Sign In

Cổng thông tin điện tử

Tỉnh Gia Lai

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 08-04-2024, 05:00 - Lượt truy cập: 326

​Để kiểm soát bệnh Lao, nhằm đạt các mục tiêu của Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh Lao trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Ngày 04/4/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 785/UBND-KGVX chỉ đạo về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao trên địa bàn tỉnh.


Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế và của tỉnh trong công tác phòng, chống bệnh Lao. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền công tác phòng, chống bệnh lao và xem đây là một nhiệm vụ quan trọng, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành từ cấp tỉnh đến địa phương, trong đó ngành Y tế là nòng cốt, lấy y tế cơ sở làm trọng tâm; từ đó nâng cao nhận thức đối với công tác phòng chống lao, về gánh nặng do bệnh lao gây ra cho người bệnh, gia đình, cộng đồng và xã hội; bệnh Lao là bệnh chữa khỏi được.

pC Bệnh lao.jpg

Gia Lai đẩy mạnh truyền thông lưu động phòng-chống bệnh lao trên các trên đường chính trên địa bàn TP. Pleiku. Ảnh: Như Nguyện

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và thành viên của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống bệnh Lao và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các nội dung, chương trình Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh lao trên địa bàn tỉnh. Làm đầu mối, chịu trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ công tác phòng, chống bệnh Lao cho các cấp, các ngành và các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tăng cường rà soát và cập nhật các hướng dẫn chuyên môn về phát hiện, chẩn đoán, điều trị và quản lý, dự phòng bệnh Lao và “Hướng dẫn triển khai hoạt động phát hiện chủ động, tích cực bệnh lao, lao tiềm ẩn, một số bệnh hô hấp tại cộng đồng và cơ sở y tế" theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Chủ trì, phối hợp với sở, ngành, cơ quan đơn vị có liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống bệnh Lao trên địa bàn tỉnh; đặc biệt chú ý đến thu hút, ưu đãi đối với cán bộ làm công tác chống lao. Chỉ đạo Bệnh viện Lao và Bệnh phổi (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống lao cấp tỉnh) triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng, chống lao trên địa bàn tỉnh bám sát các nhiệm vụ trong Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh Lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 374/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với công tác phòng, chống bệnh lao; Công điện số 25/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tổng hợp báo cáo kết quả triển khai về Sở Y tế và Ban chỉ đạo theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế; các cơ quan thông tấn trên địa bàn tỉnh và các địa phương, xây dựng kế hoạch truyền thông giáo dục sức khoẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng cho cộng đồng về phòng, chống bệnh Lao; tăng cường công tác tuyên truyền về gánh nặng bệnh Lao và công tác phát hiện chủ động bệnh Lao, lao tiềm ẩn, một số bệnh hô hấp tại cộng đồng. Sở Tài chính căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, hàng năm, trên cơ sở dự toán của Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí sự nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống bệnh Lao, chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh Lao theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

UBND tỉnh cũng đề nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Tỉnh đoàn và các tổ chức đoàn thể, chính trị-xã hội tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ tích cực tuyên truyền cho các thành viên và phối hợp với các cấp chính quyền để triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh Lao, chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh Lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 374/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với công tác phòng, chống bệnh Lao.

UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ Chương trình Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động của địa phương; đầu tư nguồn lực cho công tác phòng chống lao; xây dựng các mục tiêu phòng, chống bệnh lao trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương./.

Mai Đào

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH GIA LAI | Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Gia Lai
© 2010 Bản quyền thuộc về Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Gia Lai.
02 Trần Phú, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - Tel: 0269. 3824404 - Fax: 0269. 3824711 - Email: vpubndtinh@gialai.gov.vn
Giấy phép số: 09/GP-TTĐT cấp ngày 31/7/2017 do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai cấp - Người phụ trách: ông Nguyễn Văn Lộc