Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Sơ kết công tác quản lý bảo vệ rừng và Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư

Ngày đăng: 25-06-2019, 04:00 - Lượt truy cập: 2246

Sáng 25/6, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị sơ kết công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng 6 tháng đầu năm; sơ kết 02 năm thực hiện Kế hoạch số 1123/KH-UBND ngày 23/3/2017 của UBND tỉnh về thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiến để trồng lại rừng và sơ kết 02 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng. Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Kpă Thuyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Phước Anh – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cùng dự Hội nghị có các đồng chí đại diện  đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh.




CT phat bieu.JPG

Đồng chí Chủ tịch UBND phát biểu khai mạc Hội nghị

 Từ đầu năm đến nay, được sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành chức năng và chính quyền địa phương, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, công tác thanh, kiểm tra được tăng cường thường xuyên, số vụ vi phạm đã giảm trên 20% so với cùng kỳ năm 2018. UBND tỉnh đã ban hành 01 Chỉ thị, 03 Công điện; Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Kiểm lâm triển khai, đôn đốc các địa phương, đơn vị chủ rừng triển khai các biên pháp đảm bảo an toàn PCCCR Các lực lượng chức năng đã tổ chức 282 đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCCR với 18.059 lượt người tham gia; phát 8.100 tờ rơi tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng và PCCCR; tổ chức 08 đợt vận động, tuyên truyền, họp dân về kế hoạch thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng với 400 lượt người tham dự. Chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiến hành trồng rừng khi thời tiết thuận lợi.

Qua 02 năm thực hiện Kế hoạch 1123/KH-UBND của UBND tỉnh về thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng; 02 năm thực hiện Chỉ thị 13 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý bảo vệ rừng, thời gian qua tại Gia Lai, 17/17 huyện, thị xã thành phố đã thành lập BCĐ, xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm để chuyển đổi cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng. Chủ động tổ chức 965 đợt tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện kê khai diện tích đất rừng đã lấn chiếm để chuyển cây trồng phù hợp mục đích lâm nghiệp và trồng rừng với 72.952 lượt người tham gia. Qua đó, đã kê khai được trên 27.000 ha; trồng rừng được trên 13.000 ha. Cùng với đó, kế hoạch trồng dược liệu dưới tán rừng và giao đất trồng rừng cho các doanh nghiệp đều được tích cực triển khai, thực hiện. Thực hiện nghiêm túc việc dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên; quản lý chặt chẽ các cơ sở chế biến gỗ; đẩy mạnh công tác đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép lâm sản qua biên giới, xử lý các tụ điểm về vận chuyển, mua bán lâm sản. Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được thực hiện thường xuyên, đặc biệt là vào các tháng mùa khô luôn chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ dập tắt các đám cháy rừng. Cùng với đó, công tác phát triển rừng được chú trọng, thực hiện tốt từ khâu quản lý giống tại cơ sở sản xuất, theo dõi, giám sát chặt chẽ trong công tac trồng rừng; khoanh nuôi phục hồi rừng và trồng rừng mới được quan tâm thực hiện.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng 6 tháng đầu năm; những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp, phương hướng trong thời gian tới.

Bi thu phat bieu.JPG

Đồng chí Bí thư phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, thời gian đến các cấp ủy, chính quyền địa phương và các chủ rừng tiếp tục quán triệt luật bảo vệ rừng, Chỉ thị 13 của Ban Bí thư Trung ương, Kết luận 191 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động 38 của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ rừng cho người dân và cán bộ đảng viên; các chủ rừng là 22 Ban quản lý, 11 công ty và 138 UBND xã cần nêu cao trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng, nếu làm mất rừng phải xử lý theo quy định pháp luật; các lực lượng liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng phải nghiêm túc trong thực thi nhiệm vụ, nếu vi phạm phải bị xử lý nghiêm, tuyệt đối không có ngoại lệ. Đồng chí cũng yêu cầu Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, thanh tra tỉnh và các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, UBND các cấp tiến hành thanh, kiểm tra theo cấp của mình và có báo cáo kết quả cho thường trực Tỉnh ủy về công tác thanh, kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn;  sở Kế hoạch và Đầu tư, phòng Tài chính – Kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng rà soát việc cấp giấy phép kinh doanh gỗ cho các cơ sở chế biến gỗ trên địa bàn tỉnh, báo cáo lại cho Thường trực Tỉnh ủy. Chủ động rà soát làm trong sạch bộ máy thực thi pháp luật; thu hồi lại đất rừng bị mất; vận động, yêu cầu người dân tự giác đến UBND xã kê khai đất rừng đang lấn chiếm để trồng lại rừng trong tương lai./.


Ngọc Minh

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc