Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gắn với phát triển kinh tế, xã hội

Ngày đăng: 19-02-2021, 10:00 - Lượt truy cập: 894

​Ngày 19/02/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 218/UBND-KGVX yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 gắn với phát triển kinh tế xã hội.


Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện tổ chức thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Ưu tiên nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh, kiên quyết không để lây lan trên diện rộng; thực hiện khoanh vùng nhanh, phong toả hẹp, truy vết thần tốc, xét nghiệm rộng và nhanh; thực hiện phòng, chống dịch hiệu quả cả về y tế và kinh tế - xã hội, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng, chống Covid-19;  đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch tại công sở, cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, công trường, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ…

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thông tin và khai báo y tế người dân vào thị xã.jpg

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra thông tin và khai báo y tế người dân vào thị xã Ayun Pa. Ảnh: Quang Tấn

          Đối với các huyện, thị xã của tỉnh có dịch bệnh: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là tại các khu, cụm dân cư hiện còn phong toả do liên quan đến các ca bệnh F0 theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, nhanh chóng dập tắt dịch bệnh. Đồng thời, không dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng phải kiểm soát chặt chẽ việc bảo đảm an toàn tại các cơ sở sản xuất kinh doanh. Tại các nhà máy, xí nghiệp, công, nông trường…, doanh nghiệp phải có phương án phòng dịch phù hợp khi tổ chức sản xuất. Các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng chuyên môn thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tạo điều kiện, không gây ảnh hưởng xấu đến các hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiếp tục tạm dừng các hoạt động lễ hội, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng; các nghi lễ tôn giáo tập trung đông người; các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: khu vui chơi, giải trí,  karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, các điểm trò chơi game online, các đại lý internet,.. cho đến khi có thông báo mới.

Sở Y tế, Công an tỉnh, UBND các địa phương có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng chức năng tiếp tục rà soát chặt chẽ, triệt để, thực hiện truy vết thần tốc, xét nghiệm trên diện rộng đối với các đối tượng có nguy cơ, các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, người nhập cảnh trái phép. Thực hiện giám sát, lấy mẫu mở rộng trong cộng đồng tại các ổ dịch, khu vực liên quan tại các huyện: Ia Pa, Phú Thiện, Krông Pa và thị xã Ayun Pa, toàn bộ lực lượng làm công tác phòng, chống dịch (Y tế, công an, quân sự, công chức, viên chức…), số người đi về từ các địa phương có dịch bệnh. Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 ở một số tỉnh, thành phố đang diễn biến phức tạp. Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải; ngành Y tế tăng cường giám sát, theo dõi chặt số người từ các tỉnh, thành phố về tại địa phương để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy đinh. Phát huy vai trò của Mặt trận, các hội, đoàn thể ở cơ sở và Tổ Covid cộng đồng, thực hiện phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp để tuyên truyền, vận động người dân tự giác khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung, khu vực phong toả. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục kiểm soát chặt biên giới và hoạt động nhập cảnh từ Campuchia, đặc biệt là ở các tuyến đường mòn, lối tắt…; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ sở kinh doanh lưu trú siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở lưu trú, tất cả khách lưu trú phải khai báo y tế. Đối với công dân người nước ngoài khi đến Gia Lai phải thông qua Sở Ngoại vụ và phải chấp hành xét nghiệm Sars-Cov2, cách ly tập trung theo quy định phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Gia Lai. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động xây dựng phương án cho học sinh học trực tuyến hoặc nghỉ học theo tình hình dịch bệnh và phù hợp với độ tuổi của học sinh từng cấp học. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục truyền thông cho mọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch, không chủ quan, đồng thời không hoang mang lo lắng quá mức về dịch bệnh.

Song song với việc quán triệt tinh thần chủ động, tích cực phòng ngừa không để xảy ra dịch bệnh Covid-19 là khâu đầu tiên, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải triển khai nhanh chóng các dự án đầu tư, các công trình xây dựng, các kế hoạch sản xuất, kinh doanh và có biện pháp, giải pháp đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện ngay từ những ngày đầu năm; với tinh thần khắc phục khó khăn phải nâng cao tính chủ động, sáng tạo nâng cao năng suất làm việc; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 làm việc trực tuyến, họp trực tuyến; không hội họp đông người và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường kỷ cương và trách nhiệm trong công việc của cán bộ, công chức và viên chức./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc