Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Hội Thương, TP. Pleiku. Ảnh: Đức ThụyNăm 2024, chỉ số SIPAS của Gia Lai đạt 83,53%, thấp hơn năm 2023 là 0,31%, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thấp hơn 12 bậc so với năm 2023. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của Gia Lai năm 2024 là 83,51%, giảm 0,81% so với năm 2023; còn mức độ hài lòng của người dân đối với TTHC đạt 83,27%, giảm 0,82%.
Bên cạnh đó, mức độ hài lòng của người dân đối với công chức trực tiếp giải quyết công việc đạt 83,88%, giảm 1,02% so với năm 2023. Điều này được đo lường cụ thể trên 3 tiêu chí gồm: mức độ hài lòng của người dân về việc công chức bộ phận một cửa có thái độ giao tiếp lịch sự, tôn trọng đối với người dân đạt 83,99% (giảm 1,66%); mức độ hài lòng về việc công chức bộ phận một cửa hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu, đầy đủ, giúp người dân có thể hoàn thiện hồ sơ sau một lần hướng dẫn đạt 83,86% (giảm 0,77%); mức độ hài lòng về việc công chức bộ phận một cửa tuân thủ đúng quy định trong giải quyết TTHC cho người dân đạt 83,8% (giảm 0,61%).
Anh Lê Hoàng Hải (tổ dân phố 8, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn chính quyền cải thiện hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin cho người dân. Để xây dựng nền hành chính phục vụ thì việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công không chỉ cần có chất lượng tốt mà còn phải đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của người dân”.
Để góp phần nâng cao chỉ số SIPAS của tỉnh, ngày 27-3-2025, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 731/UBND-NC về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa. Tại công văn này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành chấn chỉnh, quán triệt đến công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị được cử thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phải thực hiện nghiêm thời gian làm việc; tránh tình trạng người dân thực hiện TTHC phải chờ đợi cán bộ, công chức. Ủy ban nhân dân TP. Pleiku sắp xếp, bố trí nhân sự hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và tiếp nhận hồ sơ trong những khung giờ cao điểm, giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại.
Riêng đối với doanh nghiệp, ngày 15-4, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 949/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh. Kế hoạch đặt ra mục tiêu năm 2025 cắt giảm, đơn giản hóa ngay TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC; 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch, giảm tối đa giấy tờ…
Về vấn đề này, ông Nguyễn Như Trình-Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh-cho hay: “Đơn vị tiếp tục cố gắng giảm 30-70% thời gian giải quyết TTHC; tích cực đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình lập và triển khai dự án nhằm tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi. Qua đó, góp phần định vị Gia Lai trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cũng như thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển ngày càng mạnh mẽ”.
Năm 2025, Gia Lai đặt ra một số mục tiêu quan trọng về nâng cao chỉ số SIPAS như: tăng ít nhất 2% so với năm 2024 về mức độ hài lòng của người dân đối với TTHC, mức độ hài lòng của người dân đối với công chức tại bộ phận một cửa, mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả dịch vụ, mức độ hài lòng của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị…
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Bưu điện thị xã An Khê. Ảnh: Ngọc MinhĐể đạt được các mục tiêu này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người dân; tăng cường trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ sớm hạn và đúng hạn, hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hạn.
Cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị phải giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm đạo đức công vụ, các trường hợp cán bộ, công chức đòi hỏi thêm giấy tờ ngoài quy định, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân.
Ông Đinh Hữu Hòa-Phó Giám đốc Sở Tài chính-cho biết: “Sở phân công các phòng, ban chuyên môn tích cực thực hiện hiệu quả dịch vụ công về đăng ký kinh doanh và tư vấn, hỗ trợ miễn phí về thủ tục hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp; hướng dẫn và triển khai việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Kịp thời cập nhật những thay đổi về TTHC, đồng thời luôn rà soát để đơn giản hóa những TTHC rườm rà, phức tạp không cần thiết nhằm tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng”.