. Đây là cơ hội để các đơn vị, hộ kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng, chủ lực, đồng thời xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
 
Đội cồng chiêng làng Leng (xã Tơ Tung, huyện Kbang) biểu diễn tại lễ khai mạc Ngày hội Du lịch Kbang năm 2022. Ảnh: Đức Thụy
Đội cồng chiêng làng Leng (xã Tơ Tung, huyện Kbang) biểu diễn tại lễ khai mạc Ngày hội Du lịch Kbang năm 2022. Ảnh: Đức Thụy
 
Chủ tịch UBND huyện Kbang Nguyễn Văn Dũng: Ngày hội Du lịch năm 2022 là cơ hội để huyện Kbang đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc riêng có của địa phương. Qua đó, mở rộng cơ hội giao lưu, chia sẻ, liên kết, tiêu thụ sản phẩm của người dân, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội. Tổng doanh thu từ các sản phẩm hàng hóa và các hoạt động dịch vụ ước đạt 3,6 tỷ đồng.
Cẩn thận sắp xếp từng củ sâm lên gian hàng, anh Nguyễn Quang Chính (xã Kon Pne) phấn khởi nói: “So với 2 lần trước, năm nay, sản phẩm được khách hàng ưa chuộng, mua nhiều hơn. Gian hàng hoạt động 1,5 ngày đã bán được gần 50 kg sâm đá, sâm khỏe, 1 tạ rau dớn, 2 tạ măng khô, 10 con gà rừng, gần 100 đọt mây... Chúng tôi cũng đã nhận được vài đơn đặt hàng mua sâm khỏe, sâm đá”. 
 
Lần đầu tiên tham dự Ngày hội Du lịch, huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã mang tới trưng bày nhiều sản phẩm chiết xuất từ củ sâm Ngọc Linh. Bà Mai Thị Luận-trưởng đoàn-chia sẻ: “Tôi thấy Kbang và Tu Mơ Rông có nhiều sản phẩm dược liệu tương đồng như nấm linh chi, nấm cổ cò, một số loại sâm. Qua đây, chúng tôi hy vọng tìm kiếm được đối tác, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, tiêu thụ, nâng cao chất lượng sản phẩm”.
 
Ngày hội Du lịch Kbang năm 2022 thu hút khoảng 120 gian hàng đến từ nhiều xã, thị trấn, huyện, thị xã, công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ảnh: Ngọc Minh
Du khách tham quan gian hàng của huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) tại Hội chợ. Ảnh: Ngọc Minh
 
Tham gia gian hàng tại hội chợ, huyện Hoài Ân (tỉnh Bình Định) đã đem đến các sản phẩm chủ lực như bưởi da xanh, dừa xiêm, gạo hữu cơ, mật ong dú, một số bún, bánh làm từ gạo, trứng chim trĩ. Ông Thái Thành Việt-cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hoài Ân-cho hay: “Chúng tôi đem tới ngày hội các sản phẩm do bà con ở 15 xã, thị trấn trên địa bàn sản xuất, nuôi, trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ. Qua ngày hội, chúng tôi thấy huyện Kbang cũng có nhiều loại trái cây tươi ngon, đặc biệt là các sản phẩm dược liệu quý như nấm, lan kim tuyến, sâm. Các thành viên trong đoàn ai cũng mua mỗi thứ một ít về dùng và làm quà biếu người thân, bạn bè”.
 
Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Ngày hội Du lịch Kbang năm 2022 đánh dấu sự trở lại của hoạt động phát triển kinh tế-xã hội, du lịch địa phương. Không gian nơi tổ chức các hoạt động văn hóa cũng như hội chợ luôn nhộn nhịp. Ông Nguyễn Xuân Trường (tổ 2, thị trấn Kbang) đã mua 3 cây hoa cảnh, dầu đậu phộng, một ít bún miến. Ông bộc bạch: “Hàng hóa tại hội chợ khá phong phú, đa dạng, rau quả tươi ngon. Vợ tôi cũng mua để gửi cho các con ở TP. Hồ Chí Minh”.
 

NGỌC MINH-GLO

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc